Thứ Hai, 6 tháng 5, 2013

Nhân kỷ niệm 30/4. Thơ Nguyễn Minh Khiêm/ Hồi ức một con đường


Thơ
NGUYỄN MINH KHIÊM


HỒI ỨC MỘT CON ĐƯỜNG

/ Trích/

Con đường như dải Ngân Hà
Chúng tôi ngày ấy mở qua bầu trời
Sao là đồng đội của tôi
Tụ về đây suốt một thời trẻ trung
Sức xuân như sức dòng sông
Tháng ngày cuồn cuộn chảy trong con đường
Chúng tôi như lá cây rừng
Một làn gió cả điệp trùng tiếng reo
Chạm vào một tiếng ve kêu
Mồ hôi vọng dội bao nhiêu tháng ngày
Chạm vào ngọn cỏ cành cây
Bao nhiêu sông suối dâng đầy ngày xưa
Rừng già giục gọi rừng thưa
Từ trong khuất lấp nắng mưa hiện về
Khổ kham khi tỉnh khi mê
Chúng tôi cứ rót tràn trề sang nhau
Rót tràn vực thẳm khe sâu
Rót tràn nắng gió đẫm màu thịt da
Rót tràn mỗi đỉnh núi qua
Máu trong nhật ký làm hoa tặng người
Bao nhiêu sức tuổi hai mươi
Chúng tôi rót cả ra nuôi mặt đường
Quánh vào giọt nắng giọt sương
Soi lên lấp lánh nghìn gương mặt người
Thấy cơn sốt nhợt đỉnh đồi
Thấy dòng lũ réo thác nhồi vực sâu
Thấy đêm ra cứu mố cầu
Tay quờ tìm bạn còn đau đến giờ
Bậm môi vào một câu thơ
Cho qua cơn khát xác xơ gió lào
Cho vách núi dựng đỡ cao
Cho vực đỡ thẳm thung sâu đỡ ghềnh
Cho khuya khoắt đỡ giật mình
Chông gai đá sắc ru lành thịt da
Nỗi niềm đỡ tướp lời ca
Cái măng đỡ đắng cánh hoa đỡ nhàu
Dây rừng cứ bện vào nhau
Khi ốm làm thuốc khi đau làm bùa
Đi qua lúc gió trở mùa
Đi qua khúc ngoặt khúc cua tháng ngày

Ai người ( 42 – 12 )*
Lần theo con chữ về đây nhận mình
Chỗ nào xác lá tơi cành
Xin soi vào để được lành muôn sau
Chỗ nào khuất đáy thung sâu
Xin soi để sáng thành màu hoa xuân
Chỗ nào buốt dưới bàn chân
Xin soi làm tiếng chuông ngân nghĩa tình
Tôi chưng cất thịt da mình
Chảy trên mặt giấy hiện thành ngày xưa
Chữ nào còn khuất trong mưa
Chữ nào trầm tích vọng chưa thành lời
Chữ nào năm tháng đánh rơi
Chữ nào đá lở sông trôi sấm rền
Chữ nào không tuổi không tên
Đồng đội ơi hãy nhìn lên bầu trời
Mỗi vì sao một mặt người
Dải Ngân Hà mãi sáng ngời muôn sau
Chúng mình lấp lánh trong nhau
Một con đường mở giữa bầu trời quê.

* Đội Thanh niên xung phong – Tình nguyện ( 42 – 12 )
mở đường Hồi Xuân – Tam Chung,- đường Biên
Giới Việt - Lào Vẫn gọi tắt là Đội ( 42 – 12 )

Thơ Nguyễn Minh Khiêm
Tác giả gửi bài

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét