Thứ Hai, 27 tháng 8, 2012

Thơ Bạn Thơ Một sân chơi rộng mở và lý thú



Thơ Bạn Thơ
Một sân chơi rộng mở
và lý thú

Dương Hiền Nga 

 
Tập: “Thơ Bạn Thơ” -  nhà xuất bản Văn học năm 2012, chủ biên: Lý Phương Liên và Nguyễn Nguyên Bảy vừa mới ra mắt độc giả đã thu hút được sự chú ý của những người yêu thơ hay, yêu cái đẹp.  
Điều quí giá ở tập “Thơ Bạn Thơ” chính là sự “chí công vô tư” của hai vợ chồng nhà thơ chủ biên, là tấm lòng đầy ắp tình thi hữu của anh chị với các bạn thơ, với cuộc đời. Trong số tác giả có bài in trong tập, có  nhiều  gương mặt đã thành danh, đã có nhiều bài thơ “đi cùng năm tháng”, còn có một số tác giả chưa bao giờ tự nhận mình là: “Nhà thơ”. Người đọc nhớ tới quan niệm về thơ trong: “Thủng thẳng với thơ” của nhà thơ Nguyễn Nguyên Bẩy: thơ là thơ”, hay nói một cách khác, thơ hay, thơ chân chính đồng nghĩa với cái đẹp, mà cái đẹp thì không phân biệt vị trí xã hội và trường tồn với thời gian.
Tập thơ được chia làm ba phần, phần một là 99 câu thơ hay của 99 tác giả, do nhà thơ Hoàng Xuân Họa tuyển chọn đã được giải chính thức, công bố trên Tuần báo Văn nghệ số 1+ 2 ngày 2.9.2010. Phần 2  là thơ của 10 nhà thơ đã khuất: Hoài Anh/ Trần Hòa Bình/ Nguyễn Trọng Định/ Bùi Giáng/ Hải Kỳ/ Nguyễn Lâm/ Lưu Trọng Lư/ Dương Kiều Minh/ Tường Vân/ Lê Trí Viễn. Phần 3 là thơ của 55 tác giả ở mọi miền đất nước và để thể hiện sự công tâm, hai chủ biên đã không đưa thơ của mình vào, mặc dù hầu hết những ai trưởng thành vào những năm 70 về trước, đều thuộc lòng thơ của hai người.
Cầm tập thơ được trình bày công phu, trang trọng và đẹp mắt bạn đọc cảm nhận được tình yêu thơ của hai vợ chồng nhà thơ Lý Phương Liên và Nguyễn Nguyên Bảy chưa bao giờ tắt lửa. Chưa nói đến công phu chọn đọc và bỏ kinh phí ra  tạo một sân chơi bổ ích cho những người yêu thơ chân chính.
Những bài thơ trong tập đủ các đề tài, thể loại và cách thể hiện, mỗi bài đều như những vì sao, tỏa ra những ánh sáng lấp lánh trong dải ngân hà. Đây là những lời chân tình, mộc mạc mà trĩu nặng tình người của cố nhà thơ Hoài Anh:
Cầu thang nhà em
Lên rất khó, xuống rất dễ
Nhưng với anh
Lên rất dễ, xuống rất khó
Lên: Lồng ngực lao về phía trước
Xuống: Trái tin rớt lại đằng sau
(Cầu thang)
Chỉ mấy câu thôi mà tâm trạng, tình cảm, sức hút vô hình với bao cung bậc của tình yêu được diễn tả một cách chân thành, dung dị, đặc biệt với hình ảnh “Lồng ngực lao về phía trước”“Trái tin rớt lại đằng sau” thật là độc đáo.
Và đây là những quan sát, suy tư của nhà thơ Trần Ninh Hồ trong bài: “Giá sách và dòng sông”:
Nhìn giá sách ngàn vạn trang
Không hiểu sao người viết được
Có dòng nào trùng lặp không
Như ngàn ao tù nước đọng
Giá sách – nơi lưu trữ tri thức của nhân loại được so sánh với dòng sông chuyên chở phù sa ươm những mùa vàng tạo một dụng ý nghệ thuật sâu xa. Tác giả hỏi bao thứ để tìm đến ngọn nguồn và rồi vỡ òa trong chiêm nghiệm về con người, còn mất và những gì để lại cho muôn sau trong dòng đời đầy sóng gió:
Những trang văn dồn nước xiết
Những câu thơ lọc ánh trời
Ôi cả những dòng sông chết
Đáy bùn vân sóng còn trôi
Tháng giêng 2012
Còn đây là những sắc màu thổ cẩm và tình yêu chân thành của người vùng cao Tây Bắc. Hy vọng rồi tức tưởi, thẫn thờ trước tình yêu khó nắm bắt như nắng thổ cẩm trong thơ của nhà thơ trẻ Phùng Hải Yến:
Anh dắt trâu đến hỏi con gái bản bên
Em tức tưởi chạy ào vào khung dệt
Gỡ tấm chăn đêm, ngày thêu tay từng chút
Thẫn thờ ra sân

Em tung tấm chăn trên dây phơi
Tấm chăn làm sợi nắng lung linh màu
Ôi, nắng thổ cẩm
Nắng thổ cẩm rất gần mà tay không thể với                       
(Nắng thổ cẩm)
Người đọc thấy đã phát lộ những tia sáng của chất thơ đích thực. Ba bài thơ trên có phải là những bài hay nhất của tập thơ hay không, xin thưa đây chỉ là sự chọn đọc ngẫu nhiên.
Trong khi độc giả đang dần quay lưng lại với thơ bởi chất lượng và những vụ xì căng đan, thì tập “Thơ Bạn Thơ” như tấm gương trong vắt, mà khi soi mình vào đó ta thấy nhan sắc của thơ và phẩm hạnh của người cầm bút, nhan sắc và phẩm hạnh của những người biết trân trọng nâng niu thơ hay, trân trọng cái đẹp và nâng niu tình thi hữu. Điều đó không chỉ làm chúng ta tin rằng những tập tiếp theo chắc chắn sẽ thu được nhiều thành công hơn nữa mà còn làm cho chúng ta thêm tin yêu vào sức sống kỳ diệu của thơ.  


Hà Nội 8.2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét