Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012

Thư Gửi Bạn Thơ

Thư Gửi Bạn Thơ

Thành thật xin lỗi đã không thể viết thư riêng cảm ơn và trao đổi tình thơ với từng các bạn thơ xa gần, thân hoặc sắp thân đã viết thư thăm hỏi động viên khích lệ dự án Bộ Sách Thơ Hay mà chúng tôi đang thực hiện. Nay, nhân có thư của bạn P.Q.L, chúng tôi xin phép được trả lời chung với khắp hết các bạn thơ, trước tiên xin đăng nguyên văn 4 góp ý dưới đây:

Bốn góp ý của bạn thơ:  

1) Tiêu chí chọn những bài thơ hay mà chưa được in trong các tập và tuyển tập chứ không phải đã được in và phát hành rộng rãi.Vừa qua ban biên tập giới thiệu có nhiều bài đã in thành tập rồi.
 2) Thơ hay là tự nguyện tác giả tuyển chọn trước, gửi meo trực tiếp tới tổ biên tập ( trừ khi tác giả đã mất) chứ không thể tác giả còn sống sờ sờ mà lại phải nhờ vào một người nổi tiếng nào đó bình luận lăng xê, giới thiệu giúp làm như vậy rất bị phản cảm và làm khó cho ban tuyển chọn, ảnh hưởng đến chất lượng tập thơ, (trừ trường hợp thơ sưu tầm quá lâu hoặc tác giả đã chết).
 3) Không nên đăng bài phê bình , bình luận các bài thơ chưa tuyển chọn để làm phân tâm ban biên tập. Quyền tự chủ cao nhất thuộc ban biên tập, không để các bài bình luận , phê bình (có thể bị lợi dụng) làm hỏng tập thơ.
 4) Các nhà thơ lớn từ thế kỷ trước và đương đại chỉ nên chọn đúng tiêu chí là: thơ hay chưa được in bao giờ.

Và đôi lời minh bạch:

1. Xin cùng đọc lai thư mời tham gia Sách Thơ, mục tiêu chí:  “…tập  hợp những bài Thơ Hay của thi đàn Việt từ sau Cách Mạng Tháng tám 1945 đến nay, đặc biệt ưu tiên cho những bài Thơ Hay mà vì lý do nào đó bị bỏ sót, bị thất lạc, bị từ chối, bị trù dập, bị hàm oan, dạng tiềm ẩn chưa có điều kiện công bố, đã công bố nhưng chưa quảng bá. Tập hợp Thơ Hay này, không phân biệt danh xưng, chức vụ, đẳng cấp xã hội (Thơ là thơ. Thơ không phải là địa vị xã hội của người làm thơ). Tập hợp không phân biệt dân tộc, tôn giáo, địa phương, tuổi tác, giới tính…”
Để trợ giúp cho Nhóm Bạn Yêu Thơ Hay hiện thực được ước nguyện của mình, chúng tôi trân trọng kính mời: Các nhà yêu thơ cùng chúng tôi nắm tay nhau tôn vinh Thơ Hay Việt Nam, bằng cách gửi về chúng tôi những sáng tác thơ của mình, của các bạn thơ mà bạn yêu thích hoặc phát hiện giúp chúng tôi những áng thơ hay của bất kỳ ai, mà bạn từng nghe, từng đọc. Và sẽ thật quí hóa nếu bạn tình nguyện tham gia cùng chúng tôi cộng tác biên tập, hoặc trực tiếp tham gia Ban biên tập.
Trước khi tập hợp thơ được in thành Sách (công bố loại hình và NXB sau ) bài vở gửi về  sẽ được đăng tải công khai, đầy đủ trên các trang mạng chủ và trang mạng liên kết để bạn đọc cùng tham gia bình chọn thơ hay. Dĩ nhiên, không phải tất cả những bài đã đăng trên mạng đều in thành sách, nhưng nhất định những bài thơ được tuyển chọn trên mạng, được công nhận là hay sẽ được tiến hành tổ chức in ấn phát hành ngay. Số lượng bài vở không hạn định(...) Quá trình từ gửi bài cho đến khi sách được in, tác giả được tuyển chọn không phải chia sẻ bất kỳ chi phí tiền bạc nào. Cho phép chúng tôi không tuyển chọn thơ đã được tuyển chọn trong các tuyển tập đã ấn hành (…) sách không thương mại,người có thơ tuyển chọn và các BTV tham gia tuyển chọn được tặng sách biếu thay nhuận bút. 

2. Tổng mục danh sách các bạn thơ có thơ được chọn cho Thơ Hay 1 chúng tôi cũng đã công bố rộng rãi trên hệ thống các trang mạng liên quan. Một vài trường hợp tuy đã gửi bài, nay xin rút, chúng tôi không dám ép, và đã kịp thời được các bạn thơ khác ủng hộ, tham gia. Chúng tôi kiên quyết khước từ mọi chi phối và không chịu bất kỳ áp lực nào trong quá trình thực hiện Bộ Sách. Tập Thơ Hay 1 đang trong giai đoạn hoàn tất sau cùng. Và Tập Thơ Hay 2 cũng đang được khẩn trương biên tập.

3. Xin thông cảm và chia sẻ với các bạn thơ chưa thành thạo vi tính, nhưng vì yêu thơ hay, nên phải cậy nhờ con cháu, bằng hữu giúp gửi bài hoặc đàm đạo thơ hay của mình, thay mình.
Cũng xin thông cảm và chia sẻ cùng chúng tôi, bởi nếu chúng tôi không được bạn thơ trợ giúp trong vai trò biên tập viên tự nguyện, thì chắc chắn chúng tôi dù có mở lòng rộng mấy cũng đành botay.com, làm sao có thể đón được mọi lạch nguồn thơ hay từ khắp các vùng miền tụ hội.”Trước khi tập hợp thơ được in thành Sách (công bố loại hình và NXB sau ) bài vở gửi về  sẽ được đăng tải công khai, đầy đủ trên các trang mạng chủ và trang mạng liên kết để bạn đọc cùng tham gia bình chọn thơ hay”…” Dĩ nhiên, không phải tất cả những bài đã đăng trên mạng đều in thành sách, nhưng nhất định những bài thơ được tuyển chọn trên mạng, được công nhận là hay sẽ được tiến hành tổ chức in ấn phát hành”. Chúng tôi đã và sẽ thực hiện đúng như lời hứa. Xin vui lòng kiểm tra những thiếu sót bài vở ( gửi chưa đăng) để chúng tôi làm tốt phục vụ của mình.

4. Chùng tôi thành tâm tiếp thu 4 góp ý nêu trên của bạn thơ mà chúng tôi cho là rất thiện chí, chẳng những là lời nhắc nhở chúng tôi mà còn là những chia sẻ tình thơ với các bạn thơ cho tiêu chí Thơ Hay mà chúng ta đang hướng tới.

Cá nhân tôi, Nguyễn Nguyên Bảy, chủ biên Bộ Sách Thơ Hay, coi việc làm này là một vinh dự, một cống hiến đền ơn đáp nghĩa, nhất định sẽ không phụ lòng các bạn thơ.

TM, Nhóm bạn yêu thơ hay
Nguyễn Nguyên Bảy


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét