Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012

Thơ CHÂU HỒNG THỦY


Thơ
CHÂU HỒNG THỦY

CON TÀU THỜI GIAN

Ta lên tàu ở nhà ga Hộ Sinh
Những tiếng oa oa đầu tiên tựa hồi còi xuất phát
Người cầm lái vô hình, con tàu đi dích dắc
Theo đường ray định mệnh của riêng mình.

Địa điểm tháng năm và giờ phút khởi hành
Giấy khai sinh của ta thành chiếc vé
Ta đã qua 40 ga Quá khứ
Còn bao nhiêu ở phía trước Tương lai?

Chỉ bậc tiên tri mới biết được  mà thôi
Đâu bến đỗ cuối cùng, đâu phút giây kết thúc
Khi mái tóc đã nhuốm màu gió tuyết
Ta mơ về ga cũ tuổi Hai mươi

Cuộc đời ta không có vé khứ hồi
Tàu thời gian đi lạnh lùng, nghiệt ngã…

Phố Đobroliubova  Nhà số 9
Mátxcơva 0 6.07.1994

MIỀN ĐẤT HỨA

Chồng thương vợ, cố cày xong thửa ruộng,
Chị thương em, cấy dảnh mạ cuối cùng,
Rồi sáng mai tất tả ra Hà Nội,
Bỏ quê nhà ở lại phía sau lưng.

Giữa Nội Bài, cả một bầy ngơ ngác,
Chờ  viza, hộ chiếu trước giờ bay (1),
Mấy chục triệu vay bằng nhà thế chấp,
Mong đổi đời – miền đất hứa - trời Tây.

Người lần đầu diện com lê, cà vạt,
Thấy tay chân vướng víu, ngượng ngùng sao,
Chị kẻ môi, đường son tô còn vụng,
Chân xỏ giày cứ bước thấp  bước cao.

Họ đâu biết cạm bẫy lừa phía trước:
Xưởng may chui đặt trong dãy nhà hoang,
Sẽ bắt đầu một quãng đời nô lệ,
Sống như tù, bị chủ quỵt tiền lương.

Có những người đến công trường xây dựng,
Chủ giữ ngay hộ chiếu để cầm chân,
Không nước nóng, suốt mùa Đông chẳng tắm,
Thiếu áo quần, lạnh buốt tựa kim châm.

Có những người phải trồng rau phát cỏ,
Giữa đồng hoang chẳng điện nước báo đài,
Sống chui rúc, lều mái dầu, phản gỗ,
Bàn tay nào cũng nứt nẻ sần chai.

Những gương mặt  gầy võ vàng xơ xác,
Khi ốm đau bệnh tật chỉ nằm rên,
Không giấy tờ, công an thường truy quét,
Sống nhủi chui, ai dám nói nhân quyền?

Có những kẻ lưu lạc miền Kav- kaz,
Bị thổ dân đập chết ở giữa rừng,
Diều quạ  rỉa,  rồi tuyết vùi mất xác,
Đến bây giờ hồn vẫn phải lưu vong.

Quyền lợi họ chẳng một ai bảo vệ,
Đồng bào tôi vẫn như lũ thiêu thân,
Bởi cuộc sống quá bần cùng quẫn bách,
Ba bảy liều, họ nhắm mắt đưa chân.

Ulisa Industri, dom 34  - Ekaterinburg 14
 15/ 8/2010

1.Các dịch vụ đưa người thường chỉ phát Hộ chiếu
và vé trước giờ bay ngay tại Nội Bài

TÔI GẮN ĐỜI TÔI CÙNG SỐ PHẬN CỦA NGƯỜI

Ơi nước Nga yêu mến của tôi ơi
Tôi gắn đời tôi cùng số phận của Người
Là nhân chứng mọi thăng trầm đất nước
Và  cùng Người nếm trải những buồn vui.

Những năm cuối cùng của thế kỷ hai mươi
Cả nước Nga bừng bừng lên cơn sốt
Chính biến Mùa Thu khiến bao người ngơ ngác
Thêm  bàng hoàng - vỡ Xô viết Liên bang.

Đường phố hằn vết xích sắt xe tăng
Khói đại bác phủ trùm đen Nhà trắng...
Đi về đâu hỡi nước Nga cay đắng
Nấm sau mưa-bao  Đảng phái ồn ào.

Một siêu cường muốn vươn tới các vì sao
Dưới mặt đất chịu bầm dập  bao hiểm hoạ
Phiến loạn Chéc chen- bom mìn  khủng bố
Tàu “Cuốc” chìm dưới đáy biển Baren.

Với nước Nga - tôi vẫn vững niềm tin
Trải phong ba, Người hiên ngang  sừng sững
Người từng đuổi Napôlêông chạy dài trong tuyết bỏng
Diệt Hít-le tận sào huyệt cuối cùng.

Dưới tận đáy đau thương, trên tột đỉnh anh hùng
Người sinh ra  những thiên tài vĩ đại
Tầm nhân loại - tên tuổi Nga sáng chói
Tôi yêu Người  từ trang sách  tuổi  thơ.

Giữa chiều quê nghe xao xác tiếng gà
Xa ma gôn *  râm ran từng  mạch máu
Nâng chén cùng tôi- những cụ già hiền hậu
Những nụ cười  chẳng biên giới cách ngăn.

Na ta sa trong vũ điệu dân gian
Nhảy cùng tôi bừng bừng  như  bốc lửa
Nhưng ánh mắt lại mơ màng ẩn chứa
Tâm hồn Nga rất trong trẻo dịu dàng.

Ơi  Hồn quê - nơi khởi thuỷ- cội nguồn
Giữ nước Nga sẽ trường tồn mãi mãi
Ơi nước Nga yêu thương, ơi nước Nga vĩ đại
Tôi gắn cùng Người cả số phận đời tôi

Sionkovxkoie Soxxe - nhà số 12
Matxcơva 28.11.2001
05.02.2002

Xa ma gôn:  Rượu nông thôn Nga tự nấu,
như rượu quốc lủi cuả ta.

Thơ Châu Hồng Thủy/ Tác giả gửi bài
nnb vi tính giới thiệu


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét