Thứ Tư, 5 tháng 9, 2012

Thơ HOÀNG THẢO CHI


Thơ HOÀNG THẢO CHI

TIÊN LÃNG THÁNG GIÊNG !

Không còn Tết nữa xuân ơi
Tôi về Tiên Lãng* giữa trời tháng Giêng.
Buốt lòng gió tạt mưa xiên
Vinh Quang* nín lặng nỗi niềm tái tê.

Tôi đi giữa thực, giữa mê
Nhà tan, cửa nát ...Tết về nơi đâu?
Nén nhang thơm chắp nguyện cầu,
Thắp trong tim với nỗi sầu bao la

Lệ rơi theo nỗi xót xa,
Lắng nghe gió nấc khúc ca ...Nhân tình!
Đau đời bao nỗi nhục vinh,
Kiếp..." Ngụ cư "...giữa nước mình ... Mẹ ơi!!!

Thấy tim loãng nhịp chơi vơi,
Ngửng lên bỗng thấy bầu trời biếc xanh,
Vịn vào tia nắng mong manh,
Để niềm tin gọi cây cành đơm hoa.

Qua cơn bão dập mưa sa,
Ao ta lại tắm, đầm ta lại về.
Vinh Quang mãi mãi là quê,
Tiếng Ngụ cư...vứt...sang lề tháng Giêng!

*Xã Vinh Quang, thuộc huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng
Huế tháng Giêng Nhâm Thìn.
ĐỒNG CHIÊM

Tôi về tìm lại đồng chiêm,
Ập òa con nước chao nghiêng trong lòng
Tìm bầy cân cấn, đòng đong*
Lũ cua thuở bé huơ còng trong mơ...

Tôi về tìm lại tuổi thơ,
Con trâu sứt mũi bây giờ đứng đâu?
Mẹ ta đi cấy đồng sâu,
Bùn ngâm chân Mẹ, đỏ màu phèn chua!!!

Cha đi cầy, dưới sao khuya

Con trâu ngủ gật đầm đìa mồ hôi.
Vắt...vào* vọng tiếng Cha tôi,
Nước đồng chiêm mặn mồ hôi của Người.

Tôi đi khắp bốn phương trời,
Sóng đồng chiêm mãi bồi hồi trong tâm.

* Cân cấn,đòng đong...
Cách gọi chung cho những mớ cá nhỏ vùng đồng chiêm Nam Định.
* Vắt...vào ...Tiếng giục trâu bò đi thẳng khi chúng kéo cầy bừa.
Huế 7/8/2012

Thơ Hoàng Thảo Chi/ Tác giả gửi bài
nnb vi tính giới thiệu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét