Chủ Nhật, 13 tháng 5, 2012

Trần Quốc Toàn/ Đò đưa thơ La Quốc Tiến



Nợ bút nghiên
.
Về Ba Tri nghe người làng đồn rằng
Cụ Đồ Chiểu dù sớm mù đôi mắt
Về già, tai lại còn bị điếc
Nhưng mỗi khi muốn viết
Người đều bảo: "Hãy để ta tự tay mài mực
Các con múc cho thầy gáo nước
Ta cần rửa và lau mặt
Trước khi soi vào nghiên gương mặt của mình"
Cụ Đồ gọi đó là chút nợ bút nghiên


LA QUỐC TIẾN

(Bài thơ được giải nhất Cuộc thi thơ Đồng bằng sông Cửu Long năm 2000)
.
Bày nghiên ra, rồi "mài mực" rồi sai "múc cho thầy gáo nước" rồi rửa mặt, rồi lau mặt, rồi soi... Nhà thơ La Quốc Tiến kể dài, kể dai tới sốt ruột người nghe. Rồi có nóng ruột mới hiểu ra, văn chương là thế, cực nhọc lắm, khó khăn lắm, chưa hạ bút đã lao tâm khổ tứ!

Kết thúc chuỗi nghi thức quan trọng kia, những tưởng sẽ xuất hiện thần cú, nhãn tự gì, lại chỉ thấy "gương mặt của mình", gương mặt người lao động văn chương. Văn chương trước hết là khuôn mặt mình. Nhưng đây lại là khuôn mặt soi vào màu đêm của một đĩa mực!

Một người mù nhìn vào đêm, đêm hai lần đặc thêm, người ấy lại cố nhìn cho thấy mình, thì đó là một mình cốt cách, mình thần thái, mình đã thoát xác mình. Hồn thơ cũng thoát xác thơ từ đây, chất thơ trữ tình vượt khỏi những thông báo văn xuôi tự sự để ánh lên. Theo mạch thơ, nhân vật trữ tình tự đi tới một tình huống khác thường, soi gương mực tầu, để thấy những tiềm ẩn sau khuôn mặt, thấy nỗi lòng!
Chưa thành tâm, chưa sạch lòng mình thì đừng vội cầm vào cây bút!

Nhà văn TRẦN QUỐC TOÀN
NAT dọc chọn/ NNB vi tính giới thiệu


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét