Thứ Tư, 10 tháng 10, 2012

Thơ Đỗ Thành Đồng

Thơ
Đỗ Thành Đồng

Rác

Sáng thức dậy
đón mặt trời
qua bãi rác lì lợm
thời gian rộng rãi vô tình

những đàn ruồi bay trên đàn kiến
những con chó đói
và mèo hoang tìm kiếm thức ăn và
tốp người xoi xăm trong rác

tôi ngộ ra một điều mà
người bới rác  biết từ lâu
trong đống rác nhiều thứ không rác
rác người này máu của người kia

tôi cũng ngộ ra một điều mà
trẻ con đã biết từ lâu
trong những vinh hoa chấp chới màu
có thứ phải ra nằm đống rác

tôi tìm tôi với rác
để thấy chút ích đời
ta tìm ta với  người
để biết phần có rác.

16-3-2011

Người đàn bà chờ

Chẳng thể nàm nghiêng
chẳng thể nàm ngữa
chẳng thể nàm sấp
người đàn bà chờ chồng
nhắm mắt
ngồi thiền

chờ chồng tỉnh cơn say rượu
chờ chồng tỉnh cơn say tiền
chờ chồng tỉnh cơn say tình
chờ chồng tỉnh cơn say mình
chờ chồng hoang ảo

mở mắt
tiếng còi tàu xuyên nát trái tim
đêm vỡ toang
cánh đồng hoang
khô khan màu mỡ nứt hoác ngập úng

người đàn bà chờ mình tỉnh cơn say chồng
nghẹn ngào
ngập ngụa
quắt queo
khát cuồng.

Nghiệp chướng

Mười năm trước tôi lên chùa hỏi Bồ Tát
sao kiếp này con khổ
Bồ Tát trả lời kiếp trước con bán rượu
không cho Lý Bạch mắc nợ

năm năm sau tôi lên chùa hỏi Phật
sao đến giờ con vẫn khổ
Phật trả lời kiếp trước con
dèm pha đọa đày thi sĩ

hôm nay tôi lên chùa cầu xin Đức Phật
cho con được chết thay Lý Bạch
hay để con tù tội gông cùm
biết đâu thoát khổ

Phật trả lời Lý Bạch bất tử
tù tội gông cùm
cơm áo đừng mơ
con phải trả xong nghiệp chướng

tôi ôm thơ bên tượng
nam- mô.
 
Xuân Tân Mão
 
Tình điên

Phố đêm
gió kiên nhẫn
những đường sáng lưỡi lam sắc ngọt
rét
xuyên thủng

góc chợ
âm thanh lấn át âm thanh
vết thương cuốn lấy vết thương
bệnh hoạn chồng lên bệnh hoạn
sức sống
cuộc tình

từng ngày
gã đàn ông kiên nhẫn như gió
liếm những vết thương trên cơ thể người yêu
Valentine bánh vụn
người đàn bà nối những ống quần
khăn vắt vai bạn tình

ai đó tặng nàng bộ cánh
ai đó tặng chàng đôi hia
ai đó cười
tuyệt ghê
ai đó bình luận
chỉ có người điên mới yêu nhau như thế

Ba Đồn đầu Đông 2011

Một

Anh lội vào dòng sông
nơi không có con đường nào khác
hoàng hôn níu vệt ráng đỏ
loang lổ sú bần

bộ rễ trăm năm cuốn vào rác rưởi
con cá ngột ngạt khóc đêm
sóng sủi lên
dư âm đứt quảng

một mình anh
vầng trăng lạnh lẽo
hình như có bóng ma ăn theo
anh nghe tiếng rền rĩ cô hồn
và tiếng nói cười quỷ dữ

như  gã say quăng quật
anh vuốt ve cố làm sạch rễ bần
hô hấp những con cáy con còng còn sót lại
trăng nhổ vào anh những bãi
nước bọt

sương
tóc
đẫm hơn cả đôi chân ướt sũng
anh bước vào cõi

3-2-2012 

Thơ Đỗ Thành Đồng/ Hoàng Vũ Thuật đọc chọn/ 
nnb vi tính giới thiệu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét