Thứ Ba, 25 tháng 12, 2012

Thơ NGUYỄN TIẾN LỘC

Thơ
NGUYỄN TIẾN LỘC


GA XÉP

Em lướt qua đời anh
Như con tầu ghé vào ga xép
Khi tàu đến
ga bừng lên nhộn nhịp
Một niềm vui bất chợt thoảng qua

Khi tàu đi
Ga trống vắng hoang sơ
Gió thổi tốc vài mái lều xiêu vẹo

Chỉ có thế mà suốt đời anh đợi
Mong được là ga xép đón em qua.


ĐỨNG  BÓNG

Em ơi, trời đứng bóng rồi
Sang sông đi, kẻo lại trời sắp mưa.
Đứng bóng là đã quá trưa
Đường xa, thân gái, gió lùa, mong manh...
Đầu chiều chợ đã vắng tanh
Cây dưa đã héo, quả chanh đã vàng
Con đò đã hết người sang
Chỉ còn anh đứng giữa đàng bơ vơ

N.Y  5/2010

CHUYỆN  TRONG  LÒNG  THỊ  XÃ
Tặng thị xã B.N

Thị xã phố những phơ phất ca nương lượn lờ
Những lãng tử, thi nhân  tìm bến mơ
Giọng oanh vàng giót mật vào tai  khách
Tiếng tom, chát suốt đêm mê hồn say khói thuốc.

Súng nổ. Những chàng trai khảng khái ra đi
Những ca nương sống cuộc đời chồng vợ thôi hát, trồng ngô
Tám năm sau Pháp rút lui qua sông Đuống
Để lại nghĩa địa Tây  và những đứa con lai bơ vơ ...

Tôi lớn lên từ trường cấp ba
Vợ tôi về dạy ở trường tôi đã học,
Thay tôi nuôi hai đứa con thơ.
Tôi vượt Trường Sơn, về chiến trường  Xuân Lộc
Gặp chàng trai mười tám vợ tôi dạy em ba năm.
Em  mới ba  tháng tuổi quân.
Trước khi hi sinh, em gọi tên người yêu ba lần
Tôi chỉ đủ thời gian vuốt mắt em rồi vội đuổi theo đơn vị.

Sai Gòn giải phóng trở về cuộc sống  đời thường  phố thị
Tôi gặp lại anh bạn làm thơ đạp xích-lô .
Người phụ nữ  đội mũ tai bèo bế con đi lang thang hát “ầu ơ“
Khua gậy ông già mù đi bán lạc rang, đánh cờ tưởng
Vài bạn tôi hi sinh mộ nở đầy hoa trắng giữa nghĩa trang
Không biết ai là người trồng
Tháp chuông nhà thờ mới tôn tạo vươn cao trong nắng.
Ngôi chùa hoang giờ khói hương át màu hoang vắng.
Tượng  thạch cao các vị la hán bày  bán đầy đường .
Và khu đất của ca nương ngô lên xanh mướt ./.

N.Y 15/9/2012

Thơ Nguyễn Tiến Lộc/ HXH đọc chọn
nnb vi tính giới thiệu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét