Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

Thơ Quốc Dũng/ HXH đọc chọn



QUỐC DŨNG

(Hải phòng)
Lá cỏ
 Thơ anh chỉ là lá cỏ
Rập rờn xanh mặt hồ em
Thơ anh chỉ là lá cỏ
Dập bầm dưới gót chân em

Xa em thơ là lá cỏ
Dập vùi mưa gió đêm trường
Bao đêm thơ anh lá cỏ
Khát khao một giọt sương mai

Có em thơ anh lá cỏ
Đu đưa trong gió xuống chiều
Mất em - thơ anh lá cỏ
Úa vàng trong một sớm mai.

Làng tôi    
    
Làng tôi
Mọc lên từ cọng rơm cọng rạ
Hồn làng bẵng lãng Xuân Hương
Nhân kiệt thừa như cái đói
Thầy đồ mài mòn mực khắp nơi.

Làng tôi
Quỳnh Đôi ngày nay
Lô nhô thấp cao mái xanh mái đỏ
Em bỏ giậu mùng tơi lỗ thủng
Lối mòn xưa hai đứa đi về.

Con đường nào em tiễn anh đi
Giờ trơ mịn trăng thề soi bóng.
Không dáng mẹ lưng còng khung cửi
Không bóng em se sợi nhớ thương.

Làng tôi
Giờ cụ ông cụ bà
Kết đôi xe hồng, bắt đôi sĩ tượng
Trẻ thơ hôn trên mạng Hoa Hồng.

Em về trưa buổi chợ Nồi
Kẹp trích nướng thơm lòng ai đợi
Mớ lằng khô ngọt giọng trưa hè
Nộm rau Nhốt trộn tình yêu quê mẹ.

Con sông Mơ sau làng muôn thủa
Vẫn trong xanh màu mạ dậy thì
Cho nông giang dọc ngang đồng bát ngát
Mát giọng hò em lấy nước đêm trăng.

Làng tôi giờ nắng cũng tươi hơn
Cái rét không cứa lòng cơn đói
Em thương giận trong giọng hò ví giậm
Để cho anh thong thả bước đi về.
Bán buồn
Ngẩn ngơ ở chốn chợ đời
Tôi mang bán nốt đầy vơi nỗi buồn

Tình yêu mỏng như cánh Chuồn
Niềm tin khuất bóng - chuồn chuồn gặp mưa

Nhà em cửa đóng, rào thưa
Để tôi ướt sũng trong mưa, sân đời

Mượn câu lục bát che trời
Đội mưa về phía tỉa sầu đốn vui

Ai mua tôi - tôi bán tôi
Chợ đời vắng lặng tôi ngồi ngẩn ngơ

Buồn tình tôi bán vần thơ
Đắt mua thời bán, rẻ thì cho không.

Ru tình
Đêm nay trăng khuyết bờ vai
Lép teo ngực gió mình ai đứng chờ
Giữa trời rớt xuống mộng mơ
Trong tôi ngơ ngẩn lơ thơ tơ mành.
Tình em giấu tận mong manh
Mộng mơ tôi cứ để dành cho em
Cho tôi xin một nắm men
Để tôi ủ mốc tình em cho đời.
Nỗi buồn một gánh đầy vơi
Tương tư đem đổ giữa trời cô đơn
Sẵng câu lục bát mỏi mòn
Tôi đem ru một cỏn con mối tình.
Giục giã
Chầm chậm từng bước chân - từng bước...
Phía Hồ Tam Bạc bạc sương giăng
Tôi gặp em nụ cười của gió
Nao nao lòng xôn xao làng sương

Hóa mù ra mưa từng hạt lạnh
Phất phơ bay thấm ướt áo vai gầy
Có lạnh không nụ cười của gió?
Của bước chân tối sớm đi về

Cho tôi vay những cuộc tình nặng nợ
Để cho lòng thêm ấm trước mai lên
Vẫn biết rằng ngày mai đời tàn tạ
Sao lòng còn giục giã bước chân.

Nỗi nhớ tháng năm
Tiếng ve rang nỗi nhớ mùa hè
Cái thủa kèn lá tre gọi bạn
Thơm trong gió mùi hương bố kết
Tóc gọi mời buông xõa lưng ong.

Em đến vở học trò gấp lại
Lúa tháng năm vàng trải khắp đồng
Trên da thịt ủ thơm hương nắng
Đồng tháng năm reo hạt đợi chờ.

Đường hành quân dài theo ước mơ
Cánh đồng Tương dạt dào sóng lúa
Ao trường làng tím hoa bèo nở
Bát canh Lằng thơm đón anh về...

Đường hành quân nuôi già nỗi nhớ
Mưa nắng bạc màu áo đợi chờ
Tiếng ve vỡ giữa trưa hè nắng cháy
Đốt lòng tôi một nỗi nhớ tháng năm.


Thơ Quốc Dũng/ HXH đọc chọn
NNB vi tính giới thiệu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét