Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2012

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh


Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh lặng lẽ mà chất chứa. Ở phố
mà hồn neo đậu chốn quê...( Ngô Minh giới thiệu)

.
THƠ NGUYỄN NGỌC HẠNH
.
Nhan sắc
.
Nhan sắc
Thường do trời ban cho
Người đàn bà coi như báu vật
Họ thường tiêu xài nhan sắc của mình
Tuỳ theo mỗi số phận
Nhan sắc em là giấc ngủ nồng của con
Là sự tảo tần đêm mưa chờ chồng
Là sớm khuya thân cò lặn lội
Một đời dầm dãi gió sương
Nhan sắc em chín lịm vào trong
Như quả ngọt đồng làng
Như tầng tầng câu thơ đa nghĩa
Mơ hồ một cõi mênh mang
Em đâu phải hồng nhan
Mà trời trao phận bạc
Thơ tôi không làm thêm nhan sắc
Em cứ lặng thầm mà chín vào trong
Trời không cho đời không ban
Em làm nên nhan sắc riêng mình…
-----------------------------------------------------
(Thơ tình Việt Nam Thế Kỷ 20 – NXB Thanh Niên 2001)
.
LỜI RU
.
Lời ru biết gửi về đâu
Tôi ru trăng lạnh đêm thâu ru mình
À ơi một cõi phù sinh
Ru cho trời đất thấu tình biển sâu
Em ru lời của bể dâu
Còn tôi biết gửi về đâu nỗi lòng
Ơi à sáng nhớ chiều mong
Ngồi ru tiếng khóc lịm dần trong mơ
Ru con hết một đời thơ
Ru em bao nỗi bơ vơ lặng thầm
Mai này còn chút tri âm
Mình ru cho hết thăng trầm mới thôi
Lời ru dìu dặt xa xôi
Cùng trăng rơi xuống bên nôi đêm rằm
Thơ tôi làm chiếu con nằm
Một đời rút ruột thân tằm chờ con
Ru cho trời đất vuông tròn
Ru cho nước chảy đá mòn trùng khơi
Mai sau con lớn nên người
Biết đâu tôi lại ru tôi một mình.
.
GIẤC MƠ
.
Khi ánh trăng sắp tan ra trong đêm nguyệt thực
Bầy chim ngủ yên trên cành cũng hối tiếc, bay đi
Bay về phía bầu trời vô định, bay về đâu trong đêm mịt
mù!
Mùi hoa sữa sau vườn cũng bay đi, bay mất ánh trăng
Một chút tàn phai còn lại với mình tôi, giá lạnh
Giấc ngủ vẫn từng đêm chập chờn không còn mơ thấy gì
Không còn biết ai đã đạp vào cơn mơ hạnh phúc
Đêm cứ thế tan ra, ngày cứ thế trôi qua, tẻ nhạt
Ánh trăng ngày xưa từ đó cũng tan dần...
Khi ngồi nhớ, lại quên ngày mong nhớ
Khi nỗi buồn lấn hết những ngày vui
Không còn biết tiếng chim lạc bầy kêu khản giọng
Bay về đâu khi trăng vỡ tan rồi
Khi em cầm ngọn gió cuối thu
Chiếc lá vàng rơi vào bài thơ tình phai nhạt
Em đừng chạm hồn tôi, một nỗi niềm ẩn khuất
Đâu phải là nơi dừng chân mà chỗ cuối của con đường
Xin cũng đừng bội ước với dòng sông
Nơi ấy vẫn là nơi em đến
Vẫn là suối nguồn chảy ra biển lớn
Là bến sông xưa em neo đậu mưa chiều
Xin đừng vấp tiếng chim kêu
Vỡ tan giai điệu mùa thu mượt mà trong trẻo
Đừng để khi trở về nơi vườn hương cũ
Tiếng chim lạ rồi, mất giọng thơ xưa.
.
LÀNG
.
Làng tôi ở ven sông
Bốn bề núi bốn bề yên ắng
Chưa hiểu hết mưa nguồn
Tôi đi về phía biển
Qua bao nhiêu phường phố
Thuộc hêt những tên đường
Người trên phố hàng cây và gió
Đều nhận ra tôi dáng dấp làng quê
Cái làng ấy ra đi cùng tôi
Mà tôi nào hay biết
Chỉ mỗi điều giữa câu thơ tôi viết
Con sông quê bóng núi cứ chập chờn
Xưa tôi sống trong làng
Giờ làng sống trong tôi.
.
CHÔNG CHÊNH
.
Tìm đâu ra
cuối truông sâu
Dấu chân xưa
lấp trong màu thời gian
Khơi lên từ đống tro tàn
Biết còn không
ánh trăng vàng ngày xưa
Trời đang nắng
bỗng nhiên mưa
Đâu đây có tiếng ai vừa gọi tôi
Nửa nghe nhỏ nhẹ, xa xôi
Nửa thân quen, ấy là tôi . Rất gần
Đầu ghềnh
còn đứng phân vân
Cuối truông lạc bước phong trần
Về đâu ?
Chân dò chưa hết nông sâu
Đã quay lại với nhịp cầu chông chênh
Sắc, không chân bước gập ghềnh
Cõi mơ hồ ấy buồn tênh phận mình
Từ trong lục lạc vô minh
Bày ra bao nỗi nhân tình, bể dâu
Cuối truông về lại sông sâu
Còn gì đây mối duyên đầu phôi phai
Thôi thì chân bước, dặm dài
Chút tình xưa biết còn ai tỏ bày
Một đời ngẫm lại, mới hay
Chưa bao giờ được đắm say yêu người.
.
QUA ĐÒ, NHỚ MẸ
.
Tôi sinh ra
từ bến sông này
Sông thì hẹp
mà quê dài rộng thế
Đời mẹ nhọc nhằn
bao mưa nguồn chớp bể
Ấp ủ đàn con
trong đôi gánh tảo tần
Bóng mẹ gầy
lặn lội bờ sông
Đêm giá lạnh
ẵm bồng ru tiếng khóc
Nỗi niềm trôi xuôi
theo con đò dọc
Trôi cả thời thiếu nữ mẹ tôi
Không gọi đò, con gọi mẹ ơi !
Trên bến sông này
ngày xưa mẹ tắm
Nước tận đầu nguồn
chảy ra biển lớn
mang theo phù sa
từ sữa mẹ ngọt ngào
Đau đáu bên lòng
một khúc ca dao
Chợ sớm chợ chiều dãi dầm đời mẹ
Thân cò dạt trôi
bao mùa dâu bể
Mẹ một đời đứng tựa bờ ao
Con trở về lặng lẽ
non cao
Núi vẫn xa xanh
mẹ già không còn nữa
Nghe đâu đây
có tiếng ai vừa gọi
Bếp lửa ngời lên
trong mắt mẹ đang cười
Không gọi đò, con gọi mẹ ơi !
Sông thì hẹp
mà vô bờ đến vậy
Con đi qua hết một thời trai trẻ
Từ chiếc đò lòng mẹ
Qua sông.
Ôi con đò lòng mẹ
mênh mông !
.
HẠNH PHÚC LẶNG LẼ
.
Đã lâu, người đàn bà sống lặng lẽ trong ngôi nhà hạnh phúc chật chội của mình.
Lặng lẽ cam chịu như là số phận.
Từng đêm vầng trăng ngoài ô cửa nhỏ kia không sẻ chia hết những u hoài trong đôi mắt thiếu phụ.
Có điều gì thẳm sâu, ẩn ức, nuối tiếc khôn nguôi.
Tâm hồn thì ngào ngạt hương thơm, bồng bềnh nắng thu, nhỏ nhẹ tiếng dương cầm. 
Mà đơn lẻ một mình giữa bốn bề hoang vắng, thiếu tri âm.
Lặng lẽ vui rồi lâu ngày lại buồn.
Lặng lẽ quên, lâu ngày vẫn nhớ.
Lặng lẽ làm hết mọi điều để lấp đầy nỗi trống vắng mà sao
vầng trăng cứ đi ngang qua ô cửa lạnh lùng. 
Ít ai biết bên ngoài sự tĩnh lặng là nỗi lòng của những ngọn sóng, của những cơn khát xô bờ.
Biển thì mênh mông, đất trời cao rộng.
Khát vọng những cánh buồm.
Tâm hồn đầy gió lộng.
Lặng lẽ đêm hoang vu
Lặng lẽ ngày mong đợi
Một mình.
Ít ai biết người đàn bà luôn nhớ về những hoài niệm, một thời đã xa với bao ký
ức tuổi thơ như một giấc mơ đẹp để quên đi nỗi bơ vơ lặng thầm ẩn sâu trong lòng.
Cứ tưởng rồi thời gian sẽ qua, sự bù trừ ở đời sẽ lấp dần những trống vắng.
Mà điều ấy lại không giản đơn như vậy.
Cuộc đời này đã bày ra những bi kịch, và so le của những số phận đều có ý
nghĩa của nó.
Có người đàn bà hạnh phúc nào không qua khổ hạnh.
Cái đẹp thường không đi cùng với sự suôn sẻ.
Có phải vì thế mà sự cam chịu lâu ngày trở nên đức hạnh?
Sự cam chịu của dòng sông mùa lũ.
Bao gầm thét rạn vỡ.
Làm gì có sự nén chịu?
Khi tất cả đi qua, dọc bờ sông phải xói mòn để giữ gìn vẻ đẹp của dòng sông. Mất mát là để tồn tại theo cách của mình, để được là mình. 
Ít ai hiểu nỗi lòng ấy.
Cả người đàn ông mà em mong đợi cũng không thể hiểu hết bên trong cái vỏ lung linh ấm áp kia có chứa nổi tâm hồn mình.
Hay cũng như em, hạnh phúc đều là những tạm bợ giữa cõi đời này.
Lấy cái dịu ngọt mơ hồ mà nâng niu; lấy cái cảm thấy mà tô thành tranh vẽ.
Có khi tôi đã vẽ cả những bất hạnh trở thành niềm vui mà mình không hề hay biết.
Cũng lẽ thường thôi, có bao nhiêu người đến cuối cuộc đời vẫn chưa nhận
ra nổi chân dung hạnh phúc riêng mình.
Cuộc đời dễ gì có sự hoàn thiện.
Hạnh phúc cho những ai đi tìm cho ra một nửa của mình.
Một nửa thế giới.
Âm dương.
Ánh trăng, mặt trời, trái đẩt.
Tôi tin vào một nửa của kiếp trước, và một nửa của kiếp sau.
Tin vào cái đẹp.
Đó là sự kỳ diệu mà tôi đã gặp.
Người ta có thể mãi mãi xa lạ dẫu sống trọn kiếp, nhưng chúng ta là khoảnh khắc mà vô tận.
Tiền kiếp là chuyện tâm linh, cứ tin như thế.
Cõi đời này rồi cũng phù du thôi.
Chỉ là giấc mơ, thoáng chốc!
Lặng lẽ nhận ra mình, nhận ra một nửa của mình như là một bù đắp cho những bất hạnh.
Không biết rồi tâm hồn tôi có chật chội như căn nhà hạnh phúc của em không? Hay cũng như vầng trăng kia cứ dửng dưng đi qua ô cửa lạnh lùng.


.
Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh/ Ngô Minh đọc chọn
NNB vi tính giới thiệu



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét