Hội chứng mê thơ cuồng nhiệt
và phong trào bốc thơm lẫn nhau
VŨ QUẦN PHƯƠNG
Không biết từ bao giờ lưu hành cái nhận định rất tự hào rằng
dân tộc ta là dân tộc yêu thơ (Đúng ra là yêu cách nói giàu vần, giàu
nhịp điệu) rồi bà con ta cứ thể nô nức rủ nhau đi làm thơ. Từ khi việc in sách
dễ dàng thì thể loại thơ được in ra tràn ngập chứ chất thơ trong tư duy, trong cảm
xúc trong các cuốn gọi là thơ hiện nay thì quả thật chưa dám đảm bảo. Loại có
vần thì ưu điểm là có vần, loại không có vần thì ưu điểm là rất giống văn
xuôi mà không ra văn xuôi, nghĩa là không biết nó nói gì. Sự bội thu của các
loại thơ ấy dẫn đến nghịch lý:
- Thơ in nhiều khiến hiệu sách không muốn bán thơ nữa.
- Người làm thơ đông nên người đọc thơ vắng...
Còn thứ thơ “cách tân” cao xa bí hiểm, chỉ những nhà cách
tân đọc với nhau và bí tỉ khen nhau chứ độc giả thỉ không dám lai vãng.
Phải chăng vì thế mà mấy năm nay mỗi khi muốn thư giãn
trên màn ảnh nhỏ, thì nhà thơ thường được nhà đài lôi ra như một thứ gàn dở,
lập dị, ít tắm rửa và túng bấn.
Thơ có đáng tội như thế không?
Theo tôi, đám làm thơ ấy, nếu không có tài đi nữa, thì chỉ
đáng thương và ngẫm nghĩ lại thấy họ đáng yêu. Đáng yêu ở chỗ ngây thơ. Còn
đáng thương là họ tự làm khổ mình và làm khổ vợ con, vất vả thiếu thốn. Còn tội
là tội mấy anh thày dùi, tên chữ là nhà phê bình, nhưng họ không bình mà cũng không
phê. Họ cứ khen đại. Nhận định thơ mà như viết điếu văn, thấy toàn công to đức
lớn. Những câu kỳ khu mà chính họ cũng chả hiểu thì họ khen là cách tân, độc
đáo, không ai nói như thế mà anh dám nói. Là thơ đi trước thời đại. Là bản lĩnh
cao cả, chỉ viết cho mình đọc, hướng nội, tâm linh u ẩn... Còn những câu đơn
giản đại loại như: đói rồi ta đi ăn cơm thôi thì họ khen là chân thật, là không
phấn son chữ nghĩa, không đẽo gọt kỳ khu, giản dị như lời nói thường,
cạnh tranh được cả với văn xuôi. Nếu thơ đưa cả những tiếng tục tằn vào thì họ
khen là táo bạo, là có công lập lại sự bình đẳng cho ngôn ngữ, tục thanh gì
cũng được coi trọng như nhau. Người được khen, mới đầu hốt hoảng, nhưng nghe
khen mãi có lúc chợt ngẫm nghĩ: không chừng mình được thiên phú tài năng
thơ ca? có thể lắm chứ ! Sao không? Thế là bắt đầu tai họa.
Đối với người còn trẻ thì độ mươi năm, thì chứng mê thơ có
thể thuyên giảm, may ra thì khỏi hẳn. Ấy là khi người ta có nghề nghiệp, kiếm
ra đồng tiền, có trách nhiệm nuôi dạy con cái và ý nghĩ xã hội cũng nhiều thiết
thực từng trải. Nhưng đối với người già, rất khó chữa, lòng yêu thơ ca giống như
u xơ tiền liệt tuyến, ngày một phát triển. Các cụ cứ lục xục suốt đêm dạy đi
tiểu và làm thơ Các câu lạc bộ thơ mọc khắp các thôn cùng xóm vắng. Học theo
các tổ chức xã hội, ngành câu lạc bộ thơ cũng đại hội toàn quốc, đại hội cấp
tỉnh, đại hội cơ sở. Cũng tự chế ra bằng khen, ra huy chương Vì sự nghiệp thơ
ca VN , sang trọng như huân chương Nhà nước, tặng nhau tùy theo đóng góp thơ ca
và tài chính.
Có điều muốn tìm một tập thơ, thì lại không biết mua ở đâu?
Thơ ế, các hiệu sách nhất tề không nhận bán thơ nữa.
Các thi huynh thi hữu bèn nảy ra sáng kiến phát hành thơ
bằng... mồm: cuộc họp nào bây giờ cũng có mục đọc thơ: từ họp người cao tuổi
phổ biến tiêu chuẩn ưu tiên vào đài hóa thân hoàn vũ đến họp phổ biến lịch tiêm
chủng cho chó mèo phòng dại và họp để công ty mỹ phẩm quảng cáo phấn son cho đến
mít tinh ngày phụ nữ quốc tế... đều có mục đọc thơ. Trong đám cưới thơ cũng
được vận dụng phong phú. Họ nhà trai, họ nhà gái, đại diện chính quyền phường,
mặt trận, hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên, phụ nữ... Cổ điển thì Đường
luật. Dân gian thì lục bát. Nghe mà không hiểu gì thì là hậu hiện đại. Có đám
tang giữa hai điệu kèn lâm khốc, phường bát âm cũng dừng lại đọc thơ kể công
tích người quá cố hoặc ngâm vịnh ngợi ca cơ quan đang đến viếng. Lời lẽ châu
ngọc và hài hước làm khách đến phân ưu lúng túng, mếu không ra mếu mà cười thì
không dám.
Chơi thơ là việc tao nhã nhưng cái gì quá cũng không nên. Điều không nên nhất là đừng có xui (dại) người ta làm thơ. Đang yên đang lành đâm ra dở hơi dở hồn, tốn tiền tốn của, khổ vợ khổ con. Khen thơ theo kiểu viết điếu văn, lời lẽ huy hoàng choáng lộn, cũng e tổn thọ nền văn chương nước nhà lắm lắm!
Lethieunhon.com
Chơi thơ là việc tao nhã nhưng cái gì quá cũng không nên. Điều không nên nhất là đừng có xui (dại) người ta làm thơ. Đang yên đang lành đâm ra dở hơi dở hồn, tốn tiền tốn của, khổ vợ khổ con. Khen thơ theo kiểu viết điếu văn, lời lẽ huy hoàng choáng lộn, cũng e tổn thọ nền văn chương nước nhà lắm lắm!
Lethieunhon.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét