Văn
Luận
HOÀNG VŨ THUẬT
BẢN LĨNH CỦA SỰ LỰA CHỌN
Tôi biết nhiều người phải suy
nghĩ, chuẩn bị rất nhiều ngày để viết một bài tham luận ngắn, có khi rất ngắn
cho cuộc hội thảo hôm nay (*). Bởi vì, trong khi chúng ta đang ngồi
lại để bàn về văn học - chuyện hàng trăm, hàng nghìn năm nay, bàn về sự
nghiệp đổi mới của nó, thì dễ thường ở đâu đó có người bị bắt oan, có gia đình
xã viên bị cạy rương hòm, xiết đồ đạc do không nộp đủ sản lượng, mặc dầu họ
phải cày cấy trên phương thức “khoán trắng” đang áp dụng khá phổ biến trong
nông nghiệp; có những đơn vị bộ đội chốt cách địch vài mét yêu cầu tiếp đạn
dược, quân nhu, rau và sách báo; có cặp vợ chồng đành phải ly dị sau nhiều lần
cãi vã, sinh sự vì đời sống quá chật vật; lại biết đâu có những người rất ủng
hộ cái mới, nhưng khi thấy báo chí phê phán chống tiêu cực đầy dẫy thì hoang
mang: “Ôi dào, cánh báo chí, đang tìm cách hạ thấp vai trò ông này, bà nọ,
rốt cuộc họ chỉ làm cho dân không còn tin vào Đảng. Họ đang cản trở chúng ta…”;
có giám đốc không đủ năng lực quản lý, điều hành ở cơ quan này đang điều động
sang quản lý, điều hành cơ quan khác, hoặc đưa lên giữ chức vụ cao hơn, để rồi
trở về chỉ đạo kiểm tra cấp dưới…Rồi bọt bia xuất khẩu vẫn cứ trào ra khỏi
miệng cốc, kẻ ăn cắp vẫn cứ ăn cắp, người ăn hối lộ vẫn tiếp tục ăn hối lộ, bọn
cơ hội vẫn tiến thân trên sự thao túng của người có chức quyền, thầy giáo vẫn
đạp xe thồ, rau cho quân đội vẫn thiếu, bản án oan trái tám năm tù giam của một
cán bộ đã từng trong quân ngũ chiến đấu giải phóng cho quê hương anh, vẫn chưa
được giải quyết…
Kể ra những điều này để khẳng
định chúng ta đang ở trong một sự thật cay đắng, một sự thật có thật.
Làm ngơ trước những hiện tượng đó, quay lưng với nó khác nào chúng ta
cũng là thứ bọt bia đang trào ra miệng cốc kia ! Phải can đảm và có dũng khí
nói lên sự thật lòng mình là bản lĩnh của nhà văn. Lương tri giúp chúng ta
hướng sự rung cảm về phía lẽ phải, phân biệt rạch ròi đúng sai, thật giả để
sáng tạo những giá trị tinh thần bổ ích.
Thời nào cũng vậy, cuộc sống đặt
ra cho người nghệ sĩ một sự lựa chọn. Nguyễn Trãi hướng ngòi bút của
mình về phía nhân tâm, phanh phui tội ác, bày tỏ khát vọng. Nguyễn Du theo gót
những số phận bi thương trong một xã hội đầy bất công. Rồi Hồ Xuân Hương, Cao
Bá Quát, Nguyễn Đình Chiểu…Thời đại ngày nay đã có Đảng, nhưng không vì
thế bản lĩnh của sự lựa chọn không còn nữa. Người ta sẽ mỏi mệt
nếu đọc một tác phẩm mà chắc chắn đoán biết xu hướng của vấn đề nghệ thuật được
cài đặt - một xu hướng được giáo lý sẵn. Có nghĩa ngòi bút của anh đã bị tước
đi cái quyền của nó, quyền nói lên sự thật của cảm hứng. Bản lĩnh nghệ
thuật tạo nên nhân cách nghệ sĩ của các nhà văn tiền bối và các nhà văn trong
thời đại chúng ta. Tôi cúi mặt trước nhân cách sống và lao động của nhà
văn Nguyễn Tuân, các nhà thơ Hữu Loan, Phùng Quán, các nhạc sĩ như Văn Cao…Họ
chịu đánh đổi một đời người cho ý tưởng tốt đẹp của nghệ thuật, cho sự lựa chọn
ấy. Tôi biết rằng Hữu Loan, cũng như Văn Cao và còn nhiều người nữa có thể “uốn
cong ngòi bút của mình” để yên thân, thậm chí còn tiến thân trên con đường danh
vọng. Họ đã sống với nhân cách của mình đến cuối đời, trong số họ có người đã
ngã xuống. Ngày hôm qua tôi bàng hoàng đọc ba câu thơ trong bài tham luận viết
bằng thơ của nhà thơ Hải Bằng:
Tôi xé thơ, châm
lửa đốt/ Đốt như một lời từ biệt/ Những bài thơ đã viết dối lòng mình
(Tôi biên tập thơ tôi)
(Tôi biên tập thơ tôi)
Cũng tâm trạng ấy, đêm thơ tự
chọn ở Tạp chí Sông Hương tôi còn gặp nơi nhà thơ Xuân Hoàng:
Tự xỉa xói mình hoài nghe cũng ngán
Ôi chiều nay tôi thấy chán tôi rồi
Xanh vẫn vậy trời thu thực sáng
Và cuộc đời vẫn tập nập quanh tôi
(Phút động giao)
Ôi chiều nay tôi thấy chán tôi rồi
Xanh vẫn vậy trời thu thực sáng
Và cuộc đời vẫn tập nập quanh tôi
(Phút động giao)
Trong chúng ta rất nhiều người
biết bài thơ Viết trên giấy có kẻ dòng
của nhà thơ Phùng Quán. Đó là bài thơ hay, kiên định với bản lĩnh ngay thẳng
của mình. Các anh đã trên dưới sáu mươi, tuổi những người lao động thông thường
đang chuẩn bị nghỉ ngơi. Thế mà giờ đây, ngay lúc này các anh vẫn lựa chọn và
kiên trì cho nhân cách lao động đúng đắn.
Điều rất lạ, cho tới hôm nay báo
chí và các diễn đàn chính thức vẫn chưa công khai về sự thật của những vụ án và
vụ việc có liên quan đến văn nghệ trước đây, trong lúc nhận thức công chúng và
dư luận xã hội đã phân biệt phải trái rạch ròi. Chẳng lẽ thú nhận những sai lầm
trong quá khứ của mình là bất lợi cho công cuộc đổi mới, là giảm uy tín của
Đảng hay sao ? Hay tại vì kẻ địch bấy lâu vẫn lợi dụng những điều không tốt của
ta mà tuyên truyền xuyên tạc, nói xấu ta, bây giờ nếu “khui” ra chỉ có lợi cho
địch? Công cuộc đổi mới trong văn học có phần phải nói hết cái dở, cái xấu đã
qua, cái đang tồn tại để xây đắp cái mới, cái tốt. Bởi lẽ hôm nay, ngày mai, có
thể lâu hơn, sự công bằng xã hội vẫn chưa thực sự được xác lập, những bi kịch
trong đời sống hàng ngày vẫn chưa chấm dứt. Văn học cũng như các mặt trận khác
còn phải xoay trần ra mà đánh vật với cuộc sống. Những người tích cực ủng hộ
công cuộc đổi mới của Đảng ta hôm nay, tôi nói không nhầm là những người khó
khăn nhất, nghèo túng nhất, có khi, có người đang bị trù úm, sa thải dù họ làm
việc với tất cả sự nổ lực của mình. Tôi biết khi rời diễn đàn hội thảo, không ít
anh chị em trở về với bữa cơm qua quýt, chui rúc trong những căn hộ tồi tàn,
thiếu ánh sáng, thiếu điều kiện lao động nghệ thuật. Phải nói cả những điều ấy
để chúng ta cùng nhất trí: lương tâm đang kêu gọi những ai yêu đất nước hãy
là thành viên của đội quân trong công cuộc đổi mới. Chúng ta cũng phải thừa
nhận một cách công khai, những kẻ chống lại đổi mới không ít. Họ tìm cách tạo
nên những “vùng cấm” trong từng địa phương, từng khu vực và cả trong
từng cơ quan. Họ bối rối trước sự thật, lúng túng như gà mắc tóc. Họ sợ “rút
dây sẽ động rừng”. Họ giả tảng, làm ngơ trước nguyện vọng, mong ước của
nhiều người. Tại sao vậy, tại sao họ lại có cái quyền bưng bít để thao túng cho
sự ngang trái hoành hành? Trong nghệ thuật cũng vậy, tác phẩm văn học nói lên
sự thật có thể bị cấm đoán, đe dọa hoặc cản trở.Vượt qua thời gian, các tác
phẩm văn học ấy tự khẳng định giá trị, sống cùng độc giả để trở lại vị trí xứng
đáng của mình, là bài học cay đắng về nhận thức và quản lý không riêng một ai.
Sự thật đáng buồn là ngay trên địa phương chúng ta căn bệnh ấu trĩ, chụp mũ,
hướng dẫn sai nội dung của một tác phẩm văn học vẫn thường xảy ra, xảy ra cả
trong khi đang tiến hành các biện pháp chống tiêu cực trong và ngoài Đảng. Tôi
từng nghe có nơi người ta đã ghi lại không ít thơ và danh sách những người làm
ra nó để theo dõi, nếu quả thực có chuyện ấy, tôi tin có thể đó là những bài
thơ hay và tốt. Bởi vì trong đội ngũ các nhà văn, nhà thơ đang có mặt tại đây,
những người tôi được tiếp xúc và đọc họ hàng ngày, không có ai phản bội lại
nhân dân, Tổ quốc, phản bội lại chính mình. Bởi vì, những bài thơ, những truyện
ngắn bút ký ấy là thứ sản phẩm viết ra không nhằm mục đích lừa dối, trá hình,
vụ lợi. Còn những kẻ dùng văn học uốn lưỡi ba lần để lừa bịp, mưu cầu thì quả
thực đó không phải là văn chương, đó là ngoại đạo của văn chương.
Nhiều người khuyên anh chị em làm
thơ hãy viết thêm văn xuôi bởi hai lẽ: một là nói được nhiều điều cần nói, hai
là tiền nhuận bút khấm khá hơn, trong khi đang tồn tại chế độ nhuận bút rẻ mạt
và bất công nhất trong lịch sử chế độ nhuận bút. Đó là những lời khuyên chân
thành. Văn xuôi có khả năng bao quát nhiều sự kiện, nhiều thời điểm, nhiều vấn
đề. Là nhà thơ, tôi được phép giải bày riêng cho thơ. Thơ vẫn có sức mạnh
kỳ diệu của nó. Thơ Lý Thường Kiệt, Nguyễn Trãi vốn đã so bằng vạn lần gươm
giáo là gì? Nhân dân ta từ lâu rất yêu thơ, ngày nay cũng vậy, tình yêu ấy
không giảm sút. Họa chăng vì cuộc sống túng quẩn phải tạm gác một bên, mà cũng
tạm gác một lúc thôi. Điều ấy có lẽ không cần chứng minh. Còn những kẻ sợ thơ,
vì thơ vạch trần tim đen của chúng, chúng cố tình làm ngơ, lảng đi. Và cũng
không phải chỉ có thơ bút chiến mới sợ. Chúng sợ tất cả, như bóng tối sợ ánh
sáng, cái xấu sợ cái đẹp, cái tốt. Vì thơ là ánh sáng, là cái đẹp. Cũng không
ít kẻ tâm hồn đã nguội lạnh vì quen sống lọc lừa, đánh bạc với cuộc đời, thừa
mứa của cải, vật chất chiếm được, cướp được, những kẻ ấy không đủ sức để hiểu
nổi một câu thơ, cho dù câu thơ tả cảnh sắc. Không ai trong chúng ta có thể
quên những câu thơ của các nhà thơ từ bao thế hệ nối tiếp nhau đã viết nên bằng
máu chính mình. Những câu thơ đích thực ấy được chắt ra từ những cảm xúc đích
thực. Thơ đối thoại với cuộc sống, thơ trên bệ pháo, trong phòng trà, thơ cho
đôi lứa yêu nhau và thơ cho chính người viết ra nó đều có thể bật lửa lòng
người.
Nhà lí luận Trần Độ nói thay cho
chúng ta rằng: " Điều quan trọng bây giờ phải quan tâm về vai trò văn nghệ
đây đủ hơn, toàn diện hơn. Đúng văn nghệ trong nhiều trường hợp đã là và còn sẽ
là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, nhưng văn nghệ không chỉ có thế, văn
nghệ có đời sống sâu sắc hơn, cao rộng hơn, đó là đời sống tinh thần của toàn
xã hội, đó là những giá trị tinh thần của cả nhân loại tích lũy từ nhiều đời,
đó là sự sáng tạo tinh thần mạnh mẽ của con người, luôn luôn tạo ra những giá
trị tinh thần mới vừa cao đẹp vừa lâu dài trong cuộc sống của con người "
Xét cho cùng, mọi thứ đều có giá.
Cái giá phải trả cho người người cầm bút bây giờ quả thực rất đắt, cái giá ấy
đòi hỏi sự trung thực và dũng cảm của mỗi chúng ta, của anh và của tôi.
Chọn vị trí trong lao động nghệ
thuật không phải dễ. Có người đi suốt cuộc đời mới tìm ra nó. Có người ngay
trang viết đầu tay đã nhập cuộc. Hãy gõ vào trái tim anh, thiên tài ở nơi đó,
câu nói ấy nổi tiếng bởi nói đúng tính đặc thù của lao động nghệ thuật. Tố Hữu
viết Trái tim lầm chỗ để trên đầu. Hãy đặt trái tim trong lồng ngực. Và hãy để
trái tim rung vì thiên chức của nó.
Huế, 29/11/1987
Tác giả gửi bài
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét