Thứ Hai, 4 tháng 6, 2012

Thơ NGUYỄN MINH KHIÊM



Thơ
NGUYỄN MINH KHIÊM

Phù sa màu nước ối

Mẹ ra sông giặt tã lót của tôi
Rũ thời gian đỏ ngàu mặt sóng
Hạt phù sa roi rói hồng cầu
Châu thổ hiện phù sa màu nước ối

Như từ giọt phôi thai đầu tiên châu thổ đã có màu cờ
Lá cờ nghìn xưa đã được mơ thấy trên những lưỡi cuốc lưỡi cày cái tên cái nỏ
Giờ vẫn còn nghe mùi máu Sơn Tinh, Thủy Tinh rong róc chảy trong từng hạt lúa
Quánh đặc màu nước ối phồn sinh
Con cháu rước về tắm cho thần phật

Rất nhiều vực thẳm sinh ra từ dấu chân trượt ngã từ thời tiền sử
Chỗ bất lực chỗ đớn đau không tan được kết thành đồi núi
Cứ sói mòn cứ lấp đầy cứ bắc cầu từ thế kỷ này qua thế kỷ khác bằng những trận mưa nước mắt, những trận mưa mồ hôi những trận mưa máu
Xuyên qua ý nghĩ mưu mánh bầm đen của Triệu Đà, những chiếc lông ngỗng nông nỗi của Mỵ Châu chảy vào tuyên ngôn độc lập
Xuyên qua hội nghị Diên Hồng, cánh tay sát thát đọc câu thơ đầu ngẩng chín tầng mây
Đọc câu thơ mà Thoát Hoan phải chui vào ống đồng chạy trốn
Cóc kêu dưới vũng tre ngâm trở thành bà Chúa Kho, trở thành Quốc Mẫu, thành Chúa Thượng Ngàn

Xuyên qua những đêm hội Long Trì, Vụ án Lệ Chi Viên, Trịnh Nguyễn phân tranh nghe đất chuyển nồi da nấu thịt
Yểm thế đất này, diệt thế đất kia, chỗ nào cũng bày đặt hang hùm nọc rắn
Sinh ra mái nhà hình chóp nón, sinh ra ngọn tháp hình mũi chông mũi mác, sinh ra ngôi chùa hình bông sen, sinh đài nghiên tháp bút, sinh bầu bí một giàn, sinh cau sáu bổ ba, sinh gà cùng một mẹ, sinh ngày giỗ Tổ.

Cửa sông xòe bàn tay trăm ngón. Ghì kéo biển vào lòng. Những cánh buồm mang hình La Hán. Những hòn đảo mang hình La Hán. Những hòn đảo mang hình phật nghìn mắt nghìn tay. Cửa sông thành nghìn mắt nghìn tay.
Hạt phù sa ngân lên thành chuông chùa Quán Thánh. Ngân lên thành chuông chùa Thiên Mụ. Nghìn bậc lên Yên Tử. Nghìn bậc vào Hương Tích. Giặc dã nghìn năm vẫn thanh lịch cơi trầu.
*
Chỉ còn mấy chuyện thần thoại như những ngọn đèn mù mờ cắm lại
Chỉ còn mấy chuyện truyền thuyết như mấy ngọn nến mù mờ cắm lại
Chỉ còn mấy chuyện cổ tích như mấy đốm than mù mờ cắm lại
Để người sau bám vào khỏi lạc
Như bày kiến bày mối tiết hoóc môn vào cỏ
Cứ ngửi suốt chặng đường để nhận biết tổ tiên
Cứ xuyên qua ngày xửa ngày xưa con cháu tìm về nguồn cội
Lúc xỉa vào bọc trứng Âu Cơ
Lúc xỉa vào mấy tiếng uy-oa
Lúc xỉa vào linh vật linga
Lúc giẫm phải mảnh tước mảnh sành Núi Đọ
Lúc thụt xuống đống vỏ ốc vỏ sò nơi hang động người xưa
Dính phải lá bánh trưng bánh dày chân nọ đạp chân kia dãy ra không nổi
Màu đỏ dưa hấu thôi miên tưởng nắm được mặt trời
Có lúc cội nguồn rung trên bộ đàn đá
Có lúc ngân lên trên trống đồng Đông Sơn
Không có ánh đuốc nào soi vào hạt phù sa châu thổ
Rũ thời gian đỏ ngàu mặt sóng.

Hạt phù sa không có tên trong những chiếc cọc Bạch Đằng
Không có tên trên những tấm bia dựng trong Văn Miếu Quốc Tử Giám
Hạt phù sa không để lại dấu vân tay
Chưa một ai tạc tượng
Chưa làng nào tôn gọi thần hoàng
Chưa đôi môi nào cúi xuống tạ ơn khi thành chồng vợ
Không ai hỏi móng kinh thành đã đặt vào đâu
Chân cột nhà mình đã đặt vào đâu
Nếu không có phù sa châu thổ.

Châu thổ tuổi dậy thì
Đất mỡ màng hơn gái một con
Màu sữa non ướt những cánh buồm
Châu thổ hình mắt lưới
Phù sa hình mắt lưới
Rơm rạ mắc vào kéo lên cả nghìn năm
Phù sa nhiều hát xẩm hát xoan
Vỗ mặt ruộng rung từ thời tiền sử
Phù sa nhiều tiếng võng tiếng nôi
Chạm lời ru mọi làng quê thao thức
Phù sa nhiều nước mắt mồ hôi
Nhấp một chữ mặn bao nhiêu chuyện kể

Những hạt phù sa không bao giờ cũ
Ngực vú căng ngồn ngộn trước đại dương
Như ngày nào cũng có trẻ sơ sinh
Cả châu thổ trắng trời tã lót

Qua nghìn tuổi vẫn chưa cắt rốn
Mai An Tiêm đỡ ngoài hoang đảo
Chúa Thượng Ngàn đỡ phía rừng xanh
Thổ địa thổ công đỡ chỗ đầu rau ông bếp
Các vua Hùng đỡ bằng năm mươi người con theo cha xuống bể;
Năm mươi người con theo mẹ lên rừng
Nhân dân nghìn đời đỡ bằng xương máu

Sóng thủy triều quằn quặn những cơn đau
Hạt phù sa không chất lên mình cung tên đao kiếm
Không có những tập đoàn người cầm lửa soi lên những vòm hang,
nhảy xuống từ cành cây đi bằng hai chân bước vào trang sử
Không có bày quạ kêu trên những bãi xương người
Không có địa đạo hầm hào chi chít chạy trong màu tóc trắng
Không có con đường đi hết đời người chưa đi hết nghĩa trang
Không có cái chết tập thể của hàng ngàn cánh rừng bị bom phát quang,
bom na pan , mưa a xít và chất độc da cam
Bông lúa bông kê cũng cong xuống như người đứng vái
Sóng thủy triều quằn quặn những cơn đau
Đi qua tháng ba như có hổ rình
Đi qua tháng tám như đi trên lưỡi hái
Cày cuốc giậm nơm không có đường đi tắt
Nối nhau xuyên qua số phận mình

Mồ hôi không chất được lên thuyền
Sợ vỡ lời ru cháu con bị đắm
Những giấc mơ rơi vào hang động
Những giấc mơ nơm nớp bóng đè
Nên câu hát trao duyên chỉ hương thơm lộc biếc
Lọc bớt đi ráng đỏ ráng vàng
Lọc bớt đi những nanh vuốt quỷ
Trượt ngã để ngoài tục ngữ
Các thế hệ sau mơ ngủ đỡ giật mình

Bao nhiêu cái chết đồng bằng để thành châu thổ
Dòng sông đi không mang mộ suối khe
Những con đê không nhớ hết hài cốt bờ vùng bờ thửa
Mấy lớp xóm thôn dưới móng những kinh thành

Nhưng không tắt nắng ở phía sau bức vách
Những lúc trắng tay vẫn có căn buồng ở trong quả thị
Có nắm xương cá bống chôn dưới chân giường vịn lúc bơ vơ
Có chiếc quạt mo để mà mặc cả
Dưới cỏ hoang có dấu bàn chân lạ
Phù Đổng Thiên vương sinh bất cứ nơi nào
Có đàn thần đặt ở dưới hang sâu
Móng thú móng chim cũng tiềm tàng lẩy nỏ

Quả ớt quả chanh để ngoài câu mời quan họ
Những gốc đa đội nón ba tằm
Những gốc đa mặc áo tứ thân
Những gốc đa têm trầu cánh phượng
Những gốc đa tát nước bên đình
Con trâu cái thừng bão không quật nổi

Dáng người mang hình cây lúa nước
Trống đồng mang hình cây lúa nước
Tổ Quốc mang hình cây lúa nước
Những giấc mơ chín đỏ rực trên đầu
Rạ rơm trở thành nguồn cội

Rũ thời gian đỏ màu nước ối
Châu thổ chưa bao giờ cắt rốn
Cửa sông quằn lên những cơn đau bật máu
Tôi nhận ra mình – Một tinh thể phù sa.
.1.3.2012


Thơ Nguyễn Minh Khiêm/ Tác giả gửi qua eMail
NNB vi tính giới thiệu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét