Thứ Tư, 18 tháng 4, 2012

Thơ Hưởng Ứng Bộ Sách Thơ Hay (16)


Thơ Hưởng Ứng Bộ Sách Thơ Hay (16)

( Theo eMail từ nguyennguyenbay.com)
  file 16/ cập nhật bài ngày 17/4/2012, có:
  28. Thơ  Mạc Phương Tử
29. Thơ Am Các Minh

.
28. MẶC PHƯƠNG TỬ

An Giang

.
TÌNH TRĂNG
.
Từ lúc trăng non vừa nhú mộng
Có vầng mây sáng cuối trời xa
Thầm gieo ý tưởng trên muôn lá
Thanh sắc đêm tàn chưa phôi pha.

Thời khắc đã chia màu dĩ vãng
Trăng già mỗi lúc theo đường mây
Lên khơi cũng muốn soi lòng biển
Ngại ánh vàng nghiêng chở mộng gầy.

Hương sắc dẫu chưa lần giã biệt
Mà sao non nước lạnh mơ màng
Chao ôi, bờ bến còn chăng nhỉ !?
Hay chỉ còn ta với ánh trăng !


NHÌN VỀ ĐẤT NƯỚC HÔM NAY
.
Ta nghĩ gì về đất nước hôm nay
Khi những cuộc đấu tranh hôm qua
Đã trở thành kỷ niệm ?

Những dấu ấn hồng lên trang lịch sử
Ai nhớ, ai quên bao điều tình tự
Tổ quốc ngàn xưa, tổ quốc ngàn sau
Thềm biển Đông sóng ào sức nước
Cây đổi sắc rừng trải mấy thương đau.

Ta nhìn về đất nước hôm nay
Khi không còn tiếng gầm xe tăng, đại bác
Khi không còn cấp số nhân dốt nát
Nạn đói nghèo không đủ sức dằng dai.

Ta nhìn về đất nước hôm nay
Mỗi ngày có công nhân vào xí nghiệp
Hạt lúa no hương, đồng xanh nối tiếp
Vườn biếc chồi non, chim hót quả cành sai.

Ta nhìn về đất nước hôm nay
Bao vẻ đẹp phương trình đô thị hóa
Công sức con người nên điều mới lạ
Những sắc cầu vòng thế kỷ đường bay.

Ý thức đi lên định hướng đây rồi
Khi liêm chính con người phục sức
Đâu còn thấy những điều tủi nhục
Mỗi ngày có niềm vui theo ánh mặt trời.

Xưa đất nước có ngọn cờ của nước
Bốn ngàn năm đã tạc nên hình
Hạnh phúc bình yên hôm nay
Có hơi thở người đi trước
Ta phải tiếp sắc màu cho sợi nắng bình minh.


KHI TÀN MƯA GIÓ
.
Mưa gió từng phen
Dòng người hối hả
Thương những cánh cò vội vã bay mau
Đời hôm sớm đi về không kịp sức
Sắc áo thời gian chốc đã phai màu.

Tất bật người em qua bao khổ cực
Mơ bữa cơm ngon nhìn khói lam chiều
Ánh mắt đè lên nỗi niềm ray rứt
Điếu thuốc canh tàn xua bến cô liêu.

Nhưng em vẫn định hướng về phía trước
Thẳng lưng đi qua sức nén dòng đời
Ai tìm lại lớp tro tàn mộng ước ?
Tâm hồn em thắp sáng nụ cười vui.

Thời gian chảy dồn lên mái tóc
Em quẳng đi bao lớp bụi mơ hồ
Đời mộng thực
Sá chi trò dâu bể
Mưa gió tàn rồi
Ánh sáng lại tung hô.


HƯƠNG LÚA - HƯƠNG XUÂN
.
Khi quê tôi
Đến mùa vụ Đông-Xuân
Trẩy hội niềm vui lên những cánh đồng
Hương lúa bay thơm cùng hương nắng mới
Cánh én về nghiêng hát với nhà nông.

Những hạt lúa
No vàng say ánh mắt
Trĩu lòng người
xanh mộng ước mơ xa
Giọt mồ hôi thấm mặn lên mùa gặt
Hạnh phúc mang về theo mỗi nụ cười hoa.

Hối hả dòng người
Theo nhịp xuân phương
Cây cỏ cũng vội vàng xanh lộc mới
Dù cảnh sắc có đôi điều thay đổi
Nhưng tự bao đời
Vẫn giữ nếp quê hương.

Khi quê tôi
Những chiếc lá tàn đông
Chưa kịp phân vân
Đã rụng xuống bên sắc màu đương gửi mộng
Tình yêu rủ nhau vào cuộc sống
Nghe dào dạt hương lòng
Trong hương lúa hương xuân.


HOA XƯƠNG RỒNG
.
Tuổi thơ con nhớ ngày xưa ấy
Bên vườn xưa lộng gió thanh bình
Hoa Xương Rồng nở tươi đầu ngõ
Cỏ ngậm hồn sương, nắng thủy tinh.

Thuở ấy mẹ còn tươi khỏe lắm
Bước đầy theo nắng mới ngày lên
Mắt xanh biếc mộng màu quê thẳm
Tóc lộng chiều xuân sóng bập bềnh.

Từ chiếc nôi lòng - xưa mẹ hát
Cho con giấc ngủ những chiều trưa
Điệu ca dao cũ xanh lời mẹ
Con lớn dần theo chiếc võng đưa.

Dâu bể cuộc đời có biết đâu
Tháng năm dòng nước chảy qua cầu
Xương Rồng vẫn nở màu hoa thắm
Lòng mẹ, lòng quê - ôi biết bao...!

Từ chiếc nôi đời - nay lớn khôn
Sờn vai áo bạc gió sương hôn
Con còn xuôi ngược đường nhân thế
Mẹ vẫn trông theo mỗi bước dồn.

Chiều nay lá rụng một chiều thu
Con tạm dừng chân bước hải hồ
Trở lại vườn xưa qua lối cũ
Quê nghèo, mái lá, vách đơn sơ.

Hoa Xương Rồng vẫn tươi đầu ngõ
Vẫn sáng đường quê tự thuở nào
Và tóc mẹ bây giờ đã bạc
Nhưng lòng còn vời vợi trời cao.

Vẫn xanh, xanh biếc màu quê thẳm
Vẫn gió thanh bình tiếng hát xưa
Những điệu ca dao còn vọng lại
Ầu ơ... theo nhịp võng đong đưa

.
Thơ MẶC PHƯƠNG TỬ
.
@
29. AM CÁC MINH
Hà Nội
Điện thoại: 01655822001
 .
HOA SEN
 .
Nhị vàng bông trắng lá xanh…
Họa lên khoảnh khắc trong tranh diệu kì
Khói sương thoáng hiện thành trì
Và em thoáng hiện mỗi khi tôi buồn

Nhiều lần nước mắt trào tuôn
Gian phòng kín ngột thả nguồn giấu che
Trước em - tôi hết e dè
Trước tôi - em chẳng loẹt lòe kiêu sa

Bao niềm tưởng vọng thiết tha
Rung rinh tinh khiết như là hư không
Hình bé nhỏ, sắc mênh mông
Có chăng thấu hiểu tận cùng thẳm xanh?

Xòe từng cánh tía mỏng manh
Chao làn nước bạc chòng chành đong đưa
Vẫy tôi thoát bóng hồ mơ
Gọi tôi đối diện hoang sơ héo mòn

Sâu chiều sâu của hoàng hôn
Ngời lên lặng lẽ tâm hồn ưu tư
Sắc thanh thoát giữa sa mù
Hương trong trẻo lọc bùn ru đất trời

Dẫu còn bèo dạt mây trôi
Còn tôi ướt mắt khóc đời ố hoen
Tấm lòng trinh trắng vẹn nguyên
Lá xanh bông trắng thắm lên nhị vàng …
 .
BONG BÓNG XÀ PHÒNG
 .
Miệng phồng thẽm thọt bòng bong
mái đầu sài đẹn
môi cong cỡn
ngồi

Gian phòng tối, đứa mồ côi
thổi bong bóng
thổi to rồi lại bay

Xà phòng sực nức hương mây
sắc loang sặc sỡ mỏng đầy mái che

Em cười
khanh khách
te toe

Lịm dần…
ngơ ngẩn như về với mơ

Bay… bay…
qua kệ bàn thờ
lập lòe đóm lập lòe tơ lõa hồng

Miệng em bong bóng phập phồng
Cha mẹ không còn em ở với ai?

Ngày dài đếm cái một hai
ba bốn năm sáu … đếm hoài lơ mơ

Lửng lơ…
lơ lửng…
lửng lơ…
Tròn bong bóng vỡ i tờ trống canh
 
Nhổm lưng chụp lại vô hình…
 .
MÂY
 .
Hãy cứ chằng chịt nắng lên thân tôi
xâu những sợi vàng của bình minh sắp tới

Rách rưới bên trong sẽ liền dần
để kịp cho giờ ủ ấp những mùi hương bay lên từ phía cánh đồng

Tôi không biết tại sao những cánh cò lại trắng
tại sao những con trâu đen
và người nông dân với tấm áo bạc sờn?

Tiếng sáo của ai và tiếng hát ai lại cứ làm tôi nhẹ tễnh, bay bổng thêm
nhưng tôi sẽ níu những mùi hương
để leo xuống gần hơn
cánh đồng

.
Thơ Am Các Minh
(Nguyễn Văn Hòa , Phú Yên – Tuyển chọn)
.

File 16/
Thơ Mạc Phương Tử/ Am Các Minh
 
NNB vi tính giới thiệu



2 nhận xét:

  1. Đăng lại lá thư ngắn gửi đến Lylyphuonglien@gmail.com
    Từ : Nhưng Nguyễn mộng/ nguyenhanh1821949@yahoo.com.vn


    Thân gửi anh chị Nguyễn Nguyên Bảy & Lý Phương Liên và Nhóm bạn Yêu Thơ Hay !
    . Tôi viết thư này bầy tỏ lòng tin tưởng và sự ủng hộ nhiệt liệt của tôi về ý tưởng tuyển chọn Thơ Hay của Nhóm với những tiêu chí giản dị, trong sáng vượt qua định kiến, quá khứ. Tôi là người hay tin vào trực giác hơn là luận lý. Đọc thấy tên tuổi anh chị và các anh chị khác trong Nhóm là tôi tin ngay, chứ không băn khoăn, hoài nghi như một số bạn viết chia sẻ với tôi. Các anh chị không biết đâu ! Tôi đã từng giới thiệu thơ của anh chị trên blog của tôi (nguyenhanh1949), tôi cũng từng "mượn" tư liệu từ lethieunhon.com để viết bài.
    Về phần mình, tôi đã phác qua những việc phải làm. Tôi tự giới hạn vùng tuyển chọn của tôi chính là quê hương tôi - huyện Hải Hậu (Nam Định). Quê chúng tôi có nhiều người làm thơ hay, không kể những người đã vang danh như Vũ Quần Phương, Phạm Công Trứ, Đặng Nguyệt Anh...Do sở thích và yêu cầu của việc viết phê bình, tôi đã tích góp được một số bài thơ của nhiều tác giả. Tôi sẽ lần lượt gửi vè các anh chị. Trong số này đương nhiên có thơ của tôi.
    Tôi nhớ Lỗ Tấn ( nhà văn Trung Quốc ) nói một câu đại ý : Trái đất vốn không có đường. Con người đi lại nhiều sẽ trở thành đường
    Tôi nghĩ rằng các anh chị trong Nhóm Yêu Thơ Hay đang mở một con đường. Và nhiều người sẽ đi trên con đường này đến Cõi Thơ Chân Thiện.
    Kính chúc các anh chị cùng những người thân nhiều sức khoẻ và thành công !

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn những lời khích lệ động viên của bạn. Chúng tôi hứa cố sức như yêu thích. Mong bạn cộng tác. LPL

    Trả lờiXóa