Thứ Tư, 11 tháng 7, 2012

Thơ Huy Tập


Thơ Huy Tập chân tình mà da diết như một khúc ru. Huy Tập là bộ đội  giải phóng Huế , nên rất nặng tình với Huế. Bài thơ NẾU NHƯ CHẲNG CÓ SÔNG HƯƠNG của Huy Tập người Huế ai cũng thuộc. ( NgôMinh giới thiệu )

Thơ HUY TẬP
NẾU NHƯ CHẲNG CÓ SÔNG HƯƠNG

Nếu như chẳng có Sông Hương
Gửi tình cho Huế gửi thương nơi nào
 Nếu như nước chẳng xanh màu
 Áo em sao lại tím màu thủy chung
Nếu như chẳng có dòng sông
Câu thơ ai chở xuôi dòng Huế thơ
Nếu như nước chảy thành thơ
Câu thơ áo tím anh chờ Huế ơi
Ai qua Huế một lần thôi
Mang đi từ Huế ngọt lời nhớ thương
Nếu như chẳng có dòng Hương
 Câu thơ xứ Huế giữa đường đánh rơi
Thương màu tím Huế đầy vơi
Sông Hương xanh suốt những lời cho nhau.

Huế  1987KHOẢNH KHẮC MỘT VÒNG RUN RẨY

 Sáng nay
Cháu tôi tập nói tập đi
Cả nhà hoan hô
Nhịp nhịp run rẩy
Ông đỡ cháu dậy
Sau mỗi lần chập chững bước chân con.
Đời người biết đi từ những rẩy run
Bước vào khát khao trời đất thiên đường.
Chiều nay
Tấm lưng còng mẹ tôi
Trăn trở đi tìm cây gậy trúc
Bàn tay già rung lên thời gian
Lần hồi bàn chân
Từng bước run run chập chững
Sau trăm năm cuộc đời
Thanh xuân và hạn úng
Mẹ tôi trở dậy
Lưng còng cây gậy
Tôi miên man run rẩy
Yên lặng bước theo
Rưng rưng năm tháng phập phồng
Tôi vội vàng nắm tay mẹ
Tôi tập đi cho mẹ
Hay mẹ tập đi cho tôi!
Câu hỏi nghe đau chực khóc thôi
Xin đừng khóc!
A, thế này ngày ạ
Suốt cuộc đời tập đi
Là khoảnh khắc một vòng run rẩy!

     Nam Định 23-2-2006


BẬC CỬA NHÀ MÌNH


Bữa con về thăm nhà

Để đi xa đánh giặc

Sau tiếng chào là nước mắt

Chảy vòng quanh nỗi nhớ nhà mình

Dáng mẹ ngồi tựa vào mông mênh

Trên bậc cửa ngày ngày con qua lai

Trên bậc cửa mỗi sáng ra thấy bình minh thức đậy

Con lớn

Con đi

Con khôn

Con dại

Bậc cửa nhà mình

Im lặng

Con!

Bữa con lên đường

Mẹ vin vào bậc cửa

Không nói

Lặng lẽ nói nhiều hơn

Mỗi bước ra đi bước thương nhớ dài thêm

Để mỗi bước trở về khắc mình trên bậc cửa!

Nơi ấy

Mẹ tiễn con đi

Mẹ trở vào

Rồi mẹ không về nữa

Con trở về sau biền biệt rừng xanh

Con trở về vào một ngày xanh

Bộ quân phục màu xanh

Khói bếp la đà hương vương quê xanh

Nhưng bậc cửa mẹ ngồi không xanh

Bậc cửa một đời con không qua nổi!



Thơ Huy Tập/ Ngô Minh đọc chọn

nnb vi tính giới thiệu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét