Thứ Năm, 1 tháng 11, 2012

Thơ Nguyễn Minh Khiêm


Thơ
Nguyễn Minh Khiêm


Mở trang nhật ký

Một xu dính túi cũng không
Thế mà lượn đủ trăm vòng thế gian!
Đi qua miệng hố đông tàn
Trái tim nhức buốt như ngàn kim đâm!
Đi qua miệng hố dã tâm
Hiểm hơn nọc rắn hang hùm rừng sâu!
Sức mình làm cống làm cầu
Bàn chân hát ngẩng cao đầu mà đi.
Sóng dữ lại chẳng việc gì
Ấp bàn tay bạn có khi mất mình!
Giữa muôn quả độc thì lành
Tâm giao tâm phúc lại thành gươm đao.
Khi nhận ra được vực sâu
Thì thuyền đã lộn quay bao nhiêu vòng!
Nhận ra được hốc hang lòng
Thì rắn độc đã lột xong hình hài!
Quên đâu tột đỉnh chông gai
Quên đâu tột đỉnh đắng cay đã từng
Giọt người tay đỡ tay bưng
Dâng cho nước lã người dưng thành mình.
Ngoái nhìn cuối ngọn tóc xanh
Mở trang nhật ký thác ghềnh còn rung!

Một xu dính túi cũng không
Thế mà lượn đủ trăm vòng thế gian!
31.7.2012

Soi mình


Soi mình cứ ngỡ là ai
Nửa trong giống quỷ, nửa ngoài giống tiên
Quạt mo dựng mãi buồm lên
Dế mơ vượt bể lại quên ngủ bờ
Cả đời cầm một câu thơ
Điếc không sợ sấm, phất cờ tiên phong
Bong bóng thổi ở phía đông
Lưới chài bồ hóng đặt vòng phía tây
Tỉnh như sáo vẫn vờ say
Tự mình cứ tít mù quay như cù
Có mắt cứ tưởng không mù
Thấy núi vẫn cứ lù lù đâm vô
Đổ tuổi ra đúc hồ lô
Thu mây bắt gió bỏ bồ về treo
Thấy mình nhiều lúc đáng yêu
Nhiều lúc thấy cũng điêu điêu thế nào
Đôi khi thèm điếu thuốc lào
Muốn làm một quắn tan vào khói mây.
31.5.2012

Tuổi mình

Bật diêm đốt bớt tuổi mình
Chỗ vô tích sự thì thành tro than
Chỗ chân lạc hướng bày đàn
Thì gạt xuống hố mà san thành đường…
Chỗ gai góc, chỗ chán chường
Chỗ xông mối mọt, chỗ sương gió bầm
Chỗ lầy lội, chỗ mưa dầm
Chỗ như hắc ín vẫn cầm dạo chơi
Chỗ như nước ốc trên môi
Chỗ như giẻ rách lau nồi khói đen
Chỗ nhu nhược, chỗ đớn hèn
Chỗ luồn nịnh bợ, chỗ kèn cựa nhau
Bao nhiêu tuổi chất lên đầu
Mỗi tuổi là một toa tàu rỗng không!
Tuổi kết phượng, tuổi kết công
Toàn đom đóm kết đèn lồng treo cao!
Đem cân chẳng trọng lượng nào
Vẫn như rơm rạ chất vào thành cây!
Cuối đời ngồi mở lòng tay
Bao nhiêu nấm mục…mới hay tuổi mình.
15.10.2012

Thơ Nguyễn Minh Khiêm/ Tác giả gửi bài
nnb vi tính giới thiệu


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét