Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2012

Thơ Hưởng Ứng Bộ Sách Thơ Hay (23)


Thơ Hưởng Ứng Bộ Sách Thơ Hay (23)

( Theo eMail từ nguyennguyenbay.com)
  file 23/ cập nhật bài ngày 20/4/2012, có:
  40. Thơ Phùng Thành Chủng

 .
40. PHÙNG THÀNH CHỦNG
Tập thơ: NHỮNG CUỐN SÁCH
NHỮNG CON MỌT VÀ... TÔI
Di huấn
                                                   Tổ tiên tôi
nhiều người là khanh tướng công hầu
Nhưng cũng không ít người là giặc!
Văn thì dốt, võ thì dát
không có chí làm quan
không có gan làm giặc
tôi
                                                    học
                                                    làm
                                                    thường dân!

Lê Đạt
                                               Lặc lè trên sa mạc chữ
dị ứng với những lối mòn
Ông đi tìm sự mất trật tự
trong một trật tự mới
Xếp mình vào hàng ngũ phu phen
những con người dưới đáy xã hội
phu đòn
phu mỏ
phu xe
phu khuân vác
phu đồn điền
phu lục lộ...
Trong lý lịch trích ngang
ông nhận mình là... phu chữ.

Tình thiên thu
    Tôi ăn sương em
thui giờ hoàng đạo
Tôi sang đoạt em
mù đêm hợp cẩn
Tôi hành khất em
tình mình thiên thu...
Hương ổi
                                                                                     
                                                                 Chợt lòng đã thu
mùa xa heo may...
Về với ngày xưa
tuổi chưa rụng rốn
Chín trong mong đợi
trái ương đầu mùa
Thèm lại còn xanh
thoáng như vô tình
Tiếng chào mào gọi
ổi thắp sáng cành
Trong hương thu chín
tình vương vấn hồn
Một thời xuân sắc
hoa dành trái thơm...
.
Những cuốn sách những con mọt và... tôi!
Giải thoát tôi khỏi thân phận nô lệ
nhưng cũng cấm vận tôi tiếp cận chân lý
Những con mọt sách vừa là đồng minh vừa là kẻ thù của tôi!
Nhằm tránh hoạ diệt chủng
những cuốn sách được bó lại thành từng bó
bằng những đoạn dây chằng hàng
Và đứng xếp lớp bên nhau
trông như những tên tù binh bị trói giật cánh khuỷu!
Với những cuốn sách
tôi vừa là vị cứu tinh
vừa là một tên độc tài...
Những tứ thơ đã mất...
Lục tìm trong ký ức
những tứ thơ vô tình đánh mất trên đường đi
Anh thất vọng quờ tay vào trang sách
chạm phải... mình trong lãng quên
Những điều trong anh ngỡ đã ngủ yên
khi gặp em
chợt thức
...Tình yêu gọi về tứ thơ đã mất
giúp anh tìm lại chính mình
         
Gọi đò
Đang dưng trời bỗng đổ mưa
đò vừa rời bến, tôi ... vừa tới nơi
Một mình chỉ một mình thôi
đò không quay lại, một... tôi lỡ đò !
...Trách mình rồi trách cơn mưa
trách người sang chỗ đứng chờ vội quên !
Có thể...
Que diêm
mang trong mình một nguồn năng lượng
Chiếc vỏ bao
có thể
là nhà giam
là cỗ áo quan
hoặc cầm tù
hoặc chôn sống
que diêm (!)
Có thể
cùng với thời gian
sự ẩm thấp
biến que diêm trở thành vô dụng !
Nhưng
chiếc vỏ bao
có thể
Là ...
nơi que diêm được cháy hết mình...

Cha con
Con ngồi nhổ tóc sâu cho bố
chiều nghiêng dần về phía hoàng hôn
Thời gian muối tiêu theo số đếm
lại đang xanh từ búp tay con...
Đất
Có con chim bay qua vô tình gieo hạt
đất nhận về
cho cây lại sinh sôi...
Đất rạn vỡ buổi hạt mầm tách vỏ
Đất vắt kiệt mình những ngày nắng lửa
Chắt chiu mỡ màu con lũ đi qua
Đất nuôi cây lớn .
Xin đừng hỏi từ đâu cây đến (!)
Đất có cây cây có đất
Đừng vô tình làm rơi trái chín
Đừng làm đau đất
Con chim ấy bay rồi...
 
Đường đời
Chập chững tập đi
chập chững bước vào đời
Lại chập chững sau mỗi lần vấp ngã
đến dò dẫm bước tuổi già đón đợi
Để cháu con lại tiếp bước ông cha...
Đời người thì ngắn
đường đời thì xa !
Hư danh
Tôi mang trấu
vãi xuống cánh đồng
trấu không nảy mầm
vô tình nuôi cỏ !
Huyễn hoặc về một mùa gặt hái
mơ mình ăn cháo kê ...
Không nhà !
Tôi  định làm nhà
vật liệu ngổn ngang thừa mà hóa thiếu !
...Lúc đầu tính nhà tranh
sau tôi mơ nhà ngói
Các thứ mua về, giờ... hóa dở dang !
Tôi nằm trên đống vật liệu ngổn ngang
mà... không nhà ở !
Nói với con
Cha trần trụi đủ con làm chỗ tựa
không xum xuê tỏa bóng được cho con
Hãy dũng cảm nhận ở cha một nửa
nửa phần con nơi chớp bể mưa nguồn...
Vô ngôn.
Mùa xuân có nói gì đâu
câu thơ đậm nhạt sắc mầu thời gian
Tan hoà vào cõi vô biên 
hóa thân về với thiên nhiên không lời
.
Thơ đề!
Phó mặc cho may rủi
nếu không cháy túi
suốt đời anh là kẻ ăn theo...
Không tìm ra quy luật của vòng quay
ngây thơ đi tìm những con số đẹp!
 
Dấu xưa
Sáo diều réo rắt gọi bầy
trước sân gió cuốn rụng đầy lá khô
mèo nằm sưởi nắng sởn sơ
người ra bến tắm chim đùa trong cây
Mẹ tôi dọn dẹp suốt ngày
ngừng tay, Người bảo hôm nay lộng nồm...

Hoá nhang!
Tình ta cách trở đôi đường
nơi xa tôi vẫn khói hương phụng thờ
Giá như học được chữ ngờ
để không tin... em vẫn... chờ đợi tôi!
...Miếu em đã hết thiêng rồi
trên nền đất cũ tôi ngồi... hoá nhang!
Viên sỏi.
Nước duềnh lên trào ra ngoài
Viên sỏi cộm vào lòng cốc!
Nước - ngàn bài thơ anh
nhưng một lần dễ dãi
Anh đã đem viên sỏi
bài thơ thứ một ngàn lẻ một
thả
      vào
             cốc
                     tôi!
Bài thơ chưa viết
Nhởn nhơ tuổi học  trò
bài văn không hết giờ!
Tuổi trẻ vô tư
đại lộ mộng mơ
đường ta rộng thênh thang tám thước*
Ổ gà tuổi bốn mươi
giật mình câu thơ xóc
đường dài xa lắc!
...Bài thơ chưa kịp viết
cuộc đời báo hết giờ!
                                                     * Thơ Tố Hữu
Lời nói - hạt gieo!
Sẽ hưởng trái ngon
hay là trái độc?
Lời nói - hạt gieo!
Dù có đắng cay
hay là chua chát
Nói lời hạt lành
tránh lời hạt ác
Sẽ hưởng trái lành
hay là trái độc?
Lời nói - hạt gieo!
Mặt trời, bóng và... tôi!
Mặt trời ở bên trái
bóng tôi đổ bên phải
Mặt trời ở bên phải
bóng tôi đổ bên trái
Mặt trời ở trước mặt
bóng lẽo đẽo theo tôi
Mặt trời ở sau lưng
tôi lẽo đẽo theo bóng!
...Bao nhiêu ngộ nhận
đi qua một thời
Buổi trưa cuộc đời
mặt trời đứng... bóng!
Chuyện Lang Liêu
Giao thừa chạnh nhớ vua Hùng
bánh dầy mấy cặp, bánh chưng mấy đòn (?)
Trời tròn... chẳng biết có tròn (?)
không vuông, đất vẫn cứ vuông với đời!
Cắn...  cỏ!
Xưa tôi cắn bút
trước bài toán khó
Giờ tôi cắn cỏ
trước lời... yêu em!
Quản bút dập rồi
lời giải còn nguyên
Cỏ cũng nát rồi
tôi ngồi... cắn cỏ!
Có một thời...
Tôi đứng trước vương triều em sụp đổ
nào ai ngôi khanh tướng, ai công hầu
Lòng bâng khuâng tôi lắng câu hoài cổ
Than ôi, thời oanh liệt nay còn đâu! *
Không phiền trách một cuộc tình đã lỡ
có một thời em để khổ cho tôi
Nhắc làm chi chuyện buồn muôn năm cũ **
khi hôm nay tất cả đã xong rồi!
... Vẫn là em của tình tôi một thuở
dù hôm nay xuân sắc đã tàn phai
Lòng bâng khuâng tôi lắng câu hoài cổ
có một thời
em để khổ cho... tôi!
* Thơ Thế Lữ
** Chuyện muôn năm cũ kể chi bây giờ (Kiều - Nguyễn Du)
 
Thoáng nhìn...
Tình yêu nào phải trò đùa
hay là em đã... bỏ bùa cho tôi
Thoáng nhìn một thoáng nhìn thôi
làm sao tôi đã đứng ngồi không yên
Tên em tôi chẳng biết tên
một lời... đã kịp làm quen bao giờ!
Làm sao tôi lại ngẩn ngơ
cứ như thể... đã tương tư... ấy rồi!
Thoáng nhìn một thoáng nhìn thôi...
Thời gian bốn mùa, thời gian tình yêu
Gió đuổi nhau suốt ngày
chim vui đùa trong nắng
Mơ hồ như đâu đây
mùa hè về - buổi sáng
... Bỗng một ngày nhạt nắng
thưa vắng tiếng sáo diều
Gió rải đồng thoáng đãng
thu đã sang - buổi chiều
Để cho trời chóng tối
ngày hầu như ngắn hơn
Chim đi tìm xứ ấm
mùa đông về - hoàng hôn
Những chồi non lấm tấm
một sớm mai... bất ngờ
Chỉ những ai thức đón...
biết xuân sang – giao thừa
...Khoảng bốn mùa chuyển tiếp
như thời gian trong ngày
Khoảng... tình yêu chuyển tiếp
thế nào... em có hay?

Vô đề
Nếu em không thích ổi ương
đừng vội trách câu thơ anh chưa... chín
Ổi đâu có trách ai
không... rụng rốn... cho... mình!

Chớp
Hai luồng điện gặp nhau
bắt đầu nơi ánh chớp
Còn tình yêu bắt đầu
từ trao nhau ánh... mắt
Sau đó là tiếng sét
là gió giật mưa giăng
Suốt một tuần trăng mật
của tình yêu vĩnh hằng
... Ước tình yêu muôn thuở
chớp mãi suốt cuộc đời
Đừng để qua bão tố
sấm ì ầm khôn nguôi!
.
Hương
Hương từ hoa
không là hoa
Hoa hữu hình
Hương vô hình
Hương từ hoa
hương ngoài hoa
Hoa hữu hạn
 Hương vô cùng...
Đời rất gần
ngay trong ta
Đời rất xa
hương ngoài hoa...
Trách
Cầm tay cánh thiếp em mời
vô tình thôi vô tình thôi hay là...
Trách tôi sao chẳng nói ra
để... em về với... người ta mất rồi!
Sao không chầm... chậm em ơi
và sao không hộ tôi... lời... yêu thương
Trách ai hay chuyện hoang đường
và... tôi... là kẻ đơn phương đến giờ!
Thôi còn chi nữa mà ngờ
không mong tôi đón lại chờ tôi đưa
Ngày mai sao chẳng ngày kia
để cho hai họ đi về nhà tôi...
 
Tìm
Trẻ con tìm trí khôn
người lớn tìm danh lợi
ốm đau tìm sức khoẻ
tuổi già tìm thời gian
Lão Tử vì Doãn Hỉ
đời còn Đạo Đức kinh
Không biết tìm gì nữa
tôi lang thang tìm mình...
Xuân đề
Mùa xuân không biết tuổi
muôn đời vẫn thanh tân
Người thơ không bến đợi
câu thơ xanh thời gian...
 
Lửa
Trước em
trong anh ngọn lửa dục vọng tắt ngấm
Và... tình yêu cháy lên!
Lời trang viết
Từ có anh
em trở thành trang viết
Em cứ nghĩ đời em sẽ khác
anh cũng nghĩ rằng em hạnh phúc(!)
Nào ngờ bao đêm thao thức chờ anh
để đến hôm nay em thành giấy lộn!
Tình bao năm trời bỗng chốc lìa xa
Giá để cho em được là giấy trắng...
Tiếng thơ
Oa oa con khóc chào đời
à ơi, cái ngủ... là lời mẹ ru
Ân cần công của thầy cô
ngọt ngào tình mẹ, xô bồ tính cha
Rì rầm giọng kể của bà
thuỷ chung là bạn, mặn mà là yêu
Bi ca tiếng những trang Kiều
và sinh sôi... biết bao nhiêu tiếng đời...
Hoà âm tất cả trong tôi
là hôm nay, đó... bồi hồi tiếng thơ
 
Hai đầu thương nhớ
Cho Hiền và hai con Công, Hương
Giờ này em đã ngủ chưa
anh nằm, thức, đón giao thừa nhớ em
Để lòng thổn thức trong đêm
anh bay về đến kề bên em ngồi
Xuân sao buồn thế em ơi
hay em đang cũng bồi hồi nhớ anh?
Có đi chợ tết mua tranh
Công, Hương ơi! Ngủ ngon lành đấy con?
Chơi ngoan để mẹ đừng buồn
nhớ thương bố lại nhớ thương hơn nhiều
Dồn cho con nhé em yêu
tình thương anh mỗi sớm chiều vắng anh
Bao giờ cho hết chiến tranh
để em yên giấc mộng lành ngày xuân
Anh về mâm tết quây quần
con vui áo mới trước sân nô đùa...
Đầu kia em đã ngủ chưa
có còn thức đón giao thừa với anh...

Thước
Thước cuốn, thước gấp
thước kẻ, thước vuông...
Họ hàng nhà thước
đông thật là đông
Thứ từ kim loại
thứ làm bằng gỗ
thứ như sợi vải
có thứ từ nhựa...
Nhưng dù khác nhau
chất liệu hình dạng
Thước chung tính thẳng
biết... tự giới hạn.
Chuyện tết
Vợ tôi lo tết đến
bao nhiêu thứ phải tiêu
Đồng tiền thì khó kiếm
giá lại lên như diều!
Lo nào thịt, nào gạo
nào măng, miến, đỗ xanh
Lo may quần, sắm áo
lo lá, lạt, rau, hành...
Tôi như người trong mơ
ngồi nghe chỉ ậm ờ...
Đầu còn nghĩ thơ tết
đọc cho vui giao thừa
Con thì nhảy nhót nô đùa
hôm nào cũng hỏi: Bao giờ... ba mươi?
Quên
Anh quên rằng đã có em
từ lâu như... lẽ đương nhiên thế rồi!
Vắng em chỉ một hôm thôi
để anh biết... thiếu một người là... em!
.
                 Những tấm gương                   
Trong từng trải đời cha
trong khổ đau đời mẹ
Con ngước trông Thái Sơn
con nhìn soi đáy bể
Ba mươi tuổi đời con
vẫn chỉ là đứa trẻ
Thuỷ chung và nghiêm khắc
sâu sắc nghĩa tương tri
Khuôn mặt tôi trung thực
trong tấm gương bạn bè
Anh soi vào mắt em
vẫn buổi đầu gặp gỡ
như bỡ ngỡ đầu tiên
Thời gian vẫn vẹn nguyên
trong... tình em muôn thuở...
.
Kỷ niệm
Mua năm chục bánh làm quà
mẹ đưa anh lại đằng nhà em chơi
Tình ta bản nhạc soạn rồi
bên sông, đêm ấy phổ lời yêu thương
Mười năm hai khúc đoạn trường
đời người được mấy vui buồn hỡi em!
Lòng anh vẫn ấm yêu tin
trái tim vẫn đập ngày đêm thật thà.
...Mua năm chục bánh làm quà
mẹ đưa anh lại đằng nhà em chơi
Hai mươi năm lẻ qua rồi
vẫn vẹn nguyên, vẫn bồi hồi trong anh...
 
Gốc nhãn tuổi thơ
.
  Ríu ran chim hót
    rì rào nhãn đưa
Nhớ chăng, nhãn, những ngày xưa?
...Nhãn là ô để chở che
bao năm xa vẫn sum xuê tán tròn
Vin cành bứt một trái non
thoáng qua như chiếc khuyên con đây rồi!
Bao giờ ngâu đấy nhãn ơi
cho ta lượm lại trái rơi ngày nào
Cho ta thức gác dơi chao
sân trăng nghe nhãn lao xao chuyện trò...
Nhãn như đời mẹ nghèo trơ
mỗi năm một độ xác xơ lá cành
Cần cù nhãn lại lên xanh
chắt chiu những giọt sữa lành năm sau
Chim buồn vắng suốt mùa đau
nhãn không quên mấy chùm đầu cho tôi
...Vừa nào mà đã mấy mươi
bâng khuâng mùa nhãn đơm sôi muộn về!
Nắng quái chiều
Em ơi cái thuở ban đầu
trao nhau ánh mắt bắc cầu tình yêu
Cuộc đời đẹp biết bao nhiêu
thời gian... nắng đã quái chiều... rồi... em!
Rượu nồng nhớ thuở lên men
em ơi, anh vẫn thấy thèm yêu đương
Đôi ta làm cặp uyên ương
cùng nhau lại bước trên đường tình yêu
Qua rồi chưa được bao nhiêu
nhẩn nha em để được nhiều ái ân
Cho no say mắt si nhân
thời gian! Tôi muốn lần khân với Người
Chạm vào đầu lưỡi đôi môi
yêu đi em kẻo nữa rồi còn đâu!
Em ơi cái thuở ban đầu
trao nhau ánh mắt bắc cầu tình yêu
Qua rồi chưa được bao nhiêu!

Thơ và em
Anh có thơ nguyện cầu
sau mỗi lần hụt hẫng
Và mỗi khi yếu đau
anh có em săn sóc.
Giúp anh được cân bằng
thơ và em – hai nửa
Mất một thơ, hoặc em
anh không là anh nữa!
Anh ví thơ như đạo
khi đùa em là đời
(đời cho anh gần đạo
có đạo thêm yêu đời)
Anh có hai người chị
anh có hai bạn hiền
anh có hai bác sĩ
một thơ và... một em
Lại thấy mình giàu có
lại tràn đầy yêu tin
lại thấy mình hạnh phúc
khi còn thơ, còn... em!
Bài thơ câm
Trên trang in
không ai nghe
bài thơ nói!
Xin được
 trên trang viết
bài thơ câm...
 
Hoa chanh
Chiều qua còn chúm chím
sớm nay đã đơm hoa
Vừa nào là nụ tím
mà giờ năm cánh ngà
Tấm lòng hoa trinh trắng
đón tôi đến yêu hôn...
Hương tình hoa đằm thắm
nhụy vàng (hay lòng son?)
Ôi hương hoa thanh cao
cho đời vị cao thanh...
Ấp iu trong nụ tím
ủ hương lại cho đời
Mối tình em thầm kín
hoa chanh, hoa chanh ơi!
 
Tình bạn, tình yêu
Tình bạn của anh như trái xanh
sẽ chín, thơm, ngọt, lành
nếu em sưởi ấm
Nếu em hiểu tình yêu được nhân lên
chứ không phải em mất đi một nửa
Nhưng
nếu em ích kỷ
Anh thà... trông trái... chín cây!
 
Lúa
Cây lúa
để lại
cho đời
hạt thóc
trọn một
vòng quay
trước khi
trở về
với đất.
Dẫu biết
chỉ là
rơm rác
vẫn mong
được cháy
hết mình
để lại
bắt đầu
từ thóc
cựa mầm
gọi những
mùa xanh...
 
Hoa dạ hương
Bay đi trang trải suốt đêm trường
một chút hương lòng hoa - dạ hương!
Dành riêng cho những ai không ngủ
một ngọn đèn khuya, thức, vấn vương...
Ích kỷ!
Chiếc bánh tình yêu
phần của tôi anh chia cho người khác
Không tiếc miếng bánh, chỉ trách anh tham ăn
phần của mình sao anh không chịu mất!
Thừa và thiếu
Vại bia
thơm mát bổ
hoá thuốc độc
khi quá liều!
Cốc nước lã
chưa vô trùng
đến đúng lúc
cứu sống người chết khát.

Ngũ quả
To làm chi mấy hỡi bòng
da ngoài bóng bẩy, cùi trong những... cùi!
Chát lòng quýt lắm xanh ơi
để chua bụng chuối mà tươi má hồng
Nuốt cay phật thủ cho xong
bưởi non ngậm đắng đèo bòng, thế thôi!
Ảo ảnh
Có lẽ quan niệm tình yêu mỗi người một khác
em dứt áo ra đi.
Nếu chúc em hạnh phúc
tôi thừa nhận chia ly!
Làm người xưa hoá đá
tôi chờ em quay về...

Hoá thân vào dó
về cõi vô thường
cây ai thương tích
cho đời trầm hương...

Hoa gạo son
Hoa gạo hoa gạo son
đỏ tháng ba bồn chồn
dọc đường cha bắt gặp
mỗi mùa hoa gạo son.
Cha lại nhớ tới con
như nhãng rồi chợt nhớ
hay thấy hoa gạo nở
nhớ rồi lại nhớ hơn?
Hoa gạo... đôi gót son
chạy lon ta lon ton
hoa xoè năm cánh chóng
trên tay con quay tròn...
Con nay hẳn lớn rồi
có nhặt hoa gạo nữa?
kỷ niệm xưa bồi hồi
trong lòng cha thắp lửa!
Hoa gạo hoa gạo son
báo tháng ba sắp đến
rằng tháng hai đang còn
cha đỏ thắm môi hôn.
Buộc
Khi có con
em lấy các con giữ chân tôi lại
để... tình yêu ra đi!
 
Nghịch cảnh!
Người con gái gầy gò
đẩy chiếc xe dọc phố
Ngồi trên là người bố
đã bị chiến tranh cướp mất đôi chân...
Người lính ấy
trước đây
hẳn đã từng mơ ước
Ngày trở về
đẩy xe cho... con!
Không đề
Không chịu thân khô mộc
mai một với thời gian
Dẫu phải về với đất
xanh lại... một dò lan.
Ngoại tình
Sao em không nói với tôi
một câu, chỉ một câu thôi, nhẹ nhàng...
Để tôi... dù có ngỡ ngàng
vui lòng, tôi sẽ chẳng ràng buộc em
Phải chăng một phút yếu mềm
để em sa ngã kiếm tìm ngoài tôi
Hay là... chỉ dối lừa thôi
bây giờ sự đã mười mươi bây giờ...
Liệu người ta có ngây thơ
Và em...
liệu có dại khờ mình tôi?
Hoa báo vũ
Báo vũ nở trong mưa
ong bướm đâu bây giờ!
Không một người lại qua
ai biết hương sắc hoa!
Khi báo vũ tàn lụi
là ngày mai nắng lên
Một đời hoa ngắn ngủi
mà cuộc đời lãng quên...

Em?
Em ngày xưa
em bây giờ
em chưa có chồng
em là người vợ
Em là ai?
tôi chẳng nhận ra!
...Có phải tình yêu
giúp em xoá đi bao nhiêu khuyết tật
hay... dối lừa tôi
em cố tình che lấp?
Đâu là sự thật
em không hề yêu tôi?
hay... đến hôm nay
tình yêu đã chết?
Em ngày xưa
em bây giờ
hai con người có cùng khuôn mặt
Em là ai?!
Bạn ơi tôi viết thơ tình..
Bạn ơi tôi viết thơ tình
là tôi tưởng tượng cho mình đấy thôi
là tôi mượn những lứa đôi
còn tôi tôi vẫn mình tôi một mình!
Bạn ơi tôi viết thơ tình
là tôi tưởng tượng với mình đấy thôi!
Bạn mà có đọc thơ tôi
đừng tin tôi có những người tình nhân
Đừng tin những chuyện ái ân
đừng tin tôi đã bao lần... được... yêu
Tôi khao khát biết bao nhiêu
nhờ thơ tôi nói lên điều ước mong
Bạn ơi bạn có biết không
ba mươi tôi vẫn long đong với tình
Bạn bè vui thú gia đình
còn tôi mình lại yêu... mình trong thơ
Bởi tôi chỉ sống trong mơ
yêu nhưng chẳng dám bao giờ nói... yêu!
Muốn sang thì bắc cầu Kiều
vụng về tôi chẳng biết điều trao duyên
Trăm năm bến vẫn đợi thuyền
thuyền tôi đợi bến lênh đênh giữa dòng
Lỡ rồi bao dịp sang sông
bao giờ... liệu có còn không với mình?
Bạn ơi tôi viết thơ tình!

Tình yêu thời cổ tích
Không lấy được nhau
tôi cứ nghĩ tôi và em sẽ chết
nên đào sẵn huyệt!
Tôi đứng chờ em
nghĩ em đang làm những việc cần thiết
trước khi vĩnh biệt!
Tôi đứng đã lâu
tin vào lòng chung thuỷ
tôi an ủi mình: Em đang trên đường đi...
Tôi bắt đầu sốt ruột
tin vào tình yêu
tôi nghĩ: một người quen trên đường em bỗng gặp
... Tôi đợi mãi đợi hoài
và em không tới!
Không thể đợi lâu hơn
tôi quay trở lại
Và tôi thất vọng
trong khi tôi nâng tình yêu lên thành thần tượng
em coi tình yêu như bóng bọt xà phòng
trong khi bên huyệt
tôi mỏi mắt chờ mong
em đã lấy... chồng!
Nỗi đau tôi còn đó
thêm nỗi đau riêng
Vết thương em kéo da non kín miệng!
Tôi lại không muốn chết
không lẽ chết một mình?
tôi ra lấp huyệt!

Hòn đá thối
Hòn đá thối
đứng bên đường
lấp lánh gương...
Lấp lánh gương
nhận là muối
đứng bên đường
hòn đá thối
chuyện đại dương...
Không vị mặn
không hoà tan
đứng huênh hoang
hòn đá thối!
Nhận là muối
đứng bên đường
hòn đá thối
chuyện đại dương...
 
Dây tơ hồng
Duyên mình vấn vít với cây
hay duyên ai đấy mà... dây tơ hồng
Nuột nà, mền mướt như nhung
phải chăng cũng nhựa tự lòng đất lên
Rễ cây tải đến trăm miền
chắt chiu cây nhả mà... nên tơ vàng (?)
Công cây, tơ có biết chăng
cho hoa trái, dệt tơ giăng với đời
Trả công đất đấy, tơ ơi
cây không phụ đất mớm nuôi tháng ngày
Tình cây, trái trả nghĩa cây
hoa cho mật ngọt hương say trả người
Tơ giăng chi được cho đời
trả công cây đã héo gầy nuôi tơ...
Nói với anh
Những khi xa nhau
bát cơm, miếng nước
Em biết làm sao
lo cho anh được.
...Nếu đói anh ăn
tìm loài thảo mộc
Nhớ lựa trái lành
đừng lầm trái độc
Nếu khát anh uống
tìm nơi nước ngọt
Chọn lấy dòng trong
tránh xa dòng đục.
Còn như quá vui
(đời bao đam mê)
Nhớ em đang đợi
đừng quên đường về...

Yêu
 Thương mến tặng Ch...
I
Tôi thầm yêu ai
nào ai có biết (?)
Gọi cháu xưng chú
là chuyện đã rồi.
kêu em xưng anh
lại e... đường đột!
Tôi thầm yêu ai
nào ai có biết?
gửi ai mấy dòng
gọi lời... cầu hôn!
II
Nếu ai đó cho là anh mù quáng
khi tuổi tác hai bên chênh lệch quá nhiều
Thì em hỡi xin nghìn lần mù quáng
bởi trái tim mách bảo... đó... là... yêu!
 III
Xưa làm thơ mong nhiều người đọc
nay làm thơ riêng tặng một người
Xưa đã nhiều người chê... thơ... thẩn
nay một người lại sợ... thẩn... thơ!
IV
Mỗi khi trên màn hình hiện lên những hàng số thân quen
lại run rẩy, lại ngượng ngùng, bối rối
Anh bỗng nhận ra từ đầu kia giây nói
đang được sẻ chia, đùm bọc, yêu thương...

Sếch!
Nhâm nhi nỗi buồn
với rượu làm thức nhắm
Thức nhắm không còn
đồ uống vẫn còn nguyên
Tôi thiền và... sếch!


Tạ tội với bạn đời
Không được là đồ cổ
để em thành tỉ phú
Cũng không là giả cổ
cho em được trưng bày!
Mình em vất vả
đời thường bon chen
không người chia xẻ
gánh nặng, đường trơn!
Anh là đồ dởm
để em thiệt thòi
Thì anh bên lở
cậy em bên bồi!
Tình ơi
Sông ơi...
 
Lên chùa
Người đời bảo:
chỉ một phút yếu lòng
em để ngọn lửa dục vọng thiêu đốt...
Chiêu tuyết cho em những năm dài chờ đợi
Đêm tân hôn
tôi đội bình tro đựng hài cốt em
lên chùa.
.
File 23/ Thơ Phùng Thành Chủng
NNB vi tính giới thiệu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét