Thứ Năm, 3 tháng 5, 2012

Thư giãn với thơ Nguyễn Nguyên Bảy và tranh Nguyễn Lý Phương Ngọc



mỗi phận người là một bài ca...
THƠ NGUYỄN NGUYÊN BẢY

 

  TINH TÚ NGỘ DUYÊN
.
Phút yếu lòng người đi tìm tri kỷ
Tri kỷ tôi mơ hồ
Các chòm sao Tử Vi sáng tối lập lòe
Mười hai cung giấy bản
Tôi lang thang ngơ ngẩn
Giữa âm dương mông lung
Tâm tư gió cát mịt mùng
Cầu tinh tú xin lời tắm gội
.
Mệnh người an tại Hợi
Chính tinh Thái Dương,Thiếu Âm
Cách Nhật trầm thủy đế
Xác thân cơ cực trầm luân
Sự nghiệp thuyền manh lộng bể

.
Tĩnh tâm dịch lời tinh tú
Oai hùng thân trai im nghe
Sự nghiệp chẳng ra gì
Quan lộc ngủ chìm trong nước
Không thể cầu xin đổi phần số khác
Khôn sinh con sao Càn lại an bài
Khoan khoan khoan tôi ơi
Đừng vội thốt lời cay đắng
Trí huệ phi tinh tối sáng
Số đời cải lật bàn tay

.
Muốn hoán đêm làm ngày

Chỉ còn một cách ly hương

.

Ly hương ư,mắt bà heo may

Lưng còng ngồi se sợi gió

Nhà cha dột ai lên rừng tìm tre nứa

Canh bờ rào mẹ nấu để ai ăn

Hoa dại dại tay ai cầm

Anh đi rồi ai tặng hoa em nhỉ ?

Kẻ chạy trốn bọc trăm trứng mẹ

Nở thành người được chăng ?

.

Đã không dám sống ly hương

Thì vớt lấy trời chìm trong nước

.

Ngửa mặt hỏi Càn trong đục

Sữa nào chẳng tinh chất gạo rau

Võng Khôn tay mẹ xoa đầu

Câu ru nóng nhòe giọt khóc

Ai bảo mặt trời chìm trong nước

Không thể gieo một bếp lửa hồng

Khế chua tháng Tám cầm lòng

Trống khuya hú gió

Tiếng cồ cộ gọi làng đi ngăn lũ

Chặn giặc góp hòn tên

.

Bằng lòng nhận mặt trời đêm

Thủy nặng lắng bùn nhập thế

.

Sống tự nhiên đã là nhập thế

Có ai sống xuất bao giờ

Hoa cỏ nào hoa cỏ chẳng nên thơ

Âm dương nào không cười khóc

Là cầy thì đi mở đất

Là búa thì rèn đe

Mọn hèn hát một đời ve

Dẫu hoa dại cũng nở vì ong bướm

.

Số an bài, phận không thể cưỡng

Tay người sao vói được công danh

.

Xin trời cứ thật cao xanh

Để tôi vô cùng nhỏ bé

Tôi vói công danh làm gì nhỉ ?

Mẹ sinh con
Bà sinh mẹ

Bao nhiêu nước mắt bà

Bao nhiêu nước mắt mẹ

Để thành con

Suối ra bể

Bể lên trời

Bể lại về làm suối

Tôi phải tuần hoàn ân nghĩa đời tôi

Khỏa nước đón ảnh trời

Nước nổi Kình Dương trống mõ

Biết chẳng thể đổi chiều

Cho âm dương thuận lý

Sóng khua nổi vạn ánh dương

.

Mang mang ánh dương

Người định phận đời mình văn cách

Tầm đường lập nghiệp văn chương?

.

Tinh tú tôi ơi sao thốt lời buồn

Lập nghiệp gì đâu đời thi sĩ

Có trung thu nào bên mâm ngũ quả

Cha không ngâm hát với cháu con

Mẹ vui đế ríu câu xoan

Má ửng một thời nhan sắc

Em gái quê cần lời thay nước mắt

Ủ vào khăn tặng bạn trước chia ly

Và với tôi điều ấy đôi khi

Cứu tuyệt vọng xô đời xuống vực

Chỉ thế thôi tôi đêm ngày đèn sách

Điệu vần dâng tạ ơn sinh

Điệu vần cây trái mùa tình

Thuận hòa mưa gió

Công danh thế là quá đủ

Phận mình thuyền thúng qua sông

Trưa hè hầu cờ lão nông

Bờ rừng trải thân làm cỏ

Nghêu ngao hát gió

Thăng một cánh diều

Yêu một tình yêu

Sen đỏ

.

Mừng là mừng người đã ngộ

Thuyền manh lộng bể thung thăng...

.

Tôi nâng tay nhìn tinh tú xếp hàng

Ngay ngắn mười hai cung giấy bản

Tử Phủ đồng cung nhấp giọng

Dàn sao hợp xướng vai đưa

Tinh tú chẳng mơ hồ

Tinh tú hát lời mẹ hát

Là cầy thì đi mở đất

Là sắt thì rèn đe

Là chữ thì gieo vào sách

Thiên địa nhân thành thanh xướng kịch

Mỗi phận người là một bài ca...

Hà Nội, 1970

.

mỗi phận người là một bài ca...

TRANH NGUYỄN LÝ PHƯƠNG NGỌC


Khi tôi ở Đường Lâm, thấy rất ít người trẻ tuổi. Chỉ toàn người già và trẻ em. Tôi mang thắc mắc ra hỏi các cụ hay họp chợ sớm, họ bảo con cái họ đều lên Hà Nội làm việc, thi thoảng cuối tuần mới về đây chơi 1 lần. Thế nhưng, các cụ không lấy thế làm buồn. Hàng ngày các cụ đưa các cháu đến trường mầm non, sau đó ra họp chợ, đến trưa chợ vãn, lại tíu tít tạm biệt nhau ra về, hẹn mai gặp lại. Thế mà đời lại vui. Một không khí yên bình bao trùm ngôi làng…

 Sketch - Kí họa
Material : Oil on paper / Oil on canvas / Gouache/ Fountain Pen / Charcoal.
Chất Liệu : Sơn dầu trên giấy/vải , Màu bột , Bút sắt, Than chì.
























Góc riêng tư lyphuonglien.blogspot.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét