Thơ Lê Bá Duy
Lời bình Phạm Ngọc Thái
TẢN MẠN
.
Những hạt mưa trên cây không gian
Rụng xuống đôi môi khô ráp
Tia chớp giữa thu rạch những đường điện cắt
Cặp chim hoà bình giật điếng một chiều hoang
Nép vào nhau những cô gái nhỡ đàng
Vai sũng nước cứ rung lên nhè nhẹ
Câu hát bật ra từ những lồng ngực trẻ
Bong bóng bập bồng ghi những nốt nhạc mưa
Rụng xuống đôi môi khô ráp
Tia chớp giữa thu rạch những đường điện cắt
Cặp chim hoà bình giật điếng một chiều hoang
Nép vào nhau những cô gái nhỡ đàng
Vai sũng nước cứ rung lên nhè nhẹ
Câu hát bật ra từ những lồng ngực trẻ
Bong bóng bập bồng ghi những nốt nhạc mưa
Một phút thôi thấp thoáng bóng xa xưa
Cứ thoắt ẩn bâng khuâng, thương nhớ
Đường hôn nhân đã một lần lầm lỡ
Không thể lỡ lầm khi tìm thấy miền yêu...
Cứ thoắt ẩn bâng khuâng, thương nhớ
Đường hôn nhân đã một lần lầm lỡ
Không thể lỡ lầm khi tìm thấy miền yêu...
Nắng chìm ngày mưa giăng mắc liêu xiêu
Đôi chân nhỏ đi nhanh về tổ ấm
Con gió lạc kèm theo tiếng sấm
Xô lệch đường ai về bến mười hai...
Đôi chân nhỏ đi nhanh về tổ ấm
Con gió lạc kèm theo tiếng sấm
Xô lệch đường ai về bến mười hai...
Có phải chăng định mệnh đã an bài
Hay con đường mà em đã chọn
Cây đắng đót từ gốc cành đến ngọn
Ứa mầm đau hồng thắm một tình yêu
Hay con đường mà em đã chọn
Cây đắng đót từ gốc cành đến ngọn
Ứa mầm đau hồng thắm một tình yêu
Gió và mây cứ lãng đãng cuối chiều
Không để ý cơn mưa thu đã tắt
Còn sót lại một hạt rơi trên mắt
Đủ làm nhoè se sắt một hồn thơ.
Không để ý cơn mưa thu đã tắt
Còn sót lại một hạt rơi trên mắt
Đủ làm nhoè se sắt một hồn thơ.
22/9/2009
Lê Bá Duy
Bài
thơ được viết trên đường nhà thơ trở về ngôi nhà thân yêu của mình, một buổi
chiều mùa thu mưa:
Những hạt mưa trên cây không gian
Rụng xuống đôi môi khô ráp
Tia chớp giữa thu rạch những đường điện cắt
Cặp chim hoà bình giật điếng một chiều hoang
Rụng xuống đôi môi khô ráp
Tia chớp giữa thu rạch những đường điện cắt
Cặp chim hoà bình giật điếng một chiều hoang
Có đôi chim bồ câu nào đó
giật mình trong ánh chớp của buổi chiều hoang - Nhưng thực ra cái buổi chiều ấy
lại đầy chất trữ tình, có lẽ bởi tâm hồn và trái tim nhà thơ hoang, cho nên nó
mới thành hoang? Ta cứ đọc vào đoạn thơ hai thì sẽ thấy cảnh chiều mà tác giả tả
nó chẳng hoang một chút nào:
Nép vào nhau những cô gái nhỡ đàng
Vai sũng nước cứ rung lên nhè nhẹ
Câu hát bật ra từ những lồng ngực trẻ
Bong bóng bập bồng ghi những nốt nhạc mưa
Vai sũng nước cứ rung lên nhè nhẹ
Câu hát bật ra từ những lồng ngực trẻ
Bong bóng bập bồng ghi những nốt nhạc mưa
Hình ảnh hoà vào trong âm
điệu những câu thơ như một bản nhạc tình. Từ những cô gái đang đi nhỡ đàng
không kịp trú bị mưa thấm sũng nước, làm ta tưởng tượng quần áo của các nàng cứ
dán vào da thịt, các bờ vai ngấm lạnh rung lên. Nhưng những câu hát lại bật ra
từ những lồng ngực trẻ, đó là bầu ngực những thiếu nữ thấm mưa càng thêm tròn
căng, quyến rũ... đến cả những giọt mưa cũng:
Bong bóng bập bồng ghi
những nốt nhạc mưa
Cảnh tình chứa chan kia
gợi vào làm cho trái tim nhà thơ bỗng nhói đau, bởi:
Một phút thôi thấp thoáng bóng xa xưa
Cứ thoắt ẩn bâng khuâng, thương nhớ...
Cứ thoắt ẩn bâng khuâng, thương nhớ...
Mối tình cũ do một lỗi
lầm nào đó trót bị tan vỡ đang nghiến rứt trong anh, và bóng dáng của người con
gái xa xưa lại hiện về giữa chiều mưa ấy. Trái tim nhà thơ khát vọng tình yêu!
Có thể hình ảnh các thôn nữ gợi cho anh nhớ lại, rồi tự nhắn nhủ với lòng mình:
Lỗi lầm xưa không thể sai phạm thêm lần nữa khi tình yêu mới đến! Nghĩa là có
thể có bóng hình một người con gái nào khác đã bắt đầu nhen nhóm vào trong anh:
Đường hôn nhân đã một lần lầm lỡ
Không thể lỡ lầm khi tìm thấy miền yêu...
Không thể lỡ lầm khi tìm thấy miền yêu...
Nhưng cái mối tình do lầm
lỡ để rồi dẫn đến sự tan vỡ tưởng rằng chỉ thoắt ẩn, thoắt hiện với một chút
bâng khuâng, thương nhớ... lại theo suốt cả bài thơ, cả chặng đường nhà thơ trở
về nhà - Ai có thể đoán chắc rằng: Hình bóng người con gái xưa lại không vào
tâm trí, trái tim trong cả cuộc đời anh?
Vào đoạn thơ 5 ta thấy
tác giả lại trăn trở lòng mình về mối tình xưa ấy:
Có phải chăng định mệnh đã an bài
Hay con đường mà em đã chọn
Cây đắng đót từ gốc cành đến ngọn
Ứa mầm đau hồng thắm một tình yêu
Hay con đường mà em đã chọn
Cây đắng đót từ gốc cành đến ngọn
Ứa mầm đau hồng thắm một tình yêu
Ta chưa hiểu được tình sử
của mối tình đã qua bị tan vỡ thế nào? Bởi một duyên cớ gì khiến anh phải tự
vấn với lương tâm mình đã gây nên lỗi lầm như thế? Nhưng có phút trong ý niệm
tư tưởng của nhà thơ đã coi đó là số phận, nên mới tự nhủ: Có phải chăng định
mệnh đã an bài/ - Dù đó có cho là quyết định của em đã chọn, thì cũng chỉ là
cách tác giả tự xoa vợi đi nỗi đau của lòng mình. Tuy vậy trong thẳm sâu ta vẫn
thấy lòng anh thật đau đớn như lời thơ đã viết:
Cây đắng đót từ gốc cành
đến ngọn
Nghĩa là, dù bất kể một
sự cố nào xẩy ra thì vết thương tình đã để lại cho anh một nỗi đau vô bờ, làm
trái tim tan nát:
Ứa mầm đau hồng thắm một
tình yêu
Hình ảnh của câu thơ đầy
khúc triết và hay! Tôi xin phân tích đôi nét về câu thơ này: Sự tan vỡ của cuộc
tình lại ứa ra... hay là gieo vào trái tim anh một cái "mầm đau". Khi
lòng anh càng tan nát bao nhiêu thì chẳng những tình không nguôi vơi đi... mà
anh lại càng thiết tha yêu người con gái đó. Khát vọng của trái tim càng mãnh
liệt hơn! Dù ở trên anh có tự vấn rằng: Đó là do định mệnh đã an bài! Vậy là
dẫu tình đã vỡ, nhưng ngọn lửa tình năm tháng không hề tàn trong trái tim anh.
Bài thơ cứ được đan xen
giữa hình ảnh của buổi chiều mùa thu mưa với nỗi lòng của tác giả quặn đau. Cái
cảnh chiều trên đường trở về nhà cũng từng đoạn biến đổi theo bước chân anh.
Nếu vào đầu bài thơ ta thấy tác giả tả:
Những hạt mưa trên cây
không gian...
Tia chớp giữa thu rạch
những đường điện cắt
Thì cũng cái cảnh chiều
đó sang đoạn thơ thứ tư: Nắng chìm ngày mưa giăng mắc liêu xiêu
Đôi chân nhỏ đi nhanh về
tổ ấm
Chiều đó bóng nắng đã
chìm lặn xuống nhường chỗ cho những hạt mưa giăng như mắc cứ bay phủ lên người,
giăng lên cả cánh đồng và con đường quê anh đi - Một hình ảnh mưa chiều được mô
tả thật sinh động và gợi cảm:
Con gió lạc kèm theo tiếng sấm
Xô lệch đường ai về bến mười hai...
Xô lệch đường ai về bến mười hai...
Theo tiếng sấm của chiều
mưa là cả con gió lạc loài thổi qua - Phải chăng đó cũng chính như lòng nhà thơ
đang bơ vơ, lạc lõng giữa chiều quê? nên con gió đó mới "...xô lệch đường
anh đi" - Hình ảnh thiên nhiên trong thơ Lê Bá Duy miêu tả thấm tháp đầy
nỗi tình đời, cứ quyện vào nhau để diễn tả nỗi niềm, một khát vọng yêu đương
cháy bỏng!
Bài thơ mà tác giả lấy
cái tên đề gọi là "Tản mạn" - Song nó bao bọc, chứa chất từ hình ảnh
quê đến khát vọng của cuộc tình với một người con gái thật sâu sắc. Ta nghe vào
đoạn cuối tác giả lại tiếp tục tả cảnh chiều:
Gió và mây cứ lãng đãng cuối chiều
Không để ý cơn mưa thu đã tắt
Còn sót lại một hạt rơi trên mắt
Đủ làm nhoè se sắt một hồn thơ.
Không để ý cơn mưa thu đã tắt
Còn sót lại một hạt rơi trên mắt
Đủ làm nhoè se sắt một hồn thơ.
Cái cảnh chiều đến đây
như bâng khuâng mà lại có vẻ như lòng người đang hờ hững? Không phải. Phải
chăng lòng tác giả đang dùng dằng muốn níu kéo lại một cái gì đó, quên phắt mình
đang đi trong cơn mưa - nên:
Không để ý cơn mưa thu đã
tắt
Kể cả gió và những làn
mây đang tha thẩn lãng đãng trôi ở cuối chiều kia, cũng có phải đâu là chúng vô
tư? Cảnh ấy lòng đây ăm ắp đầy hồn và tình của người thơ đang đi trong đó! Bởi
vậy đọc câu thơ ta thấy cảm xúc da diết lạ thường. Cho nên cái trời mưa kia dù
chỉ:
Còn sót lại một hạt rơi trên mắt
Còn sót lại một hạt rơi trên mắt
Đây thực ra chính là giọt
lệ của nhà thơ! Lệ của Lê Bá Duy viết đến đây đã nhỏ xuống trang thơ của cái
chiều thu mưa ấy - Cái chiều lắng đọng cả nỗi đau cùng tình yêu thương tha
thiết của trái tim anh hoài vọng lại một mối tình đã qua đi, để rồi tất cả được
gói lại trong một câu thơ kết cuối bài:
Đủ làm nhoè se sắt một
hồn thơ!
Nước mắt nhà thơ cùng với
những giọt mưa thu của buổi chiều quê đó đã cho Lê Bá Duy một áng thơ tình đẹp.
Một sự tri âm chí tình, chí nghĩa với cuộc sống và bạn đời biết bao! "Tản
mạn" là một trong số những bài thơ tình hay nhất của tập thơ Khoảng Mỏng -
Bài thơ từ trong cảm xúc trái tim nhà thơ trào ra nên không khỏi có những sự
yếu lòng: Tôi yêu bài thơ và cũng yêu cả những giọt lệ đã nhoè đi se sắt ở thơ
anh!
.
.
Phạm Ngọc Thái
Lê Bá Duy gửi bài qua eMailNNB vi tính giới thiệu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét