Thơ
NGUYÊN QUÂN
NGUYÊN QUÂN
48 GIỜ TRƯỚC LÚC CHIA LY
anh không nói một
lời
lẳng lặng ôm choàng
em bằng tất cả nỗi ám ảnh dự cảm đói khát mai sau
những giọt nước mắt
chực ứa anh nuốt gọn vào trong
không thể để hoen
rỉ giấc mơ màu hồng trên đôi má vốn thường hằng xanh xao
vào thời khắc quý
giá này những nụ hôn ướt đẫm trên từng phần thân thể em cũng chính là những vết
đâm sắc lẻm lên trái tim anh
anh chỉ còn bốn
mươi tám tiếng đồng hồ cho nhiều đêm dài thao thức
ngày anh và em yêu
nhau lần đầu
ngoài mái hiên căn
nhà trọ cũng ri rỉ những giọt mưa không có vé khứ hồi nên bi tráng
hơn tiếng rên than
dấu kín trong vòm họng vì lúc đó cả anh và em đều sợ âm thanh khoái cảm ức chế
đánh thức thứ cảm giác ly tan đặc quánh thít chặt từng ý nghĩ
chia ly - vĩnh biệt
- mất nhau
chỉ là những luận
đề rỗng tuếch và phí phạm
vì không thể để nỗi
ám ảnh chia ly làm phí phạm những tiếng tích tắc mỗi lúc mỗi nhanh trên chiếc
đồng hồ treo trên bức tường loang lổ
không thể để phí
phạm thời gian khi ta còn có thể có nhau và cũng có thể là thời gian gấp rút để
em học cách tạo tác cảm xúc giả tinh vi như kẻ làm bạc giả chuyên nghiệp
những nếp gấp nhàu
nát trên chiếc chăn anh cũng sẽ không vuốt thẳng
nó sẽ ủ kín hơi ấm
hôm nay nếu em còn muốn mang theo vì ngày mai sẽ chỉ còn những bước chân chông
chênh lạc lỏng đơn độc lạnh lẽo
khi em bắt đầu cài
lại chiếc cúc áo cuối cùng
cũng là lúc vòm
ngực hàng triệu lần làm điểm tựa sưởi ấm khuôn mặt đầy bất trắc thống khổ đánh
mất niềm tin của anh
sẽ trở thành cấm
địa không thể hành hương
anh cũng sẽ trở
thành một tên tội đồ ngụy tín không có thứ tín ngưỡng nào làm lý do trở về
trời trở những cơn
bấc lạnh
anh cố đạp nổ chiếc
xe máy cũ kỹ tang thương (nên rất khó khởi động) làm một chuyến đi dài khác và
không thể còn một cuộc chia ly nào nữa cho con đường phía trước…
CÓ LẼ ÔNG
CÓ LẼ ÔNG
“CHỈ LÀ NGƯỜI HÁT
RONG”
Con đường mang tên
ông - dòng sông
góc quán vắng -
nắng chiều và con đò
huyền âm trôi ngược
tôi thả một vòng
tròn khói thuốc
cốc bia sủi tăm
bong bóng
chút gió heo may
nghịch mùa xua tan
về cõi địa đàng nào
đó
ông vẫn thường mơ
thấy
thật bình yên trong
kiếp người cô độc
Khi nấm mồ - bức
tượng bán thân đã bám cứng từng mảng rêu đen
trong nghĩa trang
bắt đầu lụi tàn hương khói
khi từng đốt xương
gầy gò trong tận cùng cơn đau bắt đầu hóa thân cát bụi
người ta lại nhân danh
bè bạn
lôi ông dậy - kéo
ông đi - khoác lên sự hồn nhiên trắc ẩn hằng hiện
những lớp ngụy
trang sặc sỡ với vô số ngôn từ sặc mùi trần tục
tôi có thể hiểu
ông đã trở thành
món hàng lạm xưng béo bở
được rêu rao trong
những quán nhậu
trên những sạp báo
lá cải
nỗi bi đát lạnh
lùng của ngọn bạch lạp hắt hiu
tìm nguồn sáng
trong đêm đen vô tận
Tôi từng thấy ông
ôm cây guita
đẫm ướt nước mắt
đi qua thành phố
hoang tàn đổ nát
qua những mồ chôn
tập thể
qua những phiến âm
khóc vùi
của lũ trẻ bỗng
dưng mồ côi
ngọn bạch lạp đã
cháy đến giọt bấc cuối cùng
trái tim hồn nhiên
nghệ sĩ
cũng vắt cạn giọt
máu cuối cùng
chút ánh sáng từ
mẩu bấc lụi tàn ấy
đủ cho tôi nhìn
thấy ông thật gần
để có thể nói một
lời chân thật.
VIẾT TẶNG CON NGỰA ĐUA
viết tặng tôi
những con ngựa đua hết thời
uể oải bước qua ngày thật chậm
VIẾT TẶNG CON NGỰA ĐUA
viết tặng tôi
những con ngựa đua hết thời
uể oải bước qua ngày thật chậm
thành phố buổi sớm mai nặc nồng bụi
khói
ký ức cánh đồng ướp thơm mùi cỏ
và cuộc tình hoang dại thảo nguyên
bỗng dưng buồn nôn tiếng hý
có thể những con ngựa đua hết thời
đang cúi đầu đi xuyên suốt qua tôi
từ suy tưởng của ngày – ác mộng của
đêm
đến lạc loài thân phận
sự dự báo cuối cùng mang hình hài ủ
rũ
của những chiếc bờm rách nát
trên tấm lưng đời trần trụi
có thể những con ngựa già chạm vó
thời gian
cũng hằn sâu nhiều vết roi bội bạc
đặc quánh lời tung hô ma mị
nhưng đừng buồn ngựa ơi !
dù bầu trời trên đầu không còn xanh
thảo nguyên ký ức úa vàng màu cỏ
ngày trôi thật chậm qua cơn đau
của những chiếc móng sắt…
Ý TƯỞNG VỀ MỘT LẦN MỚ NGỦ
bây giờ
Ý TƯỞNG VỀ MỘT LẦN MỚ NGỦ
bây giờ
mọi ý tưởng đều được sinh sôi
từ những giọt thời gian đen quánh
đời luôn ấp ủ những giấc mơ kỳ quái
vượt ra ngoài giới hạn cô đơn
viên đạn đồng vừa xé toang trái tim
của kẻ tội đồ
nằm bẹp dúm dưới bức tưỡng cũ
con mối trắng già nua
cố gặm mòn kèo nhà mục ruỗng
đỡ trên mình mái ấm hư vô
người khảm khắc những vuông chữ
thánh hiền
một thời chói loà sơn thếp
vừa hiển linh trong hàm răng sắc
lạnh
đôi khi thèm viết như điên
đôi khi thèm viết như điên
ý tưởng hư vô
ô nhiễm hoang vu
trống rỗng như căn nhà hoang
chiếc bút cùn cạn mực
ném mình về phía nào cũng hụt
người đàn ông mực thước vừa bỏ ra đi
chiếc ghế ba chân nghiêng dưới cội
bồ đề.
VỀ NHỮNG CHIẾC GHẾ
những chiếc ghế gãy chân nằm dài trong đêm
VỀ NHỮNG CHIẾC GHẾ
những chiếc ghế gãy chân nằm dài trong đêm
bụi và nỗi buồn bám dày trên mặt
đêm không còn ai đến
chỉ bóng ma quá khứ bủa vây
tôi biết bây giờ ngày thật ngắn
tứng giấc mơ lụi tàn
trong trái tim già nua
bắt đầu bong lóc lớp sơn tiền kiếp
đêm không có sự cô đơn tái hiện
khi quanh đời tất cả là hoang vu
chút men rượu màu hồng
sót lại từ buổi tiệc cuối cùng
cũng thẩm đen màu máu
và lũ ruồi nhặng đã ăn mòn dĩ vãng
cũng không còn gì để trở về
đó là những gì em biết về tôi
về chiếc ghế gãy chân nằm dài
trong quá khứ thừa mứa của một đời
người.
NHỮNG NGƯỜI MẤT NGỦ
NHỮNG NGƯỜI MẤT NGỦ
(Tưởng niệm Minh
Nguyệt )
Anh đi tìm giấc ngủ
bằng tất cả thế nằm trên những nhánh đường ủ đầy bóng tối
Anh đi tìm giấc ngủ
bằng tất cả thế nằm trên những nhánh đường ủ đầy bóng tối
của một vòng ly tâm
thao thức
Em không thể trở về
Em không thể trở về
bằng gương mặt hồn
nhiên
Minh Nguyệt
trong một cuộc chơi
thất thần
của hàng triệu linh
hồn
bất an đi tìm nơi
ẩn trú
Anh không còn gì để
mất
khi bị dồn đuổi
khỏi ngôi nhà thừa tự
với một chiếc xách
tay
đôi dép cùn mằn
phẫn uất
khi anh bắt đầu gọi
em
bằng tên của những
thiên thần
và cài đóa hoa
trắng lên đầu con sóng bạc
Đêm
và đêm anh trằn
mình qua từng cơn ác mộng
em xõa thành những
lọn dài đẫm nước nhễu lên vầng trán dần chết
một trí nhớ u mê
tiều tụy
trơn tuột như loài
chạch
hoặc thấp hèn hơn
loài bò sát
đó chính là anh đã
khước bỏ sự ra đi
như chối từ quá khứ
Đêm
và đêm anh nhắm tít
mắt đắm chìm mê muội giữa hình hài co quắp
em cất tiếng hu hồn
của loài sói biển thành tinh
gọi vạn sinh linh
trôi giạt về trong vũ điệu nước
những đôi mắt nước
sâu hút
những cánh tay nước
nhễu nhợt
níu anh vào lành
lạnh đáy trùng khơi của từng đêm mất ngủ.
BUỔI TIỆC ĐÃ TÀN
mặt bàn chỉ còn lại tàn dư
BUỔI TIỆC ĐÃ TÀN
mặt bàn chỉ còn lại tàn dư
rác rến trơ nguyên
rẻo xương tua tủa
của chú cá một thời
ngang dọc trùng dương
quạnh khóe cơn say
váng vất
những chiếc cốc
rỗng không
bắt đầu chơi trò
nhào lộn
tôi là kẻ đầu tiên
đứng dậy
giữa hai hàng ghế
úp mặt vào nhau
cuộc đối thoại lặng
câm ý tưởng
nhưng chẳng phải là
người thứ 13
trong buổi tiệc
cuối cùng
đi ngược vệt mờ
trên bãi cát
mùa bông muống tím
dại
cái đầu cá đã bị
gậm nhấm trơ xương
vẫn cố quay đầu về
phía biển
từ cảm giác bốc lên
chiều thẳng đứng
của chiếc thang máy
màu bạc
gõ leng keng tiếng
chuông
“vừng ơi mở cửa”
người đàn bà mang
kính trắng
nhỏ hơn tôi 713
ngày tuổi
dừng lại ở khoang
thứ 5
tôi vẫn tưởng em
làm kẻ đồng hành ảo quan lên tầng thứ 7
huyền không vô hạn
định
bởi khi những gì
tôi từng trần trụi
giãi bày đơn độc
trầm ẩn khái niệm
mơ hồ và ngẫu hứng
em lại gọi nó là
Thơ
khi tôi một mình
đứng trên dãy hành lang
ngó vào căn phòng
của mình qua lỗ mắt thần lại nhận diện được sự sâu hút phía bên kia…
QUÁN 20.COM
những lúc em bước lướt qua
QUÁN 20.COM
những lúc em bước lướt qua
góc quán đen đặc người ngợm khói
thuốc
rệu rã từng câu chuyện phiếm
rồi
ném về phía tôi thoang thoáng cái
cười
tôi lại biết mình còn tồn tại
sự hiện hữu ngẫu nhiên của loài
huyễn hư
không dám đối diện mình trong tấm
kính soi
phản quang trắc ẩn của chùm tia cực
tím
không phải là tinh sương
của ngọn gió đi qua cánh đồng dã
thảo
em vẫn mang theo mùi hương
ngọc lan tinh khiết
mang dáng dấp loài tuyết liên
nở trên đầu núi lạnh
chẳng phải tôi không định lượng được
số nếp nhăn trên khóe mắt
số sợi tóc bạc thếch cắm thẳng trên
đầu
ngớ ngẩn tìm lại giấc mơ trai trẻ đã
bỏ đi
từ nghìn năm trước
khi có thể em chỉ là một tia chớp
ban mai
của bầu trời lộng lẫy
từ ngọn nguồn xa thẳm
từ tín ngưỡng cổ xưa tôi hiến tế
trái tim
già nua hư hoại
cho mỗi buổi sáng ngồi im lìm như
tượng
trong góc khuất của quán.
MẶT CẮT PHỐ
Cơn mưa trái mùa thẩm thấu mặt cắt phố
MẶT CẮT PHỐ
Cơn mưa trái mùa thẩm thấu mặt cắt phố
người vận chuyển
linh hồn đi dưới vòm cây
bi kịch mọc dài
đuôi mắt
trong chiếc gùi
định mệnh
chiếc lưỡi hái bắt
đầu rỉ sét
phẳng lì một đường
cắt ngang bầu trời xám
chật chội những
khuôn mặt
xám đến âm u bất
tận
Mưa vẫn rơi trên
mái phố
đang nghiêng mình
bằng thực tại ảo
có những sấm ngôn
chai sần
có đồng tiền âm
dương mãi lộ
có những giọt sương
tự biến mình
thành khói
có những con người
học nói tiếng chim
rao giảng thánh ân
bằng thang âm
loài chim báo tử
và sự đơn độc vô
ngôn
của từng viên ngói
già nua cũ mục
vẫn cố bám víu che
chắn
thứ kỷ niệm ủ ê
trên trang giấy dó vàng ố
Người vận chuyển
linh hồn
đi qua mặt cắt phố
những cánh cửa
hướng ra phía ngoài
đều bị niêm phong
cẩn mật như chiếc
bình tro sau lần hỏa táng
những vách tường
kẻ từng vạch sơn
phô diễn
vở kịch câm của lũ
ma trơi chưa kịp hạ màn
hoạt cảnh cơn mưa
trái mùa vẫn vần vụ vu vơ
bóc gỡ ngọn lá trước sự khẳng khiu vô vọng của nhánh.
.
Thơ Nguyên Quân/ Ngô Minh đọc chọn
nnb vi tính giới thiệu
bóc gỡ ngọn lá trước sự khẳng khiu vô vọng của nhánh.
.
Thơ Nguyên Quân/ Ngô Minh đọc chọn
nnb vi tính giới thiệu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét