Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

Thơ Phạm Đa/ Phạm Quốc Long sưu tầm


PHẠM ĐA

Kính gửi: ban biên tập THƠ HAY

    Tôi xin giới thiệu  thơ hồi chống pháp của ông PHẠM ĐA  (tức Phạm Văn Đa) người làng Phụng Công, xã Quỳnh Hội, huyện Quỳnh Phụ , tỉnh Thái Bình.Ông tham gia  thiếu sinh quân năm 1945 rồi chuyển sang quân đội. Ông từng là sỹ quan, đảng viên , về phục viên tại quê 1958 . Ông mất ở tuổi 66..Ông làm thơ nhiều và rất yêu thơ. Ông làm thơ chỉ để chia xẻ và ghi lại những cảm xúc của mình trên mỗi bước đường hành quân , công tác.Hồi còn đang học cấp hai chúng tôi thích thơ văn hay được ông đọc cho nghe  nhiều sáng tác của ông.. Tôi còn nhớ hai bài thơ cho là hay nhất.
                       EM BÉ SÔNG LÔ
 (Bài này cảm xúc từ lòng thiện cảm của tác giả với gia đình cô gái mà bộ đội đóng quân và đươc cô gái kể lại hoàn cảnh phải sơ tán về sông Thao).
  Chị Hồng ơi
  Em  là em bé sông Lô
  Em đi theo chị bên bờ sông Thao
  Trùng trùng núi thẳm đèo cao
  Đìu hiu hút gió biết bao nhiêu tình
  Từ trên nguồn thơ dại
  Em chải tóc rừng xanh
  Em quấn khăn núi biếc
  Áo em sớm thì xanh
  Chiều vàng đỏ như huyết.
  Em  mến cảnh bình yên
  Em  trồng hoa tưới đỗ
  Em  phụng dưỡng mẹ hiền
  Biết bao nhiêu nỗi ưu phiền
  Để đau lòng mẹ em quên sao đành...
  Nhưng chị ạ
  Một chiều rừng núi đương xanh
  Hương bát ngát mùa thu êm ái
  Bỗng ào ào cơn gió thổi hôi tanh
  Bầy lũ quỷ chúng tham tàn tiến lại
  Ôi rùng mình
  Lòng em tê tái
  Sao chiều nay ảm  đạm  tiêu điều
  Nói ra cay đắng bao nhiêu
  Bàn tay ác quỷ trăm  chiều xót xa :
  Chúng bắn diết
  Đốt cửa phá nhà
  Trong lửa khói máu mẹ già rơi lác đác
  Lúa đang lên
  Mầm  non xanh tan tác
  Nỗi u buồn ngày tháng tang thương
  Mẹ ngồi mẹ khóc đêm  trường
  Mà em  thổn thức trên nguồn  ...quạnh hiu.
 
   Nhưng chị ạ
  Có các anh vệ quốc
  Những người con mến yêu
  Đã ra tay diệt quân thù
  Chiến công vang dội để ngàn thu
  Em về cùng chị vui ca hát
 Những lúc mẹ hiền cất tiếng ru:
  ...À ...ơi...
  Qua mấy trôn cầu
  máu loang lổ máu
...đỏ ngàu mặt  sông
  Sông Lô chảy xuống sông Hồng
  Sông Hồng trôi xuống biển đông xa vời...
  Một chiều rừng núi chị ơi
  Nhắc em lại nhớ đến người sông Lô...
       
      Tây bắc khoảng năm 1950
      tác giả : PHẠM ĐA
  Sưu tầm::QUỐC LONG (tức PHẠM QUỐC LONG)                                   
   Địa chỉ liên lạc:151 đường Núi Thành, TP Đà nẵng.ĐT 0913438586.
   Emai : như trên.
 
                Bài thứ 2  : TIỄN   ĐƯA
  Tôi đi giữa một mùa xuân ấy
  Màu tết còn vương đượm lá cành
  Hoa đào trước gió rung rinh cánh
  Chim rộn lời ca buổi tiễn hành
  Tôi đi không một mùa hẹn ước
  Không một xu đò một túi nương
  Họ hàng đói rách, nhà siêu vách
  Nước lệ mẹ già tiễn đưa con...
  Con đò buông lái lướt êm êm
  Cô lái nhìn tôi rồi lặng im
  Tôi đi cô vội vàng gọi với
  Nợ lần sông núi trả cho em!...
  Từ buổi xa rời lũy tre xanh
  Súng gươm  theo đuổi mộng thanh bình
  Tuổi nhỏ tôi đắp bao nhiêu mộng
  Cho một ngày mai đẹp tốt lành.
  ...Hôm nay tôi lại trở về đây
  Ngơ ngác nhìn sông cuốn nước đầy
  Riêng cô lái ấy con đò ấy
  Chìm  đắm  nơi nào... hỡi nước mây !..
  Xóm làng xơ xác mẹ hiền đâu
  Rứt ruột lòng ta một mối sầu
  Mồ ai một nấm bên sông vắng
  Xác mẹ già hay cô lái đò ngang ?..
  Máu hận trào lên...
  Ứa nghẹn ngào
  Đây mùa xuân mới khúc hoan giao
  Ôi con thuyền nhỏ...dòng sông vắng
  Đây mấy nấm mồ...hận binh đao!...
          Mùa xuân 1955
         Tác giả: PHẠM ĐA
  Người sưu tầm::  QUỐC LONG(tức PHẠM QUỐC LONG)
  Địa chỉ liên lạc: 151 đường Núi Thành, TP Đà Nẵng,D Đ: 0913438586.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét