Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

Thơ Nguyễn Minh Khiêm


Thơ Nguyễn Minh Khiêm
.
Bão lòng Tố Như
.
Cứ như mình bị cực hình
Nghìn roi thịt rách, trăm khoanh mưa đòn!
Cứ như mình ngậm bồ hòn
Đắng từ gác tía lầu son đắng vào!
Cứ như mình bị rạch cào
« Uốn lưng thịt đổ, rập đầu máu sa »!*
« Đau đớn thay phận đàn bà »!*
Câu thơ hay máu bật ra hỡi Người ?!
Đau tận cùng ! Nguyễn Du ơi!
Chữ giần buốt tủy, chữ nhồi nẫu gan!
Phận người giày nỗi mình tan
Những điều trông thấy...* bão tràn tiếng thơ!
Chữ xưa rợn bút đến giờ
« Đào hoen quẹn má, liễu xơ xác mày »!*
Chuông rung lệch mặt đất này
Nửa nền văn hiến trong tay Tú Bà!
Lời nào bật được miệng ra?
Lời nào máu vón bắc qua cầu vồng?
Chọc trời khuấy nước* tận cùng
Nâng trang Kiều gặp bão lòng Tố Như!
26.7.2012
Lòng bao dung đã kết thành Tố Như

Hoạn Thư,- Thủ phạm đích danh!
Chỉ còn xử tử hành hình nữa thôi.
Rồi tha bổng, Nguyễn Du ơi!
Tim Người hay một bầu trời cao xanh?

Cho ghen tan lá gãy cành
Cho nham hiểm đến trăm khoanh nghìn vòng
Cho tình lộn hết đục trong
Cho mưu mô đến tận cùng đảo điên...

Rồi thương chỉ bởi cơn ghen
Rồi tha chỉ bởi muốn yên nếp nhà!
Quả cân trĩu phận đàn bà
Mảnh là mệnh phụ, mảnh là Hoa Nô!

Nỗi người ngọn bút sóng xô
Bao nhiêu trái núi bỏ vô chữ tình!
Khói mây mấy lớp cung đình
Lòng bao dung đã kết thành Tố Như.
18.7.2012
Kiều hay mình hỡi Nguyễn Du

Xé tim một tiếng đàn Kiều
Ngón tay rỏ máu bao nhiêu phận người!
Đau muôn nỗi nén trong đời
Tủy xương không bật được lời thẳm sâu!
Mây đen u ám trên đầu
Chọc trời khuấy nước chỉ ngàu hận thôi.
Lòng người những bẫy cùng gai
Nơi kia nọc rắn, nơi này quỷ ma!
Chỉ toàn mặt sắt hiện ra
Lời nhân từ nhất cũng là hang sâu.
Đàn rung mũi kiếm mũi đao
Chích cho giọt máu ứa vào nghìn thu!
Kiều hay mình hỡi Nguyễn Du?
Những âm thanh bị cầm tù trong dây!
Quánh vào núi đắng sông cay
Vỡ đêm thành bão, vỡ ngày thành giông.
Chữ tài dưới trướng Hồ Công
Phận Kiều không thoát được sông Tiền Đường!
Tiệc bày ngập món đau thương
Bốn dây đứt cả bốn phương làm người!
Miệng không lối thoát thành lời
Nguyễn Du ơi, máu vỡ nơi tiếng đàn!
Xót lòng buốt nỗi thế gian
Gió như máu thổi qua ngàn giấc thu
Kiều hay mình, hỡi Nguyễn Du?..
17.7.2012

Thơ Nguyễn Minh Khiêm/ Tác giả gửi bài
nnb vi tính giới thiệu 
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét