Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2012

Thơ NGỌC KHƯƠNG

Thơ NGỌC KHƯƠNG


Thơ
NGỌC KHƯƠNG


TRĂNG NHẬT LỆ
Gửi về Đồng Hới thân yêu

Vầng trăng ngày xưa ấy
Như mắc vào ta đây
Nửa mặn mòi miệt bể
Nửa hương hoa hồng bay...

Vầng trăng ngày xưa ấy
Lấp lánh nghìn sao băng
Ta như con còng gió
Ngập ngừng... theo ngấn trăng

Ôi vầng trăng Nhật Lệ
Gom từ vạn thương đau
Nhặt từ muôn cát bể
Nghìn trùng, xin nhớ nhau!

Em ơi vầng trăng ấy
Giọt lệ vàng nhớ nhung
Như ngọn đèn bên cửa
Thao thức đến khôn cùng!...

Tp Hồ Chí Minh, 1993

KÝ ỨC LÀNG TÔI

Làng tôi
Làng cù lao
Quanh năm cồn cào sóng vỗ
Tiếng gõ chài khua đổ sao đêm

Làng tôi, chăn bao bố gió chích bầm đông
Nón lá tre lửa châm sém hạ
Tháng tám dắt trâu trốn lũ
Đường lầy, mẹ trượt bờ ao

Làng tôi nghè tiến sĩ trơ đá đời nào
Đền nhà quan mọt rên ngày giỗ
Thánh đường chuông nhoè tháp cổ
Cánh cò bạt vía hoàng hôn...

Làng tôi một người bệnh, nháo nhác cả thôn
Một người sinh, chật nhà than lửa
Một người mất, trắng đồng khăn rủ
Một người đi xa, thương lím đò ngang!

Làng tôi đàn ông giọng oang oang
Điếu thuốc lào vỡ nhà ba chuyện tếu
Vịn câu cười qua tháng năm lắt lẻo
Tình đầy như bát nước chè xanh

Làng tôi qua bao cuộc chiến tranh
Lá lành đùm lá rách
Có bà mẹ mấy người con mất tích
Đêm ngâm Kiều khuây khoả những buồn đau

Làng tôi con gái mắt bồ câu
Yêu ai như đinh đóng cột
Chẳng mượn vầng trăng thề thốt
Mà suốt đời vẫn sóng sánh lòng nhau

Tôi lớn lên ngụp lặn dưới chân cầu
Tay lấm láp bắt con còng làm bạn
Chân tứa máu bởi mảnh hàu, mảnh hến
Da cháy rần trong nắng quái miền Trung...

Tôi đi xa mang theo cả quê hương
Đêm trăn trở nghe trăng vàng quẩy sóng
Những đôi mắt bồ câu tròn xoe, mơ mộng
Và tiếng gõ chài khắc khoải gõ mòn tôi!

Tháng 6/1995

BÀ NỘI

Một đời rơm rạ ruộng đồng
Nội đi, chỉ tấm lưng còng mang theo
Cỏ vàng, nấm mộ buồn teo
Buốt mưa đêm, rát nắng chiều Nội ơi !
Bao năm nuôi cháu mồ côi
Lời ru Nội đẫm vành nôi cháu nằm
Trên đầu Nội mấy vòng tang
Nỗi nhà ! Nỗi nước ! Thắt ngang cuộc đời
Con đi góc biển, chân trời
Trong tim không cạn những lời Nội ru
Nay về thăm Nội vàng thu
Nén hương quặn cháy, nghiêng mồ lệ rơi !
Nghe như tiếng Nội à ơi,
Từ trong ruột đất, xé trời bươn lên...

GIẾNG LÀNG

Cái giếng làng
Xanh con mắt
Lọc hương trời
Dâng nguồn mật...

Cha mẹ tôi gặp nhau
Trao cái nhìn đáy giếng
Cùng nắm sợi dây gàu
Níu tình yêu vĩnh viễn

Ba mươi năm xa quê
Mẹ về thăm làng – giếng
Thương cánh cò ẩn hiện
Gương ố rồi mẹ ơi!

Váng đặc nước vơi
Ếch kêu, rêu úa
Ngả nghiêng thành đổ
Cây cỏ vật vờ...

Ba mươi năm! Có đâu ngờ!
Giếng trong hoá đục
Biết giờ hỏi ai?

Mẹ tôi nén tiếng thở dài
Bên bờ giếng cũ, ngồi hoài sương rơi...

NH MÔNG

Mênh mông biển
Mênh mông trời
Mênh mông vũ trụ
Cõi người mong manh...

Con người
Giọt nước biển xanh
Hòa trong trời đất
Lòng thành với nhau

Kiếp người
Sao lắm bể dâu ?
Trái đất
Hay giọt lệ sầu
Mênh mông ?...

Biển Rạch Giá, 30-03-2004

I NGƯỜI

Nỗi mừng thấp thoáng nỗi lo
Niềm vui chợt đến, thập thò niềm đau
Miệng cười mà mắt mưa ngâu
Bao lời đường mật – bụng cầu gươm dao

Chợ đời ai bán, ai trao
Đồng tiền sấp ngửa, lao đao kiếp người !
Chênh vênh đứng giữa khóc cười
Nửa lao xao nắng, nửa trời động kinh...

Tháng 5-1995

CỔNG LÀNG

Cổng làng là cổng làng thôi
Người qua kẻ, kẻ lại thành nơi thân tình
Cổng làng là cổng nhà mình
Là hồn của xóm, là linh của làng...

Cổng làng như ánh trăng vàng
Vắt qua bao kiếp nghèo sang cõi người
Trăm năm biết mấy khóc cười
Cổng làng thấu những nỗi đời xưa nay
Nơi hò hẹn, nơi chia tay
Buồn vui con tạo vần xoay nhân tình.
Ta quay quắt nhớ mái đình
Nhớ con đò, nhớ dáng hình gốc đa..
Một đời xuôi ngược bôn ba
Xế chiều lại muốn nghiêng qua cổng làng.

T
P/ Hồ Chí Minh, Xuân 2012

NIỀM  ĐẤT

Đất lành đeo cổ “án treo”
Bao năm cỏ lấn, kiếp nghèo đè lên
Tiếng gì như tiếng đất rên
Mồ cha đổ, nhà mẹ yên được nào ?
Sớm khuya nghe ruột đất cào
Máu xương ai đã lặn vào bùn đen
Bao đời giành dụm tổ tiên
Ai tham nén bạc mà quên đất vàng
Đất đau, đau đến xâm xoàng
Ngỡ như ngọn gió đâm ngang sườn người
Bao giờ thắm lại đất ơi
Cho con cò đậu giữa nơi đất lành !

Dự án treo Vĩnh Lộc 9/2009

CÂY ĐỔI MÀU
Cây qua đêm, lá xanh thành lá đỏ
Như máu tụ lâu ngày xòe nở thành hoa
Người qua thời gian, đầu xanh thành đầu bạc
Bởi tình yêu cháy lâu năm tóc hóa mây ngà....

TRÁI BẦU QUÊ TÔI

Về quê đụng phải dàn bầu
Trái treo lơ lửng, mắt hau háu nhìn
Ngỡ là ngú ngớ, không tin
Hóa ra còn một chút mình ngày xưa

Cái thời bầu bí đong đưa
Bầu giăng cho trẻ trú mưa giàn bầu
Trái bầu một nữa đi đâu ?
Nữa treo rỉ máu mà đau xé mình

Cái thời không dám tỏ tình
Bên bầu, bên bí liếc nhìn nhau thôi
Để rồi mỗi đứa một nơi
Lòng ta như thể cắt đôi trái bầu!

Thơ Ngọc Khương/ Nguyễn Thái Sơn đọc chọn
nnb vi tính giới thiệu


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét