Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

Thơ Nguyễn Minh Khiêm


NGUYỄN MINH KHIÊM

Yên Định.Thanh Hoá


Chị tôi

Cứ mỗi lần gà gáy
Chị tôi lại giật mình
Tưởng anh về gõ cửa
Nên ngọn đèn rung rinh

Chị tôi hay máy mắt
Hay thình lình hắt hơi
Người nhắc nhiều như thế
Chắc chỉ là anh tôi.

Chị bảo anh khoẻ lắm
Tóc mượt như cỏ xanh
Chắc khi họ báo tử
Đã viết nhầm tên anh

Chị thấy mình thèm khế
Chị thấy mình thèm chanh
Mấy chục năm  như thế
Chị tôi ru bóng mình!

Chị khoe anh về bảo
Em mới thật anh hùng
Một mình vẫn chiến đấu
Đến hơi thở cuối cùng!

Rồi chị tôi để lại
Sợi tóc mình bạc phơ
Cạnh huân chương chiến thắng
Của anh trên bàn thờ

Chị tôi đi về phía
Ngày anh tôi lên đường
Cả làng lại đưa tiễn
Hệt anh ra chiến trường.

Giờ mỗi lần gà gáy
Nghe lá vườn sương rơi
Tôi cứ hình dung thấy
Hai người đang sóng đôi .

10-2006

Khoảng lặng trong cánh cổng

Chị lặng lẽ một mình nơi xóm vắng
Mấy chục năm sau kết thúc chiến tranh
Bất chợt sáng nay chùm hoa xoan nhàu nát
Khoảng lặng ùa ra trong cánh cổng nhà mình!

Chị đem áo hong lại thời xuân trẻ
Sợi dây trùng nhăn hết vệt sống lưng
Thấm nước bọt vuốt lại từng năm tháng
Ngón tay ngầy, nước mắt rưng rưng!

Đồng đội ơi! Đồng đội ơi! Chị gọi.
Gánh đá về sân chị dựng lại Trường Sơn
Chị dựng lại cầu phà, bến bãi
Dựng lại tiếng cười trong đạn trong bom.

Mình chị hát bài ca kéo pháo,
Mình chị hát bài ca mở đường
Một mình nguỵ trang, một mình xây trận địa
Hồn thẫn thờ đón lõng cả bốn phương!

Rồi chị giở bao nhiêu trang nhật ký,
Mỗi một trang chị gấp một con thuyền
Thả dày đặc dưới chân ngọn nến
Chị gọi hoài con bống chẳng thấy lên!

Chị cứ gọi trong lặng im của đá
Rồi xõa tóc che Trường Sơn sắp một mùa mưa.

Gánh

Chị lại gánh tuổi mình vượt qua mùa gió
Gánh mười tám đôi mươi từ hố bom hố đạn chạy về
Giấc mơ vỡ vòm trời con gái
Khuôn mặt rạ rơm nứt nẻ đợi mùa
Lồng ngực rạch lên những tia chớp.

Không hoà giải được những lần thịt da nổi loạn
Tiếng chim bắt cô trói cột níu hai đầu võng
Chợt nhận ra mình đang giữ tấm gương của dòng họ
phía sau chiếc cúc
Chợt nhận ra mình đang giữ niềm kiêu hãnh
sau quả khế quả mơ
Chợt nhận ra mình đang giữ lời thề sau cơn thèm
tã lót phơi bên hàng xóm
Gió thổi nghiêng ngọn đèn!

Tròng trành lời ru, tròng trành chiếc gối
Neo mình vào mắt bão
Đoạn bấc cuối cùng
Cháy dưới bầu trời tái sinh trong mắt bầy nòng nọc…

7-8-2008

Chúng con xin mẹ

Kính tặng mẹ Tình, xã Yên Tâm                              
Hôm nay, chúng con đem quà tặng mẹ,
Chúng con đem tiền
Rất ít ỏi thôi!
Ba mươi ngàn đồng một tháng sao gọi là nuôi?
Ba mươi ngàn đồng sao gọi là phụng dưỡng?

Cả trái núi mẹ đã cho rồi
Để nhận lại viên đá này làm cầu ao mẹ tắm!
Mẹ cho cả bờ tre,
Chúng con biếu mẹ một cành để làm gậy chống!

Nếu có thật linh hồn,
Chắc linh hồn buồn lắm!

Thế mà mẹ mừng,
Thế mà mẹ cảm ơn,
Mẹ giàn giụa nước mắt!

Con mẹ hy sinh trong chống Mỹ
Chồng mẹ hy sinh trong chống Pháp,
Chưa một lần mẹ biết Thủ đô
Để chúng con chỗ nào cũng biết.

Ba mươi ngàn đồng
Chúng con được tiếng là yêu nước,
Chúng con được tiếng là đền ơn đáp nghĩa!

Chúng con thắp nén hương này
Không phải cho Anh
Không phải cho Ông,
Thắp nén hương này,
Chúng con xin Mẹ!


Thơ  Nguyễn Minh Khiêm/ Tác giả  gửi bài qua eMail NNB vi tính giới thiệu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét