Thứ Bảy, 19 tháng 5, 2012

Góc riêng tư / Nhật ký ở Seattle (2)/ Thư ngỏ về vinh danh

Good Name Is Like Prayer

Thư Ngỏ Về Vinh Danh
.
Trước hết, xin nói lại minh bạch, từ nhiều năm nay, mỗi năm chúng tôi đều sang Mỹ ít nhất một lần, như là sự trở về thăm quê mới, nơi mà tam đại đồng đường cha con cháu chúng tôi đang sống. Chuyến sang Mỹ lần này không ngoại lệ, dù chúng tôi nhận lời của các bạn yêu thơ xứ Mỹ mời gặp mặt vinh danh thơ và vinh danh nhau.
Thơ ở nước Việt chúng tôi thiêng vui như một tôn giáo tiếng lòng, gọi là Đạo, các đạo viên tự nguyện tu thân thơ, vinh danh thơ để lòng mình được thanh thản, cao sang mà sống làm người tử tế. Và vì chỉ nghĩ nôm na có thế, là thế, nên đội ngũ yêu thơ,  làm thơ ở nước chúng tôi đông đúc lắm. Chúng tôi thường nhạo vui mình: Nhà nhà làm thơ, người người làm thơ, rồi vỗ ngực xưng danh thi sĩ. Chúng tôi (Nguyễn Nguyên Bảy và Lý Phương Liên) là một cặp đơn lẻ trong đội ngũ trùng điệp các thi sĩ quần chúng ấy. Dù chỉ đăng cấp thi sĩ nghiệp dư. Nghiệp dư cũng khó thoát ải háo danh. Chúng tôi không ngoại lệ. Chúng tôi thường trực tự vinh danh nhau bằng một ấm trà hay đôi ba ly  rượu rồi vỗ đùi ngâm nga thơ mà tự sướng. Chiếu thơ đôi, kết thêm bạn thành chiếu thơ ba, rồi bốn và có khi đông đến cả trăm người, chúng tôi mượn bóng bay thả thơ lên trời, chúng tôi đựng thơ trong chai thả ra biển rộng, và chúng tôi thì thầm thơ vào sâu thăm thẳm trái tim, mà chia san hạnh phúc cùng nhau.
Chúng tôi đã sống tự  tin và kiêu hãnh trong vinh danh hồn cốt ấy, đã từ lâu rồi, quen rồi, tự bằng lòng. Việc các bạn yêu thơ, làm thơ ở Mỹ dành cho chúng tôi một họp mặt, thực đã là một vinh danh quá trọng thị với thơ và với cá nhân hai chúng tôi. Cho phép chúng tôi được cảm ơn Trường Đại học UW, Khoa Châu Á Học, Thư Viện UW, Thư viện trung tâm Seattle và các thư viện khắc trên khắp nước Mỹ, đã tiếp nhận, giới thiệu với bạn đọc Mỹ những sáng tác phẩm văn chương của Nguyễn Nguyên Bảy và Lý Phương Liên. Cuốn tiểu thuyết “Đêm Chẳng Riêng Ai”, chúng tôi viết 1982-1983, do NXB Thanh Niên Hà Nội ấn hành, đã được tìm thấy tại Cornell University Libreries Ithaca , N.Y, 14853, chúng tôi xin phép post lên mạng ngay thời gian chúng tôi đang ở Mỹ  thay cho lời cảm ơn sâu sắc. Trong buổi họp mặt chúng  tôi sẽ đọc thơ trực tiếp với các băng hình minh họa kèm theo. Đây là cuộc họp mặt tôn vinh thơ, xin phép không hỏi đáp các vấn đề ngoài thơ.
Sau cùng, chúng tôi muốn thưa cùng các bạn, đặc biệt các bạn thơ  người Mỹ gốc Việt, hiện nay, thời điểm này, chúng tôi đang khẩn trương biên tập và sớm xuất bản Bộ Sách Thơ Hay, bộ sách gồm nhiều tập, Tập 1 hiện đã hoàn thành bản thảo, tập 2, sắp bắt đầu, chúng tôi sẽ thật vinh hạnh tiếp nhận sự hưởng ứng của các bạn cho Bộ sách Thơ Hay. Xin hãy gửi sáng tác thơ của các bạn cho chúng tôi, chỉ nhận thơ hay, không kèm theo bất kỳ điều kiện nào khác.

Hạnh phúc của vinh danh này chúng tôi xin dâng tặng cho Thơ và các bạn thơ.
.
Nguyễn Nguyên Bảy kính bạch,
Seattle ngày 18.5.12


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét