Chữ nghèo chẳng dễ hiểu đâu
Xa sâu như tiếng đàn bầu sang khuya
Thơ LPL
Xa sâu như tiếng đàn bầu sang khuya
Thơ LPL
TỪ BÀI THƠ TRÒ CHUYỆN VỚI THÚY KIỀU
NGHĨ VỀ HIỆN TƯỢNG THƠ LÝ PHƯƠNG LIÊN
Nguyễn Văn Hòa
Thơ Lý Phương Liên có thể kể ra một
số bài thơ hay như: Lời ru với anh, Ca bình minh, Em mơ có một phiên tòa được bạn
đọc yêu mến (từng chép vào sổ tay mang theo đến các chiến trường trong những
năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước). Nhưng nếu được chọn bài thơ hay nhất của
chị, theo chủ quan cá nhân tôi, tôi sẽ chọn bài Trò chuyện với Thúy Kiều (bài
thơ này lúc đầu có tên là Nghĩ về Thúy Kiều, đăng trên Báo Văn nghệ năm 1970).
Tôi chọn bài này là hay nhất bởi nhiều lẽ: đây là bài thơ “lạ” -chứa đựng tình
yêu thương con người một cách mãnh liệt nhất, chân thành nhất, ở đó người viết
bày tỏ tình cảm, cảm xúc của mình một cách trung thực, thành tâm như chính con
tim mách bảo. Trước những tổn thất lớn của gia đình, trước nỗi đau hiện tại chị
đã trải lòng mình với mong ước được chia sẻ, cảm thông, thấu hiểu hơn về tình
đời, tình người. Do vậy bài thơ giàu tính triết lý và giàu giá trị nhân văn.
Với Trò
chuyện với Thúy Kiều đã cho thấy đây là một giọng thơ lạ, trong trẻo,
dũng cảm cất lên một cách hồn nhiên- lời thơ giống như lời trò chuyện, lời nói
hàng ngày, mang đậm dấu ấn cá nhân và không thể lẫn lộn với bất cứ một nhà thơ
nào khác. Nhưng cũng chính bài thơ Trò chuyện với Thúy Kiều này mà đã
gây bao hệ lụy cho chính nhà thơ và gia đình. Để rồi nữ sĩ tài hoa Lý Phương
Liên “đi không ai biết, về không ai hay”
suốt 40 năm qua. Và đây được coi là một hiện tượng đặc biệt của nền văn học
Việt Nam
hiện đại.
Từ Trò chuyện với Thúy Kiều,
ta thấy rằng Lý Phương Liên là một người phụ nữ có cá tính, một người dám sống,
dám nói hết những gì khổ đau đang diễn ra với chính bản thân mình, với những
người xung quanh và với những gì đang hiện hữu, đang tiếp diễn ở cuộc đời này. Mà
đã dám nói như thế có nghĩa là chị có đủ can đảm và nghị lực để vượt qua.
Em tuổi hai mươi như tất cả mọi người
Chọn số phận thời mình đang sống
………………………………………
Tuổi hai mươi không tin vào định mệnh
Định mệnh là đối thủ tiến công
Lòng nhân ái, sự bao dung, biết vượt
lên trên số phận, tin tưởng vào tương lai là nét nổi bật ở thi sĩ Lý Phương
Liên.
Những năm 70 của thế kỉ trước, ở
thời buổi khó khăn chồng chất khó khăn, mỗi người tự nuôi sống bản thân mình đã
là khó. Vậy mà với nhà thơ Lý Phương Liên không những lo cho mình mà chị phải
cáng đáng với vai trò người trụ cột trong gia đình để nuôi 5 chị em. Với vai
trò của một người mẹ, một người cha, một người chị cả để chăm sóc, nuôi nấng,
giáo dục đàn em nhỏ của mình. Điều ấy thật đáng nể phục vô cùng.
Mà tâm lý con người ta khi khó khăn
thường hay than vãn cũng là điều dễ hiểu. Than vãn rồi chán nãn, chùn bước,
đầu hàng số phận mới là điều đáng sợ. Đằng này chị dám nói những sự thật, đồng
thời chị cũng đã có những triết lý sâu sắc về cuộc đời và những dự cảm về cuộc
đấu tranh gian khổ của dân tộc, niềm tin tưởng chắc chắn vào tương lai- đất
nước sẽ thống nhất, đất nước sẽ giành được độc lập. Ngay ở thời điểm năm 1970
mà chị có dự cảm như vậy thì thật đáng khâm phục. Chỉ có điều đáng tiếc rằng,
bài thơ ra đời trong một hoàn cảnh lịch sử mà nó khó có thể sống bởi những yêu
cầu nghiệt ngã của thời đại, với những ràng buộc về mặt tư tưởng, đường lối văn
hóa, văn nghệ của Đảng. Ở thời kỳ này, văn học phải có nhiệm vụ cổ vũ, động
viên, nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ca ngợi tinh thần chiến đấu anh
dũng của quân và dân ta, ghi nhận những chiến công hiển hách của các trận đánh,
những thắng lợi của công cuộc xây dựng CNXH ở miền Bắc, ca ngợi Đảng, ca ngợi
Bác Hồ…
Vì vậy, khi bài thơ Trò
chuyện với Thúy Kiều (Nghĩ về Thúy Kiều) được đăng trên Báo Văn nghệ (1970) thì lập tức ngay sau
đó đã bị phê phán, bị “đánh” tơi bời. Vì cho rằng Lý Phương Liên đau đáu tư duy
về thân phận nàng Kiều, kêu than cho số phận mình, cho số phận của những người
phụ nữ Việt Nam thời hiện đại, cho những điều bất công ngang trái, gieo mầm bi
quan yếm thế làm nản chí người trai trẻ đang ra trận …
Trong bài: “Dòng thơ trẻ cần mang những tình cảm và tâm
hồn của thời đại” (Đăng trên Báo
Nhân Dân ngày 29/12/1970), nhà thơ Hoàng Trung Thông đã kịch liệt lên án bài thơ Trò chuyện với Thúy Kiều: “Rắc rối, cầu kỳ trong diễn tả, yếu đuối,
sướt mướt trong tình cảm, bi quan tăm tối trong tư tưởng. Lý Phương Liên hình
như cũng muốn từ một cảnh ngộ riêng mà vươn đến sự trong sáng. Nhưng những gian
nan, mất mát đè nặng trên người cứ được tô đậm lên mãi trong thơ, càng làm cho
bài thơ chìm đắm trong xót xa, trong tiếng kêu rên, và nếu như tác giả muốn
“thét lên”, thét lên nữa thì đó cũng chỉ là tiếng thét của sự bất lực. Tự minh
vận cho hoàn cảnh Thúy Kiều đã là một chuyện không nên về lạc lõng, đặt vấn đề
“định mệnh” ra để chống định mệnh lại là một tư tưởng lỗi thời. Tác giả nói
“Tuổi hai mươi không tin vào định mệnh. Định mệnh là đối thủ tiến công”. Nhưng
thực ra thì tư tưởng định mệnh đã như sợi dây vô hình trói chặt lấy người mình
và tác giả cứ phải giãy giụa kêu lên thảm thiết với những nào “gõ cửa cuộc đời”
(Cuộc đời nào?), những nào “tự mình giải phóng”, “tự cứu”, với thứ triết lý vu
vơ “không ngọt êm mới là hạnh phúc”. Hình như tác giả đã đặt nhầm nơi và không
thấy rõ hết bản chất của chế độ ta. Nghĩ về Thúy Kiều có một khoảng cách khá xa
về tư tưởng và tình cảm với những bài trong sáng khác của Lý Phương Liên. Đó là
một dòng đục đã chảy lẫn vào dòng suối thơ trong trẻo tươi mát của tác giả. Lý
Phương Liên, qua bài nghĩ về Thúy Kiều, chưa đặt mình trong hoàn cảnh chung của
nhân dân và dân tộc, mà nâng mình lên tầm cao của cách mạng. Cái đau khổ của
riêng cá nhân dẫu sao cũng chỉ là rất nhỏ so với sự hy sinh vĩ đại và sự anh
hùng cao cả của nhân dân và dân tộc. Chỉ ngồi than thở với cảnh ngộ cá nhân
thực tế là đã tự hạ thấp mình xuống”.
Việc phê phán và quy kết như vậy tôi
cho là hơi quá đối với một hồn thơ trẻ tài năng. Vì rằng trong Trò
chuyện với Thúy Kiều, Lý Phương Liên than thở với số phận khổ đau, bất
hạnh của gia đình mình, của chính mình cũng có nghĩa là chị đang khao khát và
mơ ước về hạnh phúc. Vì không ai trên đời này không mong cầu hạnh phúc. Cầu
mong hạnh phúc và đi tìm hạnh phúc là dấu hiệu nhận biết sự lành mạnh của mỗi
người. Với tấm lòng của một con người vốn nặng nợ với đời, nhà thơ lại chạnh
lòng với mảnh đời bất hạnh của Thúy Kiều, Đạm Tiên. Lòng lại đau khi nhân dân
mình, dân tộc mình với cuộc mưu sinh đầy gian khó.
Trước hiện thực cuộc sống đa diện,
đa chiều qua cái nhìn của Lý Phương Liên đã hiện lên bức tranh đời sống với
nhiều đa đoan, nhức nhối:
Hai trăm năm và chảy dài vô tận
Thúy Kiều ơi nàng sống tháng năm dài
Trái đất chúng mình cho đến hôm nay
Vẫn còn những cuộc đời như nàng chìm nổi
Thời gian còn nửa ngày là đêm tối
Còn đồng tiền đổi trắng thay đen
Còn sắc tài bạc mệnh với hờn ghen
Còn những Mã Giám Sinh, Hoạn Thư, Hồ Tôn Hiến
Còn những đất đai triền miên chinh chiến
Thúy Kiều ơi nàng sống tháng năm dài …
Vâng! Những gì nhà thơ nói đến ở đây
là có thật. Một sự thật hết sức đau đớn và nghiệt ngã. Đó là nỗi đau thân phận,
nỗi đau kiếp người mà có lẽ ở xã hội nào, thời đại nào cũng có. Có ai dám chắc
rằng trong xã hội sẽ không có những hạng người như Tú Bà, Mã Giám Sinh, Hoạn
Thư, Hồ Tôn Hiến …? Có ai dám khẳng định rằng đồng tiền sẽ không có những mặt
trái của nó? Đồng tiền có thể mua quan, bán tước, thay đen đổi trắng, đồng tiền
có thể làm chao đảo mọi giá trị thang bậc, chuẩn mực đạo đức. Ai dám bảo đã
không còn sự ganh ghét, đố kỵ về tài năng và nhan sắc? Ai dám bảo sẽ không còn
cảnh đày đọa, bức hiếp những kiếp người, phận người bé mọn trong cõi nhân sinh
này? …
Nhưng vẫn còn đó niềm tin và khát
vọng vươn lên, không chịu đầu hàng số phận
Em bước lên gõ cửa cuộc đời
Đời của tôi ơi
Em mở rộng vòng tay đón
Hỡi trời cao đất rộng
Bằng những trải nghiệm và sự tinh
tế, nhạy cảm của người nghệ sĩ; Lý Phương Liên đã đưa ra những triết lý sâu sắc
về cuộc đời, về lẽ sống.
Đời bao nhiêu sắc màu, bao cung bậc âm thanh
Sắc màu nào chẳng vẽ nên tranh
Cung bực nào chẳng thành thơ, thành nhạc
Đại dương nào ẩn trong màu nước biếc
Chẳng sóng ngầm, mắt bão với phong ba
Không có con đường nào toàn bóng mát và hoa
Không có vùng trời nào toàn chim hót
Không có cây khế vàng trong cổ tích
Kho báu cũng không, dù có mật khẩu vừng …
Sự ra đi vĩnh viễn của người cha và
cái chết bi thảm của người mẹ là một tổn thất lớn lao đối với gia đình nhà thơ.
Nhưng không vì thế mà Lý Phương Liên buông xuôi, chán nản, an phận hay sợ hãi.
Chị vẫn nhớ lời dặn dò thiêng liêng của người mẹ đã quá cố. Chị quyết phải
sống, phải vượt lên đau thương chết chóc:
Em đón nhận đời em sau một thoáng hãi hùng
Chôn mẹ, nuôi đàn em thơ dại
An phận ư? Mơ hồ sợ hãi
Sống vẫn là lời mẹ dặn thiêng liêng …
Con đường để đạt được những giá trị
người, giá trị sống tốt đẹp phải trải qua khổ ải, đau thương. Đặc biệt là trong
lúc chiến tranh ác liệt, cái chết luôn rình rập và có thể ập đến bất cứ lúc
nào. Biết vượt lên chết chóc đau thương mới là người!
Trên chết chóc muốn dập vùi
Trên đau thương mới là người, người ơi …
Là người con sinh ra và lớn lên
trong khói lửa của chiến tranh nên Lý Phương Liên ý thức sâu sắc trách nhiệm của
một người công dân trước thời cuộc.
Tuổi hai mươi không nơi nào có được
Tôi sinh ra giữa cơn lốc xoáy tròn đất nước
Vai gánh nặng cuộc chiến tranh hủy diệt
Mỗi người dân đều nhận phần mất mát
Chia đều nhau bom đạn với cơm ăn
Lý Phương Liên đã nói lên được vấn
đề lớn của dân tộc. Niềm đau riêng đã hòa trong cuộc đấu tranh chung, trong
những mất mát của cả dân tộc.
Chiến tranh,
quê hương, thân phận con người cuộn xoáy vào nhau tạo thành một bi kịch. Chiến
tranh là khổ ải, là chết chóc, là phải sống trong cảnh xương tan thịt nát. Nhưng
Lý Phương Liên không trầm mình trong đau thương mà xem đó là động lực để chị
tiến bước. Đó là nguyên tắc sống của chị.
Dù mang nặng nỗi đau thân phận và
nỗi buồn nhân thế nhưng thơ chị vẫn tha thiết yêu thương, vẫn giữ được vẻ đẹp
trong trẻo, giàu nhân ái và hướng về tương lai tươi sáng. Chị đã ý thức sâu sắc trách nhiệm của mình “Số phận mình là số phận của nhân dân”.
Nhà thơ đã tự nguyện hòa nhập vào quần chúng, nói lên tiếng lòng của quần
chúng. Phải biết chấp nhận đau thương, vượt qua gian khó, hiểm nguy để đạt được
mục đích đã định: “sẽ lên bờ vào một ngày
nắng đẹp”
Số phận mình là số phận của nhân dân
Soi gương đời nhìn thấy hết gian truân
Thấy hết gian truân để mà cười, mà sống …
Đường ra biển có thể dài năm tháng
Mất mát nhiều hơn, gian khổ cũng nhiều hơn
Nhưng một điều chắc chắn phi thường
Chúng tôi sẽ lên bờ vào một ngày nắng đẹp …
Bằng cách nói ẩn dụ, nhà thơ có
những dự cảm về tương lai tốt đẹp của dân tộc. Và dự cảm ấy nó trở thành hiện
thực vào mùa xuân năm 1975- đất nước đã rộn tiếng ca vui, Bắc-Nam sum họp một
nhà, giang sơn đã thu về một mối, cả dân tộc sống trong cảnh thanh bình, không
còn đạn bom và khói lửa chiến tranh.
“Lý Phương Liên đã có những suy ngẫm đích thực và xoáy sâu về thân phận con
người, về trách nhiệm sống thực sự của con người trong cộng đồng xã hội, khi mà
“Số phận mình là số phận của nhân dân””. (Nguyễn
Anh Tuấn).
Vì vậy, Lý Phương Liên quyết không
chịu chết, không chịu đầu hàng số phận, không tin vào định mệnh.
Sông Hồng đó, nọ Hồ Tây
Chết trong nước cuốn có ngày nổi lên
Kiểu gì chết cũng thấp hèn
Kiểu gì chết cũng làm hoen ố đời
Trên chết chóc muốn dập vùi
Trên đau thương mới là người, người ơi …
…………………………………….
Tuổi hai mươi không tin vào định mệnh
Định mệnh là đối thủ tiến công
Dù có thế nào đi chăng nữa cũng phải
sống, sống cho đúng nghĩa với cái gọi là người, sống cho đúng lương tâm, trách
nhiệm và nghĩa vụ của người công dân chân chính. Vì nếu đầu hàng số phận, nếu
chết kiểu gì cũng là hết, là hèn. Những suy nghĩ và hành động cao cả của cô gái
trẻ Lý Phương Liên trong những năm tháng gian khó và hào hùng ấy thật đáng quý
và đáng trân trọng biết bao. Dường như những bất hạnh và mất mát của gia đình
cùng với không khí thời đại đã thôi thúc chị viết bài thơ đặc biệt này.
Nói như nhà văn Triệu Xuân trong bài
viết: Trò chuyện với Thúy Kiều- Bài thơ hay nhất của Lý Phương Liên: “Lý Phương Liên làm thơ vào thời của những
khẩu hiệu, những phong trào, những hành khúc, chỉ được nói đến chiến thắng, ca
ngợi sự hy sinh vì chiến thắng, không chấp nhận nói về nỗi đau buồn, mất mát,
về số phận, về định mệnh hay là những thứ tư tưởng dễ khiến người ta ý thức về
cá nhân, về quyền của cá thể … Chị biết điều đó nhưng lại rất dũng cảm- dũng
cảm chứ không phải khờ, phải liều, cứ nói những gì hồn mình, trí tuệ mình thôi
thúc. Đơn giản là không có gì kiểm soát, lèo lái được. Không ai có thể trói
buộc được tình cảm và trí tuệ con người”.
Tai nạn nghề nghiệp là cái rủi cho
nhà thơ Lý Phương Liên nhưng lại là cái may cho nền văn học nước nhà. Vì có
thêm được bài thơ hay, thêm được một giọng thơ lạ và độc đáo.
Số phận của Trò chuyện với Thúy Kiều
làm chúng ta chợt nhớ đến số phận những bài thơ như: Màu tím hoa sim (Hữu
Loan), Tây Tiến (Quang Dũng) và gần hơn là bài Lá diêu bông của Hoàng
Cầm … Đáng buồn là một thời đã bị đối xử không công bằng, quy kết này nọ để rồi
những người sản sinh ra những đứa con tinh thần ấy phải gánh những hệ lụy không
đáng có. Nhưng qua sự sàng lọc, kiểm chứng của thời gian những gì là sự thật,
là giá trị đích thực của văn chương đều được thừa nhận. Và rồi, điều đáng mừng
là những bài thơ ấy, tên tuổi ấy đã được trả về vị trí xứng đáng nhất.
Nếu lúc ấy Lý Phương Liên không cho
ra đời đứa con tinh thần Trò chuyện với Thúy Kiều thì có lẽ
đời thơ của chị sẽ suôn sẻ. Và nếu như lúc đó khi Trò chuyện với Thúy Kiều đã bị
phê phán thì chị sẽ có phản ứng ngược lại hoặc là chị quay trở lại viết theo
phong cách như những bài thơ được ca ngợi trước đó thì có lẽ cũng là điều bình
thường chẳng có gì đáng nói. Đằng này sau sự kiện bị “đánh”, chị đã im hơi lặng
tiếng trên thi đàn. Sự im lặng, sự vắng bóng của một hồn thơ tài hoa Lý Phương
Liên trong khoảng thời gian dài ấy đã đặt ra nhiều nghi vấn. Có phải có một nhà
thơ Lý Phương Liên thật không? Hay chỉ là một cái tên tự tạo? Và đến hơn 40 năm
sau khi tập thơ “Ca bình minh” ra đời (Nhà
xuất bản Văn học, 2011), những người bạn yêu thơ một thời và thế hệ trẻ hôm
nay mới biết rằng có một Lý Phương Liên ngoài đời, bằng da bằng thịt, đang hiện
hữu giữa cuộc sống này.
Lý Phương Liên đã từng tâm sự: “Tôi nín lặng với thơ suốt 40 năm nay vì lời
nguyền bỏ thơ của chính tôi, không vì bất cứ sự đe dọa, trù dập hay bất cứ áp
lực nào khác. Mọi hệ lụy xô đẩy chúng tôi đến bần hàn và cơ cực không liên quan
đến bất kỳ cá nhân nào, quyền lực nào. Mọi ảo thực, tốt xấu tôi tự mình chịu
trách nhiệm, không than oán bất kỳ ai, về bất cứ điều gì”.
Lời tâm sự dài trong Trò
chuyện với Thúy Kiều cứ réo rắt gieo vào lòng người đọc những tình cảm
hồn nhiên, chân thành, mộc mạc nhưng cũng giàu tính triết lý về lẽ sống, niềm
đau, nỗi bất hạnh có cả những dự cảm về tương lai và ước mơ về hạnh phúc trên
cuộc đời này.
Chúng ta mở cửa cuộc đời
Và cầm lái con thuyền nhân định
Giữa biển lớn thuyền ta lướt đến
Sáng toàn thân, ánh sáng của con người
Những mất mát trong cuộc sống gia
đình và những bất công của cuộc đời, của số phận đã cho nhà thơ Lý Phương Liên
những bài học xương máu, những giá trị đích thực của cuộc đời.
Sự xuất hiện trở lại của nhà thơ Lý
Phương Liên trên thi đàn sau 40 năm vắng bóng đã là một điều đáng quý và đáng
trân trọng. Càng đáng quý và đáng trân trọng hơn nếu bạn đọc hôm nay được thưởng
thức những bài thơ mới và hay của chị như bài Trò chuyện với Thúy Kiều. Với
một thời gian dài im lặng, chắc chắn chị ấp ủ nhiều điều và hồn thơ chị đã đến độ
chín về cảm xúc nên có lẽ chị sẽ viết được nhiều thơ hay. Công chúng yêu thơ và
bạn đọc có quyền hy vọng và chờ đợi về tài năng và sức sáng tạo của nhà thơ tài
hoa này./.
N.V.H
Bài viết Nguyễn Văn Hòa/
Tác giả gửi qua eMail/
NNB vi tính giới thiệu
Góc riêng tư lyphuionglien.blogspot.com
NNB vi tính giới thiệu
Góc riêng tư lyphuionglien.blogspot.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét