Thứ Ba, 11 tháng 6, 2013

Thơ TÚ MỠ-HỒ TRỌNG HIẾU

Thơ
TÚ MỠ-HỒ TRỌNG HIẾU

MỜI VỌNG TẢN ĐÀ

Hôm xưa qua bến Trung Hà 

Rẽ qua bác Hiếu Tản Đà vào chơi 
Tiểu đồng nói bác vừa xuôi 
Đi chơi Hà Nội chừng đôi ba ngày 
Ra đường gặp gái không may 
Hay là Hiếu ấy Hiếu này vô duyên 
Tiếc rằng chẳng gặp trích tiên 
Cùng nhau ta dạo chơi miền núi non 
Sẵn gà quay, bánh tây giòn, 
Sẵn ba chai bố rượu ngon hồ đào. 
Ví chăng có bạn thi hào 
Chén thù chén tạc chừng nào là vui! 
Nhưng mà chẳng gặp thì thôi 
Rượu ngon nhắm tốt bỏ ôi sao đành! 
Rầu lòng gửi lại thiếp danh 
Anh em tìm chốn cây xanh rườm rà 
Ngồi trông núi Tản sông Đà 
Tưởng chừng bác Hiếu đâu là có đây. 
Rót đầy cốc rượu trao tay 
Vắng ai ngồi vọng đưa cay cũng tình.


KHÓC VỢ HIỀN

Bà Tú ơi! Bà Tú ơi! 
Té ra bà đã qua đời, thực ư ? 
Tôi cứ tưởng nằm mơ quái ác, 
Vùng dậy là tỉnh giấc chiêm bao 
Tỉnh dậy, nào thấy đâu nào, 
Nào đâu bóng dáng ra vào hôm maị 
Đâu bóng dáng con người thùy mị, 
Tuy tuổi già xấp xỉ bảy mươi, 
Vần còn khỏe mạnh, vui tươi, 
Le te, nhanh nhẹn như thời xuân xanh. 
Nhìn sau lưng vô tình cứ ngỡ 
Một cô nào thiếu nữ thanh tân. 
Vậy mà cái chết bất thần 
Cướp bà đi mất, vô ngần xót xa! 
Kể từ thuở đôi ta kết tóc, 
Thấm thoát gần năm chục năm qua 
Thủy chung chồng thuận vợ hòa, 
Gia đình hạnh phúc thật là ấm êm. 

Tôi được bà vợ hiền thuần thục, 
Cảm thấy mình tốt phúc bao nhiêu! 
Đôi ta cùng một cảnh nghèo, 
Đạo chồng vợ lấy chữ yêu làm nền. 
Nhớ khi giường bệnh đã nằm, 
Bà còn thủ thỉ tình thâm thương chồng 
"Tôi mà chết thì ông sẽ khổ, 
Vì, cứ theo câu cổ ngữ ta 
Xưa nay con cái nuôi cha 
Cũng không chu đáo bằng bà nuôi ông." 
Bà ơi, hãy dầu lòng yên dạ, 
Giấc nghìn thu cho thỏa vong hồn, 
Bà đi, đã có dâu con, 
Một lòng phụng dưỡng, chăm nom bố già. 

Tôi có khổ, âu là chỉ khổ 
Vì thiếu bà, nhà cửa vắng tanh, 
Khổ khi thức giấc tàn canh 
Bên giường trống trải một mình nằm trơ. 
Khổ nhớ lại sớm trưa ngày trước 
Pha ấm trà chén nước mời nhau. 
Giờ tôi chẳng thấy bà đâu, 
Bên bàn thờ nhắp chén sầu đầy vơi... 

Khổ những lúc ra sân mê tỉnh 
Ngắm vườn nhà thấy cảnh thênh thang, 
Mà bà khuất núi cho đang, 
Quả cau tươi, lá trầu vàng ai xơi ? 
Khổ trông thấy cái cơi còn đó, 
Đã khô trầu, khô vỏ, khô cau. 
Ba thước đất đã vùi sâu 
Cặp môi cắn chỉ ăn trầu đỏ tươi 
Ngẫm: cảnh già cuộc đời sung sướng, 
Tưởng vợ chồng còn hưởng dài lâu 
Không ngờ con tạo cơ cầu, 
Bà đi, để tủi dể sầu cho tôi 

Ôi! Duyên nợ thế thôi là hết, 
Năm muơi năm thắm thiết yêu nhau! 
Bà về trước, tôi về sau 
Thôi đành tạm biệt, nuốt sầu gượng vui 
Bà đi rồi nhưng tôi phải ở, 
Công việc đời còn dở tí thôi, 
Bao giờ nhiệm vụ xong xuôi, 
Về nơi cực lạc, lại tôi với bà...

19.11.1968
Thơ Tú Mỡ-Hồ Trọng Hiếu/ HXH đọc chọn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét