TRẦN HUY MINH PHƯƠNG- GIỌNG THƠ GIÀU TÍNH TỰ SỰ VÀ MANG NHIỀU NỖI NIỀM HOÀI NIỆM
Nguyễn Văn Hòa
“Nhà thơ Trần Huy Minh Phương sinh năm 1979,
quê: Phú Lộc, Thạnh Trị, Sóc Trăng; hiện sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí
Minh. Tác giả không còn quá trẻ để mải miết với những mộng mơ trăng rằm, nhưng
chưa đến cái độ phải chậm lại nhịp sống để ngẫm ngợi… Bởi thế, thơ Minh Phương
là những dòng suy tư, trăn trở về chính đời sống mà anh và bạn bè đồng lứa đang
sống, đời sống ấy cho những trải nghiệm để câu chữ cất lời…” Đó là những
lời nhận xét hết sức xác đáng của nhà văn Đào Phong Lan khi đọc thơ Trần Huy
Minh Phương.
Là một người đọc, tôi thường
tiếp xúc với thơ, đặc biệt tôi thường đọc thơ Minh Phương. Đọc thơ anh, đọc đi
đọc lại nhiều lần tôi phát hiện ra rằng đây là một giọng thơ, một hồn thơ đáng
để đọc. Dù chưa định hình rõ nét về phong cách nhưng thơ Trần Huy Minh Phương
cũng đã có những nét riêng- đó là một
giọng thơ giàu tính tự sự và mang nhiều nỗi niềm hoài niệm.
Hoài niệm trong thơ anh là
những hoài niệm về câu chuyện tình yêu, về một vùng đất, một mái ấm gia đình,
một vùng đồng bằng châu thổ, về dòng sông, về ông bà, về mẹ, về cha, về những
người chị, người em… ở nơi quê nhà lam lũ. Anh vẽ nên một vùng quê phía Tây Nam
của Tổ quốc trong tâm tưởng, một vùng đất đã hóa thành bất tử qua những kỷ
niệm. Những kỷ niệm một thời đã mở ra cả một thế giới tinh thần của nhà thơ. Và
nó thường trở đi trở lại, thao thức thường trực trong con người anh và tạo nên những dòng cảm xúc bền
bĩ.
Hành
trình về với tuổi thơ là tiếng nói sâu thẳm nhất xuất phát tận đáy tâm hồn nhà
thơ:
ta về thăm lại giếng sau nhà nội/ vạch lối cỏ gai, tàu dừa nghẽn lối/ đôi
thùng nước sóng sánh theo bước chú/ mẹ giặt đồ ở đó/ cha mài dao và phơi tấm
lưng trần gầy guộc dội từng gáo nước/ rung mặt giếng/ lần đầu tôi uống nước đầy
bụng lúc tập bơi/ cũng ở đó/ nước mắt chị hai buồn bị đòn oan …
ngày nội bán nhà dời xóm cũ/ cái giếng theo
tôi tẩy rửa muộn phiền/ (nghe nói chủ mới lấp giếng tráng gạch men làm hồ bơi)/
cái giếng của tóc miểng dừa/ cái giếng của bầu trời rợp tiếng ve/ cái giếng đưa
ta về/ trong mơ/ trong mơ/ trong mơ/ lóng lánh ngọc Mỵ Châu…
(Giếng nước sau nhà nội)
Câu
thơ “cái giếng theo tôi tẩy rửa muộn
phiền” là một câu thơ độc đáo, có sức liên tưởng mạnh mẽ, tạo chiều sâu suy
nghĩ cho người đọc.
Nỗi
niềm hoài niệm trong thơ Trần Huy Minh Phương không đơn thuần là sự trở về với
những kỷ niệm của tuổi thơ, của một thời đã qua, của những người thân, những sự
việc, sự kiện đã xảy ra trong đời sống… mà đó là sự quay về với cội nguồn sinh
dưỡng, với truyền thống quê hương… Đó là sự trở về với những giá trị đạo đức
thẩm mỹ mang tính lâu bền vĩnh cửu. Từ đó anh nhận ra ý nghĩa, giá trị đích
thực của cuộc sống, của cuộc đời này:
Tôi giở trang lịch sử/ sau cặp kính của ông,
của cha/ và cánh đồng ăm ắp truyền thuyết/ dài hơn sau ba trăm năm đất đai bồi
bãi/ mạch phù sa trĩu oằn thương nhớ/ giọng đờn kìm nghe ngọt ấm vành môi/ nồng
nàn men rượu để vỗ đùi cười khan/ thả lưới… lại hò… khoan… hầy… dô…/ cho Ngã
Năm, Ngã Bảy,/ rồi Phụng Hiệp, Năm Căn/ trùng phùng/ vui nhịp kênh rạch/ cần
lao/ còn con tôi mở in-tơ-nét/ bóng ngàn xưa rũ mát thấm ngàn sau!
Về lại đồng bằng/ chiều nay/ không dò tìm trên blog, chat,… / con trỏ tay
về bến Ninh Kiều/ nói vào khoảng bâng quơ sau làn khói thuốc/ hồi đó tía thương
má tù câu hát:/ “Cần Thơ gạo trắng, nước trong/ Ai đi đến đó lòng không muốn
về”
(Về
lại đồng bằng)
Vốn là một con người tinh
tế, nhạy cảm nên những gì đang hiện hữu, những gì xảy ra xung quanh mình cũng
được Trần Huy Minh Phương gửi vào đó những thông điệp và cả những nỗi niềm trắc
ẩn. Từ căn phòng nhỏ đến con đường làng, con phố chật, con chuột già, con mèo
ngoao trong đêm, góc phố đêm cúp điện…
cũng gợi bao cảm xúc miên man trong tâm hồn người thi sĩ.
chỉ một thoáng cúp điện mà thành phố bỗng cô đơn/ vỡ nhịp/ phía đường bên
thảng thốt: cướp, cướp…/ hiệp sĩ còn đâu còn đâu còn đâu/ điện vẫn cúp/ trăng
rọi vàng trên lá đã im lâu tiếng ríu bầy sẻ nâu/ ai ngẩng lên mà nhìn/ ai ngó
xuống mà thấy/ sự hầm hì phanh phui phơi giọt mồ hôi mặn từ những căn gác trọ/
không cửa sổ/ không lan can/ không chậu hoa vàng thương nhớ/ tiếng thì thào của
đêm vẫn sột soạt rủ nhau về bờ Thiện – Ác/ có gã trai mười bảy tuổi rưỡi nhè
giọng bước chệnh choạng/ chửi đổng và mảnh vỡ vỏ bia ghìm sâu ngực bạn nhậu/
bức bối tràn mặt phố/ có ả môi đỏ, tóc vàng nhuộm thẫm cho gió sờ da thịt/ đầu
trần hú ga xe vọt/ giai điệu hip hop từ vũ trường còn văng vẳng bước về nghiêng
câu hát
Để rồi Trần Huy Minh Phương
phải đau xót thốt lên: cuộc chơi mãi cao
trào/ đêm rong những tâm hồn lạc/ điện phố bật sáng/ còn gì sáng nữa không…(Từ
một góc phố đêm cúp điện).
Anh có những suy tư, trăn
trở trước cuộc sống hiện đại hôm nay với bao điều đáng để tất cả chúng ta suy
ngẫm. Đó có thể là những hình ảnh thường ngày, mọi người có thể không quan tâm
hoặc cố tình không để ý nhưng đó là những sự thật nhói lòng về những số phận,
những kiếp người bé mọn trong cõi nhân sinh này:
Cô bé phố/ lượm mảnh vụn từ ổ bánh mì còn sót trên băng đá công viên len
lén cho nhanh vào miệng/ lão mèo già ném ánh nhìn nhọn hoắc ngày quánh nắng;/
chạy cùng thời gian đổi thay số phận/ xấp vé số trên tay em nóng nhịp đợi chờ … (Buốt gió).
Trong bài Khi ngày vỡ tiếng, người đọc cũng
thấy rõ bao vấn nạn và những nghịch lý trớ trêu:
41 số đầu, giải tám/ chị Vàng nhảy cẫng- trúng đề mười ngàn/ lay chồng
dậy sau giấc nồng say men cạn/ anh Vàng nói: tui không mua vì lỡ nhậu… quá
giờ…/ tiếng khóc nấc/ tiếng đập giường/ tiếng giậm chân/ mười ngàn trúng lô tui
đâu? Ông cho vào li rượu cóc ổi vỉa hè? Tui về quê thôi xỉa xói như tăm tre tra
vào khe hở chân răng móc mồi bám ké/ chị giận đòi sáng mai không phụ hồ, mặc
chồng năn nỉ tay chai sờ má rám/ giọt hờn, giọt tủi sốt trong giờ bão/ vèo mơ
bay/ ngày phố bụi cơm đong theo giờ công.
Trong sáng tác của mình,
Trần Huy Minh Phương chủ yếu là viết theo thể thơ tự do. Thơ tự do của anh viết
theo một lối riêng và hiện đại. Hầu hết những bài thơ viết theo thể thơ này rất
linh hoạt, phóng khoáng, dài ngắn bất ngờ, kết hợp khá nhịp nhàng, uyển chuyển
trong việc diễn tả những cung bậc tình cảm-cảm xúc.
Đọc thơ Trần Huy Minh Phương
ta thấy anh có những cách nói khá ấn tượng, sáng tạo ra những hình ảnh lạ: “Vốc nắng đội ngày”, “Khi ngày vỡ tiếng”,
“Ngựa chồm trên mái gió”, “Vết cắt sớm mai”…
Đó là cái nhìn mới mẻ, độc
đáo về thế giới tự nhiên và con người. Chính vì thế mà thơ Trần Huy Minh Phương
không phải là thơ dễ đọc, đọc thơ anh phải đọc đi đọc lại nhiều lần và ngẫm
nghĩ mới thấy được ẩn nghĩa sâu xa mà
anh gửi gắm. Đây cũng là một trong những đặc trưng của thơ trẻ đương đại.
Thơ Trần Huy Minh Phương kết
nối được những thế giới khác nhau, cho ta cảm giác vừa mơ hồ vừa rõ rệt về một
giấc mơ.
Tôi đi về phía dòng sông/ tận cùng những giấc mơ/ ai là lưỡi cày/ chém
vào lòng đất tôi/ mảnh rơi/ tơi xốp/ rỉ giọt/ và tôi đi về phía dòng sông/ hửng
nắng/ rực cháy những ước mơ/ ruộng đồng
Vẫn là những hình ảnh thường
thấy ở thôn quê như: cánh đồng làng, dòng sông, con thuyền, đàn vịt, hình ảnh
những đứa trẻ đầu trần, chân đất … nhưng Trần Huy Minh Phương đã thổi vào đấy
cái hồn, nét đặc trưng riêng của vùng quê nơi anh đã từng sống và gắn bó, anh
gửi vào đó những nỗi niềm, những hoài niệm lẫn sự nuối tiếc và đau đáu của anh
về những năm tháng đã qua:
những cánh đồng trải dài xa tít/ chị, em tôi bì bõm lùa vịt chiều/ nắng
cháy rụi/ phía xa bờ rạ cũ/ gọi mùa đi/ chao chát nỗi buồn trôi/ chân đất, đầu
trần/ hú gió đồng mải miết/ chị và tôi/ nghe tiếng thở của sao, trăng… đầm đẫm
nước/ khe khẽ cười/ vịt đẻ dày- trong những đêm!/ vẫn đầy gió/ cánh đồng tăm
tắp nuốt chửng tuổi thơ mùi nắng rạ …
Chị và tôi và… những cánh đồng/ nhập nhòa/ tiếng dầm lại khua/ chiếc ghe
bầu chông chênh/ gọi những mùa… đi!
(Ký ức cánh đồng)
Hình ảnh thôn quê hiện lên
qua những trang thơ của nhà thơ Trần Huy Minh Phương mang vẻ đẹp trong sáng,
bình dị, đem lại cho con người cảm giác ấm áp, gẫn gũi. Những hình ảnh ấy gợi
lên trong tâm trí người đọc bao nỗi nhớ niềm thương về một miền quê, nơi mình
đã từng chôn nhau cắt rốn.
Thơ Trần Huy Minh Phương
tràn ngập nỗi nhớ, là những tâm trạng miên man buồn. Nỗi buồn nhiều lúc không
xác định, không đau đớn quằn quại và dữ dội, chỉ phảng phất một nỗi u uất, thẩn
thờ, cô đơn, khắc khoải. Nhưng đó là
niềm đau không dễ gì nguôi ngoai của một con người đã và đang đi tìm hạnh phúc
nhưng chưa đến đích. Vì thế người đọc dễ nhận thấy trong nhan đề các bài thơ
của anh có từ “Ký ức”, “Tự khúc”, “Tùy khúc”… được lặp đi lặp lại nhiều lần. Phải chăng đó chính là sự tự giãi bày một cách
thành thật nhất của anh trước những biến động của cuộc đời?
Đời anh trải qua bao thăng
trầm, bao khó khăn cơ cực. Vất vả ngay từ tuổi ấu thơ, sinh ra và lớn lên trong
một gia đình nghèo tại một vùng quê hẻo lánh của tỉnh Sóc Trăng. Anh đã từng
trải qua nhiều nghề để kiếm sống trước khi về công tác tại Tuần Báo Văn nghệ
Thành phố Hồ Chí Minh. Có lẽ chính những tháng năm lăn lộn kiếm sống ấy đó là
nguồn tư liệu quý, là nguồn cảm hứng để anh gửi gắm những nỗi niềm trăn trở của
mình trước cuộc sống phồn tạp này. Anh thấu hiểu nỗi nhọc nhằn, vất vả một nắng
hai sương, ở nơi đầu sông cuối bãi của người lao động, anh thương mẹ cha sớm
chiều vất vả, thương những người chị gái, em gái ở quê phải lam lũ … Tất cả để
lại trong anh sự day dứt khôn nguôi:
Mặc niệm trước cánh đồng/ mỗi lần tôi qua/ nơi cha chắt cho tôi giọng nói
từ hột lúa, củ khoai lăn tròn gốc rạ/ và mẹ chưa một lần xỏ chân vào đôi dép
mới/ nơi ấy tõe nắng/ Mặc niệm trước dòng sông/ mỗi lần qua/ chị rao hàng đổ
bóng thời con gái/ ôm giấc mơ nuôi con học trường huyện/ sóng miên miết vỗ rêu
hích vào ghe mỗi ngày dày/ chị không tuổi hát cùng dòng sông chảy không thôi
(Mặc niệm trước cánh đồng)
Nét
nổi bật trong thơ anh đó là mỗi bài thơ như một câu chuyện kể. Lời tự sự vì thế
mà nó tràn ngập trong thơ anh. Dẫu biết rằng yếu tố tự sự không phải là đặc
tính thiết yếu của thơ, nếu dễ dãi, thiếu vốn sống, thiếu sức khái quát tổng
hợp thì sẽ rơi vào dài dòng, lê thê, lời nhiều ý ít và sẽ làm giảm chất thơ. Nhưng
Trần Huy Minh Phương đã khéo léo đưa yếu tố này vào thơ của mình tạo nên những
vần thơ gây nên sự chú ý. Có lẽ đây là điểm mạnh và khác biệt của nhà thơ Trần
Huy Minh Phương với các nhà thơ trẻ đương đại.
Thơ
anh dù chưa có những bài thật sự đặc biệt và gây tiếng vang. Nhưng nhìn chung
thơ anh viết có hồn, nhiều sáng tạo, để lại ấn tượng sâu lắng. Đó là cảm xúc
của một con người có những trải nghiệm, va chạm với thực tế đời sống, một con
người có cái nhìn tinh tế nhạy cảm, có lối sống nội tâm phong phú. Câu chữ, ý
tứ, hình ảnh … trong thơ anh cũng đã chạm đến được cái gọi là dấu ấn thơ hậu
hiện đại, đem lại cho người đọc những cảm nhận mới mẻ về quan niệm thơ, nội
dung thơ.
Vì vậy khi đọc thơ anh, nhà
thơ Nguyễn Thánh Ngã nhận định: “Thơ Trần
Huy Minh Phương có cái hồn nhiên nhưng đa chiều. Trong chiều kích thơ hiện đại,
Minh Phương đã làm huyên náo câu thơ, bật ra âm thanh bâng khuâng vừa lắng… Anh
là người có tâm thế tìm tòi có giá trị. Có thể nói thơ Minh Phương có những lan
tỏa bất ngờ của một tiềm năng còn ẩn giấu”.
Với sự lao động nghệ thuật cần mẫn và nghiêm túc, biết chịu khó tìm tòi, học hỏi của anh như lâu nay. Tôi tin rằng nhà thơ Trần Huy Minh Phương sẽ là một cái tên được nhiều người biết và nhắc đến trong dòng thơ trẻ đương đại.
Với sự lao động nghệ thuật cần mẫn và nghiêm túc, biết chịu khó tìm tòi, học hỏi của anh như lâu nay. Tôi tin rằng nhà thơ Trần Huy Minh Phương sẽ là một cái tên được nhiều người biết và nhắc đến trong dòng thơ trẻ đương đại.
Bài Nguyễn Văn Hòa/ Tác giả gửi bài
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét