Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Chùm thơ ngày Vu lan/ Thơ NGUYỄN MINH KHIÊM

Chùm thơ ngày Vu lan

NGUYỄN MINH KHIÊM

.
Chữ tâm

Cái gì như cũng bình yên
Cái gì như cũng bày lên mặt sàng
Sáng choang thước ngọc khuôn vàng
Thẳng băng đường lớn chẳng hang hốc nào
Sao đời mẹ cứ chênh chao?
Bước đen bước trắng sập vào muôn nơi!
Khi thì sập bởi nụ cười
Khi thì sập bởi một lời nghĩa nhân
Khi thì sập bởi thánh thần
Khi thì sập bởi bão vần chớp lay
Đời lành như cỏ như cây
Bao nhiêu hầm hố bủa vây vô hình!
Bữa cơm ở chốn thiên đình
Cũng gài đặt bẫy xung quanh mẹ ngồi
Bông hoa dâng Ngọc Hoàng cười
Bao nhiêu hầm hố dưới nơi mẹ nằm!
Đời lênh đênh một chữ tâm
Đến khi yên nghỉ, mẹ thầm trao con.
3.8.2011

Góc sân

Một đám gạch vỡ góc sân
Mẹ ngồi dộng củi những lần con xa...
Búa nêm nặng quá sức già
Cây xương rồng cũng chặt ba bốn ngày!

Bao năm một khoảng sân này
Mẹ thành chong chóng lặng quay một mình!
Chẳng còn viên gạch nào lành
Cứ vỡ ngậm thế cho thành cái sân!

Tuổi tôi sau mảnh thiên thần
Mảnh rừng mảnh biển... mảnh giần mảnh băm!
Đốt mình làm đuốc tìm trầm
Thành than chưa tỉnh, vẫn nằm chiêm bao!

Ngỡ vàng tận đáy biển sâu
Đổ bao sức lực làm tàu ra khơi!
Nhặt viên gạch vỡ cầm chơi
Sững người...
vẫn dáng mẹ ngồi góc sân!..
7.8.2012
Nghe lá cau rơi

Cứ toan chào mẹ rồi đi
Không sao nói được câu gì thành câu !

Tuềnh toàng nhà có gì đâu
Mẹ lọm cọm dọn chẳng bao giờ ngồi!
Lúc thì dựng cái que cời
Lúc thì cọ rửa cái nồi, cái xô
Buộc liềm giật mấy lá khô
Vắt dây trầu lại, đem bồ muối phơi…
Ở nhà cũng đẫm mồ hôi
Bàn chân cũng toé máu tươi vấp sành !
Cơm niu nước lọ một mình
Được cây rau tốt cũng dành cho con !
Quanh năm cà pháo muối giòn
Cá rô kho nghệ là ngon lắm rồi !

Tôi nghe gió lệch góc trời
Xô từ ký ức xa xôi xô về !
Thơ kè chẳng nổi chân đê
Đêm miên man lở tái tê sang ngày !..

Nhìn theo bóng mẹ hao gày
Bao nhiêu nắng đổ không đầy chum tương !
Dáng người như một giọt sương
Tôi lồng khung kính làm gương soi đời.

Giật mình nghe lá cau rơi
Cứ toan chào mẹ…lòng tôi bàng hoàng.
3.12.2010


Thơ Nguyễn Minh Khiêm/ Tác giả gửi bài
nnb vi tính giời thiệu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét