CHUÔNG KHÁNH MONG GÌ TRONG TRẺO HƠN?
Vũ Bình Lục
Tôi
đã lưu vào máy một bài thơ của Anh Vũ, bài Diềm
bâu, định khi nào thong thả sẽ bình giải bài thơ này. Diềm bâu được các soạn giả cuốn Thơ
Việt Nam
thế kỷ XX (Thơ Trữ tình) chọn tuyển. Cũng không chắc đây là bài thơ hay nhất
của Anh Vũ, nhưng câu thơ kết bài thì nhiều ý vị: Ấy ai cuối bọn cười vang nhất / Chuông khánh mong gì trong trẻo hơn?
Vậy mà lại mới đây thôi, được đọc chùm
thơ của Anh Vũ, in trên Tuần báo Văn nghệ số 34 (Ngày 20-8-2011), thấy một Anh
Vũ thi sĩ vẫn rất mộc mạc chân quê. Rủ rỉ chân quê, mà nghiệm suy bác học, điềm
đạm một phong cốt khó lẫn với ai…
BẾP ẤM
Cả đến bếp bây giờ cũng mấy khi có lửa
nồi cơm điện này ta hơ tay vào đâu
không có khói làm sao tìm ra dáng mẹ
chẳng lậm lụi gió bấc mưa phùn lại nhớ
ông đầu rau
Ơ hay ông đầu rau sao chỉ thấy lưng
còng
đội mãi nồi niêu nhọ nhem chừng xém mặt
cuối năm nào mẹ tôi cũng một lần nặn
đất
cho ba ông cũ về tắm hụp với ao chuôm
Sùi bọt củi rào và lem lém rạ rơm
mẹ có nghìn tay cũng đầu gio mặt muội
tôi giúp gì hay chỉ quẩn bên chân
mẹ không mắng còn kéo con vào sưởi cho
ấm bếp
Này mái bếp tuổi thơ bồ hóng đu đưa đen
kịt
Tôi là rổ rá gác khói không mối mọt bao
giờ
lại thoảng mùi cơm chín với lạc giã
canh dưa
mẹ vẫn phần tôi củ khoai vùi nưng nức…
Bài
thơ chỉ nói quẩn quanh, không gì ra ngoài cái bếp. Cái bếp bây giờ, để gợi nhớ
cái bếp ngày xưa và từ đó mà khơi lên hình ảnh của quá khứ tro than lầm lũi, nhưng
sâu nặng nghĩa tình…
Cả đến bếp bây giờ cũng mấy khi có lửa
/ Nồi cơm điện này ta hơ tay vào đâu? Đấy
là hai câu thơ mở đầu, “kể” tâm trạng của con người ở thời hiện đại, khi mà bếp
ga, nồi cơm điện…đã thay thế, đã chiếm lĩnh và đỡ đần cho con người nhiều lắm.
Tiện ích thì đã đành rằng thế, nhưng với những người đã từng trải qua cái thời
nghèo khó và lạc hậu ngày xưa, lại hay thẩn thơ cả nghĩ, sao không khỏi bùi ngùi?
Thời hiện đại, Cả đến bếp bây giờ cũng
mấy khi có lửa, người ta đôi khi cũng đâm ra lười biếng, chả muốn nấu nướng
lôi thôi bận bịu, kéo nhau đi ăn tiệm, vừa sang, lại vừa đỡ khổ đến thân. Thì đã
đành rằng thế, nhưng kể cả khi nấu cơm ở nhà, thì nồi cơm điện này ta hơ tay vào đâu? Thế nghĩa là đã mất đi cái cảm
giác của hơi ấm lửa nồng đã sưởi ấm tâm hồn con nguời suốt nhiều nghìn năm, thậm
chí, cũng mới chỉ mấy chục năm, hoặc mấy năm gần đây thôi, sao không khỏi bùi
ngùi?...Không có khói làm sao tìm ra dáng
mẹ / Chẳng lậm lụi gió bấc mưa phùn lại nhớ ông đầu rau. Không có khói, bởi
rằng bếp ga bếp điện đã chiếm lĩnh cái khoảng không gian nho nhỏ giành cho việc
nấu ăn, thay cho những củi những rơm những rạ, nhiêu khê lắm lắm. Lại không phải lậm lụi mưa phùn gió bấc,
sung sướng quá còn gì! Nhưng mà Không có
khói sao tìm ra dáng mẹ? Đó mới chính là cái cảm giác rất lạ của niềm vui,
của sự được và sự mất. Được, là được cái thụ hưởng sự nhàn nhã, văn minh. Đành
rằng là thế, nhưng mà không có khói sao
tìm ra dáng mẹ, sao có thể tìm ra những kỷ niệm tuổi ấu thơ bên mẹ hiền lam
lũ mà chan chứa đầy vơi tình mẫu tử? Một ý thơ giản dị, nhưng không dễ tìm thấy
trong cuộc sống tất bật sôi động ngày nay. Nhớ mẹ, cũng không thể không nhớ tới
những ông đầu rau, với cả bà đầu rau
nữa!
Khổ
thơ thứ hai, tác giả tập trung vào hình tượng ông đầu rau, gắn với cuộc đời mẹ, và cả tuổi thơ của con lấm lem
trong khói bếp. Ba ông đầu rau, không phải, giai thoại dân gian kể rằng hai ông
và một bà, chứ chẳng phải ba ông, thú vị lắm. Họ đã từ dân gian mà đi vào văn
chương, vào thơ ca, như những nhân vật đáng yêu, gắn bó với con người từ ngày xửa
ngày xưa cơ! Ơ hay ông đầu rau sao chỉ
thấy lưng còng / Đội mãi nồi niêu nhọ nhem chừng xém mặt / Cuối năm nào mẹ tôi
cũng một lần nặn đất / Cho ba ông cũ về tắm hụp với ao chuôm…Cũng vẫn chỉ là
kể, nhưng mà kể có kèm theo nghi vấn. Nghi vấn, gợi hình ảnh về cái lưng còng
lam lũ, hay cái dáng lưng còng đội mãi
nồi niêu đến xém mặt của các vị đầu rau, đã nhoi nhói hiện lên hình ảnh của
mẹ già quanh năm vất vả, chịu đựng gánh gồng cả cái giang sơn nhà chồng, biết
bao là thương khó?
Khổ
thơ tiếp theo, hồi ức về mẹ, với Sùi bọt
củi rào và lem lém rạ rơm , đi cùng tuổi thơ quẩn quanh bên bóng mẹ. Câu Mẹ có nghìn tay cũng đầu gio mặt muội chân
thực và nhiều gợi cảm. Kết thúc bài thơ vẫn là chuyện cái bếp của tuổi thơ, với
bồ hóng đu đưa đen kịt, với mùi cơm chín với lạc giã canh dưa, với củ khoai vùi nưng nức và rổ rá gác khói …Và tôi, cũng đen nhẻm như đám rổ rá kia, quẩn quanh hoài trong tình mẹ
ấm áp chở che…
Bếp ấm của Anh Vũ, chỉ là những câu chuyện dường như rất vụn
vặt xung quanh cái bếp. Bếp nay, gợi nhớ bếp xưa, với những vật dụng thông thường,
cái gì cũng nhem nhuốc, đen nhẻm bồ hóng, cay cay mùi khói rạ rơm củi rào…Và tâm
điểm, lại chính là hình ảnh người mẹ tảo tần, giàu đức hy sinh, chan chứa nghĩa
tình. Trong mắt những người con, người mẹ bao giờ cũng là hình ảnh gần gũi và vĩ
đại nhất. Anh Vũ kể chuyện bếp, để gợi lại những kỷ niệm về cuộc sống đã qua, để
tri ân quá khứ nghèo khổ mà ấm áp tình người quê kiểng. Đọc Bếp ấm, với những người đã sống qua một
thời Bếp ấm, không thể không rưng rưng
cảm động. Không hẳn do tài năng của thi sĩ, mà chính những chi tiết chân thực của
quá khứ thân thương một thời nghèo khó, tự nó đã cất lên tiếng nói ấm nồng! Ấy
là chưa nói vài mươi năm sau, đọc Bếp ấm
của Anh Vũ, những người đầu xanh tuổi trẻ sẽ tìm thấy ở đây bóng dáng của một
thời gian khó, một đi không trở lại, như một nét văn hoá phi vật thể đáng yêu về
cuộc sống của cha ông…
SỚM QUÊ
Gần sáng tôi hay tắt điện
Nán lại chút hương vườn vào
Lúc này mọi vật như bóng
Riêng mình không thấy bóng đâu
Châng lâng cái gì cũng nhẹ
Phút đêm vào ngày tan mau
Cả ta chẳng còn ta nữa
Chuyện chi không cuối không đầu
Khởi sự là hương bát ngát
Thấm vào trong phổi thật sâu
Rồi nghe máu trong mạch đập
Mắt mở rung rinh sắc màu
Có sớm trong veo như thế
Ra vườn hỏi lá vài câu…
Cũng
là cảnh quê, nhưng là cảnh một Sớm quê,
cụ thể hơn, chính là nơi tá túc của gia đình thi nhân, đồng thời là nghệ nhân
Anh Vũ. Sớm quê được thể hiện với một
bút pháp khác với Diềm bâu và Bếp ấm. Nó là một kiểu thơ vừa thật vừa ảo,
dân dã mà hiện đại. Vẫn là kể và tả. Kể rằng Gần sáng tôi hay tắt điện / Nán lại chút hương vườn vào…Và tả rằng Lúc này mọi vật như bóng. Chắc là sau một
đêm ngủ say sưa dưới sao trời, cũng có thể là dưới màn trăng viên mãn, cây cối,
và cả mọi vật trước vườn nhà thi nhân
dường như đều thấm đẫm sương đêm, có cảm giác như mọi vật vừa được ai đánh bóng.
Thi nhân có vẻ sửng sốt, như thể “ngạc nhiên chưa?”...Mọi vật trước mắt là vậy,
như đang hiển hiện một sinh khí mới, tươi trong, láng bóng, lóng lánh gương
soi. Còn người thơ thì cảm thấy Riêng
mình không thấy bóng đâu…Không thấy bóng mình trước ban mai chưa nhú, còn đang
tranh tối tranh sáng, là nghĩa thực. Nhưng đó cũng chính là ảo giác, siêu thực.
Bởi là ảo giác siêu thực, cho nên mới Châng
lâng cái gì cũng nhẹ / Phút đêm vào ngày tan mau / Cả ta chẳng còn ta nữa /
Chuyện chi không cuối không đầu…
Một
cảm giác thơ thật dễ thương, về sự chuyển hoá huyền ảo của thời gian mơ màng và
trong trẻo. Đó chính là phút giây con người dường như đang lỏng dần ra, ảo giác
như không làm sao nhận thức được bản thể, Cả
ta chẳng còn ta nữa / Chuyện chi không cuối không đầu…Lỗi tại ở đâu? Hoá ra
Khởi sự là hương bát ngát / Thấm vào
trong phổi thật sâu…Tại cái mùi hương bát ngát kia cứ hồn nhiên vô tư luồn
vào trong phổi, thấm sâu vào máu, khiến ta mắt
mở rung rinh sắc màu…Diễn đạt một khoảnh khắc thiên nhiên trong vắt và thánh
thiện như thế, phải nói là rất thi sĩ, và tài hoa nghệ sĩ.
Kết
thúc bài thơ, tác giả viết: Có sớm trong
veo như thế / Ra vườn hỏi lá vài câu…Một cái kết vu vơ, khoáng đạt mà gợi
nhiều liên tưởng xa xôi.
Người
ta thường bảo tuổi trẻ sung mãn mới sáng tạo được thơ hay. Riêng đối với thi nhân,
tuổi trẻ thường có thơ tình hay, bởi đó
là tuổi của yêu đương, của khát khao mãnh liệt. Nhưng đó là chỉ nói về thơ tình thôi, còn với thơ nói chung thì
không hẳn là như vậy. Tôi cho rằng, thi nhân trải nhiều việc đời việc người,
trong bụng đã no đầy sách vở, phải ở cái tuổi tri thiên mệnh trở lên, suy tư đã nhiều, trăn trở đã nhiều, mới có được
những câu thơ, những bài thơ giàu hương vị sâu đằm của cuộc sống. Anh Vũ chính
là một kiểu nhà thơ như thế!
Hà Nội 28-8-2011
Vũ Bình Lục đò đưa thơ
Anh Vũ/ Tác giả gửi bài
nnb vi tính giới thiệu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét