Thứ Năm, 13 tháng 9, 2012

Thơ PHAN THỊ THANH NHÀN

Thơ
PHAN TH
Ị THANH NHÀ
N

GIA ĐÌNH

Giữa nhốn nháo trăm nẻo đường đường xuôi ngược
Triệu con người chen chúc hích vai nhau
Giữa ồn ã tiếng mua và tiếng bán
Giữa bao điều tráo trở sầu đau

Tôi có một khoảng trời riêng yên tĩnh
Một mái nhà bé nhỏ ấm êm
Với con gái thật ngoan mà thật bướng
Với “ông lão” gầy vui tính hay ghen

Và tiếng cười nhiều đêm mất điện
Bao chuyện ma bao chuyện hoang đường
Chuyện hồi bé có người ăn vụng mật
Đi mua về kêu ngã vỡ - mẹ thương

Ba người sống trong nhà tôi lạ lắm
Mỗi người mang một họ khác tôi
Ba người có ba quê hương xa cách
Ngồi cùng nhau là vô khối chuyện cười

Tôi có thể bị nhiều người ghét bỏ
Có thể sai lầm thất bại cô đơn
Nhưng tôi sẽ mãi vui tươi  ham sống
Dẫu chỉ một ngày tôi được yêu thương…

1988

NGƯỜI YÊU CŨ

Người yêu cũ của tôi bây giờ đã khác
Anh già hơn, từng trải, giàu sang
Đâu chàng trai dụt dè nhút nhát
Thuở bên nhau sao quá dịu dàng

Xa nhau mãi chợt một ngày gặp lại
Anh nồng nàn táo bạo điên điên
Tôi sửng sốt biết rằng tôi đã mất
Người yêu xưa trẻ dại rất hiền

Lung linh mãi hai đứa mình ngày ấy
Dép lê cùng áo cũ song đôi
Xe chẳng có cứ nhẹ nhàng đi bộ
Tay không dám cầm lòng náo nức vui

Như giếng cạn giấu sao trời dưới đáy
Anh mãi là kỷ niệm thuở ngây thơ
Hãy thơm phức như trái cây chờ hái
Đừng bắt em uống cạn chén trà thô.

1999

NGƯỜI CÂU CÁ BIỂN
Chê mặt hồ sóng nhẹ

Mặt ao tù lặng câm

Anh thả câu vào biển

Mặc ngày đêm sóng gầm


Một mình trên bờ đá

Mặc nắng soi cháy đầu

Mặc sóng tung ướt mặt

Mặc bộn bề dây câu


Im lìm như hiền triết

Vững tin như tín đồ

Anh không cần nhìn sóng

Chỉ lặng yên đợi chờ


Và kìa – con cá lớn

Đã cắn vào mồi  thơm

Anh giật lên thật lẹ

Ôm đầy lòng tay ngon

|Ước chi tôi là cá

Giữa biển đời cần lao

Gặp được người tri kỷ

Biết kiên trì thả câu

Vũng Tàu 2001


THAY ĐỔI VÀ KHÔNG THAY ĐỔI

.
Có kẻ bảo ta là ”đồ ngu”- coi ta như đứa ở
Có người sàm sỡ như ta là cave
Có đứa khen ta bốc trời như ta là con ngốc
Có thằng nói yêu ta rồi mang gái đến khoe…

Một mình mua nhà dọn nhà rồi lại mua lại bán
Ý Nhi đùa: ”Khỏe và buồn thì làm vậy cho vui!”
Ta thay đổi dẫu mệt nhoài cố tìm ra chỗ ở
Nhưng biết lục lọi từ đâu để chọn một người?

Thôi thì cứ sống vui ơn trời cho ta sống
Cứ nói cười bơi lội thể thao
Cứ du lịch nhảy đầm uống bia và tán dóc
Ai muốn nghĩ ta là gì cũng chẳng làm sao!

Có bạn gái còn ghen. Trời ơi ta muốn khóc
Ta cô đơn đến hoang lạnh đất trời
Người mà bạn chơi thân giờ muốn thân với ta đâu phải người ta quý
Ta bây giờ chỉ bạn với ma thôi!

Đêm đêm ta nằm mơ gặp bố,
gặp em trai, gặp bạn gái thân đã mất
Gặp chồng ta từ nghĩa địa trở về
Anh nắm tay ta và rưng rưng như khóc
Nhưng chỉ lắc đầu rồi lại ra đi…
Số phận long đong đùa với ta phần cuối
Nhưng phần đầu ta đã sống đẹp sao
Ta đã làm việc say mê, đã được yêu chu đáo
Nên bây giờ mặc cỏ thấp mây cao
Ta sống vui đợi ngày về với đất
Gặp lại những người thân không thay đổi chút nào.

2007

Thơ Phan Thị Thanh Nhàn/ Hoàng Việt Hằng gửi bài
nnb vi tính giới thiệu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét