Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2012

Thơ Le Thiếu Nhơn


LÊ THIẾU NHƠN
PHÍA SAU HOA
Không có mẹ giàu hay mẹ nghèo
Chỉ có mẹ thương con khốn khó
Người đàn bà dẫu không tài sản gì đáng giá
Vẫn cho con trai cứng cáp
Vẫn cho con gái dịu dàng
Con đi đường hay vấp ngã
Mẹ làm đất cát an ủi dưới chân
Gặp nỗi buồn con ngồi lấm láp
Mẹ mở ra vòm trời trong giếng nước mát xanh!
THƠ AN ỦI MẸ
Dáng mẹ tất tả buổi chợ sớm, vội vã bữa cơm chiều
Giúp tôi vừa giong buồm lớn khôn vừa thả neo thơ ấu
Lòng mẹ nhẫn nhịn mở ra biển rộng cảm thông
Tôi không thể lấy mái tranh nghèo mộng mơ thi tứ
Thơ làm sao đưa ta đến nhà hàng
Thơ làm sao thay tiền mừng tiệc cưới
Mẹ cũng thèm món ngon. Mẹ cũng ước hoa hồng
Mẹ cũng cần dăm đồng bạc lẻ chẳng phải đắn đo
                  cho bàn tay đứa trẻ ăn mày bớt trống trải
  
Tôi lẽ nào cậy ngọn đèn hư ảo vầng trăng
Viết ngàn câu sóng xô lên mắt mẹ?
TRÔI TRÊN PHỐ KHÔNG ĐÈN
Chiều không gặp nhau
Đêm vắng thêm khói thuốc
Gió chật lòng
Đò ngại đến bến sông
Chỉ cơn mưa năm trước
Trút đợt rét sau cùng
Em càng xa
Giấc mơ càng ngắn
Tôi về nhà như đi biển mùa đông
Không còn gì để buồn
Lấy ngày xưa ra nhớ
Hoa trong gương xô ngược bóng mình!
BUÔNG BÚT TỰ NGHĨ
Dù đến lúc không còn ai đọc thơ nữa
Tôi vẫn tận tụy bản thảo vô danh
Tôi làm thơ cho tôi ngày mưa thương mẹ
Tôi làm thơ cho tôi ngày em xa cách
Tôi làm thơ cho tôi ngày bè bạn long đong
Tôi làm thơ cho tôi thi thố con chim hót trong vườn
Con chim hót không cần ai thưởng thức
Không cần ông X thấy vui tai
Không cần bà Y thấy bổ ích
Con chim hót vì nhu cầu tự thân
Tôi tình cờ nghe được giữa mùa đang chuyển động
Tôi tình cờ nghe được con chim hót từ im lặng riêng mình!
VIẾT CHO NGÀY CHƯA TỚI
Bài thơ này anh không viết cho anh
Anh viết cho người lỡ đường đêm đông trú rét
Anh viết cho cô gái nghèo không bán rẻ hôn nhân
Anh viết cho cái nhìn xót xa những ngày ngộ nhận
Và viết cho chiều nào màu áo lạ lùng thêm
Thế kỷ chúng ta đang sống có giấc mơ dài hơn nước mắt
Anh cứ chờ một tiếng gõ cửa lương thiện
Anh cứ chờ một vầng trán rộng thanh liêm
Em về giữa phố khuya không lo trộm cướp
Em đi sớm tinh sương câu hát đồng hành
Anh cạn kiệt mười năm lêu bêu thi phú
Bạn bè từng mùa cá vượt vũ môn
Có những lời mật đường lờn vờn lửa cháy
Có những phút tin yêu không kịp dỗ dành

Ba mươi tuổi nghe tóc rụng buồn thương
Bài thơ này anh viết cho ngóng đợi
NỬA ĐÊM VỚI ĐỒNG NGHIỆP
Hãy nói dùm tôi lý do cầm bút
Vì mấy đồng thù lao còm cõi
Vì mấy lời khen ngợi đẩy đưa?
Vì mấy câu thét gào vô vọng?
Hạnh phúc nào giành giật bằng nước mắt chúng ta?
Cánh chim vẫn bay
Dù mênh mông khôn lường họng súng
Con cá vẫn bơi
Dù lênh đênh nổi đoá sóng ngầm
Chúng ta không biết bay
Chúng ta không biết bơi
Chúng ta cúi xuống số phận mình
Nghe tiếng khóc đẩy bầu trời lên cao!
TRẢ THƠ CHO ĐỜI
Sau bài thơ này có thể tôi câm bặt
để người đang khóc nghe được một tiếng cười
để người đắng cay nghe được một lời hạnh phúc
để người ngất ngưởng đỉnh cao nghe được một nỗi sâu đáy vực thở dài
Thi ca bất lực với chính tôi, trước âu lo lương thiện
Như cánh chuồn chuồn chấp chới ước vọng trẻ thơ
Như vạt áo phập phồng mắt ai đưa tiễn
Như nước trôi vẫn bịn rịn đôi bờ
Thi ca cứ xôn xao điệu vần bên ngoài nhỏ nhoi số phận
Thì tôi xin trả chiều cho lơ đãng mây
Trả mây cho bạt ngàn gió
Trả gió cho thênh thang trời
Đôi chân bước lạc cõi người lênh đênh!
CHỌN LỰA ÂM THẦM

Tôi đã sống 30 năm không mảy may nghi ngờ sự hiện diện của thần thánh trên cõi đời
Những đám cỏ dại cũng có những mùa hoa rập rờn mơ ước
Thượng Đế cao vời thật
Thượng Đế công bằng thật
Thượng Đế tử tế thật
Đáng tiếc Thượng Đế thường ngái ngủ khi nhìn xuống lòng tôi
Những hình hài hư hao chế ngự
Những hình hài hư hao diễn thuyết
Những hình hài hư hao hứa hẹn
Tôi phải bỏ phiếu cho sông trôi qua buổi chiều chóng mặt
Tôi phải bỏ phiếu cho tiếng hát dân cày tin cậy ruộng hoang
Tôi phải bỏ phiếu cho mây bay ngổn ngang thương núi thấp
Giữa một Thượng Đế ngái ngủ và những hình hài hư hao
Tôi chọn phía nào đang héo khô nước mắt?
BA ĐOẢN KHÚC CHO MỘT NGƯỜI
1.
Anh nhớ cả buổi chiều hôm ấy nhờ một khuôn mặt
Một khuôn mặt đang cười xào xạc cỏ cây
Em đứng lẫn vào ngọn gió cuối mùa thao thức
Để bầu trời Bảo Lộc muộn giăng mây
Đôi môi anh gặp, tiếng hát anh cầm
Sao không tin tình yêu có thật
Em đợi gì đường xa đèo dốc
Đã tưng bừng hoa cẩm chướng hoàng hôn
Xin ở lại đây một cơn mưa cũ
Áo em về bay ngược niềm thông xanh!
2.
Anh không bỏ cuộc
Anh chọn cách khác để yêu thương
Một mái nhà em không đến ở
Một dòng sông em không trở về
Một ngọn đồi trắng xóa gió ban mai
Cuộc sống mang cho anh quá nhiều nghi ngờ
Chỉ phía riêng em không cần tự vệ
Chút niềm tin bé nhỏ không thể giữ chân người muốn xa nhau
Vẫn đủ anh ngồi mong ngóng đôi mắt buồn chiều tắt nắng
Nếu em lẻ loi bước qua ngày giá lạnh
Thì cô độc trong anh tăng gấp vạn lần
3.
Ngay những vết bụi dưới gót giày anh cũng có ẩn số con đường
Làm sao biết lúc này em nơi nào lặng khóc
Hạnh phúc vốn rất mong manh trước khi hai ta cách mặt
Và thương nhớ mỗi ngày cứ bấp bênh thêm
Anh đã thức trắng nhiều đêm
Viết hàng trăm câu thơ có thể em không bao giờ đọc
Anh lo một đợt gió trái mùa, một trận mưa bất trắc
Em nhỏ nhoi giữa thị phi phố phường
Tha lỗi cho nhau
Chuyến xe đong đưa nẻo người toan tính
Anh thắp ngọn đèn miền khuya khoắt em xa!
GIỮA NHỮNG MÙA ĐI VẮNG
1.
Phải viết vài câu ngắn dài
Để biết mình còn sống
Lâu rồi thơ không đủ niềm tin
Chỉ câu chữ vỗ về an ủi
Xe đang xuống dốc
Lẽ nào ước mơ đáy vực xa vời
2.
Tôi chạnh nhớ về em
Dẫu lúc nào cũng chiều nghiêng dáng phố
Tôi mơ hồ sự thật
Em nghĩ gì trước ngày mai khuất mặt
Tiếng cười như giấu một nỗi lo
3.
 Tôi đi đứng ngổn ngang trăm mối
Mắc nợ trang thơ không viết những đêm buồn
Mắc nợ em nụ hoa vườn sương lạnh
Mùa uyên ương trăng khuyết dắt tay mình
4.
Một phần tư thế kỷ tôi yêu
Mong manh mắt em tìm êm ấm nhất
Tôi học mùa thu rơi chiếc lá vô tình
Sao em thả dòng sông ngày nắng khát?
5.
 Tôi đốt thuốc nhiều hơn thói quen
Hoài nghi sao bao lời đường mật
Giữa những người chào nhau cuối đường
Em có nghe lạnh lùng tiễn biệt
Tôi bây giờ thơ viết để mà quên!

Thơ Lê Thiếu Nhơn
NTS vi tính giới thiệu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét