Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Thơ NGUYỄN NGUYÊN AN

Thơ
NGUYỄN NGUYÊN AN


ĐỐI THOẠI VỚI BỒ TÁT

Kính bạch hòa thượng sao ngài đi tu
Tại sao con không đi tu
Con yêu sự sống
Ta cũng yêu sự sống

Kính bạch hòa thượng sao ngài tự thiêu
Sao con không tự thiêu
Con nâng niu sự sống chính con
Ta nâng niu sự sống người khác

Buông xả thân mạng mình cho người khác
Buông xả thân mạng mình cho đạo pháp
Cái chết làm nên Bồ Tát
Nam mô Thich Quảng Đức Bồ tát ma ha tát

Huế, 111012

NGÀY LẶNG LẼ
Thân tặng họa sĩ Phạm Quốc Hùng

Tranh của anh tươi như cuộc sống
Nắng thật nồng, mưa cũng biếc xanh
Nét cọ bay qua miền khát vọng
Đọng trong tranh một giấc an lành

Anh tặng tôi bức tranh Tâm Phật
Vàng bình minh vàng sậm ráng chiều
Tôi quay lại tìm tôi chân thật
Thấy kiếp mình mù mịt cõi yêu

Mỗi năm anh giong buồm vượt biển
Đem tranh đi gióng trống xứ người
Trái tim trong và hồn lương thiện
Vắt thành tranh xin nhận nụ cười

Một họa sĩ không cần nổi tiếng
Không bon chen, danh lợi vô thường
Ngày lặng lẽ miệt mài thể hiện
Trong tĩnh yên tranh lộng mùi hương

Huế, 091012

TẬP CHẾT

Tôi tập chết
Mỗi ngày lẵng lặng chết
Chết chút si, ham muốn tục trần

Ai cứ nghĩ chết là rất dễ
Một cái buông rơi thẳng vô minh
Buông vì dục là buông u tối
Buông cho người tỏa sáng, tái sinh

Thuở ra đời mẹ cha tập sống
Lớn lên mình dạy chết cho mình
Chết rất khó cuối đoạn đời về đích
Tự thắng mình mới thắng tử sinh

Tôi tập chết không hề mong sống mãi
Chỉ cầu xin ly xả chính mình…

Huế, 151012

Thơ Nguyễn Nguyên An/ Tác giả gửi bài

2 nhận xét:

  1. Chân thành cảm ơn nhà văn Nguyễn Nguyên An về những bài thơ ấm áp đạo vị. Những vần thơ không chỉ thắm đẫm chất nhân văn mà còn là cứu cánh của cuộc đời. Đạo là sự ngược dòng nhưng không có nghĩa là sự cố gắng thoát ly mà là sự lắng đọng chẳng để dòng đắm nhiễm.
    Trả lời
  2. Đọc thơ Nguyễn Nguyên An, tôi vô cùng sung sướng. Chẳng dùng ngôn ngữ cao siêu chi cả nhưng vẫn toát lên chất tài hoa siêu việt. Tôi thích nhất hai câu:
    "Nét cọ bay qua miền khát vọng
    Đọng trong tranh một giấc an lành".
    Trả lời

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét