Thứ Năm, 16 tháng 2, 2012

TRÒ TRUYỆN VỚI THÚY KIỀU


Kể từ những chùm thơ đăng báo Nhân Dân, Văn Nghệ và hấu khắp các báo, tạp chí miền Bắc những năm đầu 1970, đến nay, đầu năm 2011, là trên 40 năm, thơ Lý Phương Liên mới được xuất bản.

TRÒ TRUYỆN VỚI THÚY KIỀU
 1
Hai trăm năm và chảy dài vô hạn
Thúy Kiều ơi, nàng sống tháng năm dài

Trái đất chúng mình cho đến hôm nay

Vẫn còn những cuộc đời như nàng chìm nổi

Thời gian còn nửa ngày là đêm tối

Còn đồng tiền đổi trắng thay đen

Còn sắc tài bạc mệnh với hờn ghen

Còn những Mã Giám Sinh, Hoạn Thư, Hồ Tôn Hiến

Còn những đất đai triền miên chinh chiến

Thúy Kiều ơi, nàng sống tháng năm dài…

Cho cả những nơi đã sống thật cuộc đời
Bóng dáng nàng cẫn còn trong tiếng hát

Tuổi nhỏ lớn lên rồi biết

Võng bà đưa, nôi mẹ đẩy… câu ru

Thúy Kiều ơi, quá khứ thật vô tư

Nó tương phản bình minh và đêm tối

Nó đơn giản hơn mọi lời giả dối

Thúy Kiều ơi, nàng sống tháng năm dài ...


Thiên tài của chúng ta đã ôm gọn cuộc đời

Số phận của nhân dân và đất nước

Ai chẳng đã một lần nghe dịu ngọt

Bốn khúc đàn Kiều gẩy từng trang

Bốn tiếng đàn chuyển động không gian

Bốn tiếng đàn lắng thấm vào tâm tưởng

Ôi con người có dễ gì tưởng tượng

Con người khốn khổ thế này chăng?

Thúy Kiều ơi, trong cả tiếng đàn thầm
Tôi nghe nàng như Kỳ, Nha hội ngộ

Bốn tiếng đàn khi mờ, khi tỏ

Khi yêu đương duyên lứa hẹn hò

Khi lầu xanh âm chát, cung chua

Khi tái hợp cung buồn, âm gẫy

Năm ngón tay ròng ròng máu chảy

Ruột gan vò xé ruột gan

Người đau đau cả tiếng đàn

Người đau trong sách nỗi đau dặm dài

Thúy Kiều ơi, Thúy Kiều ơi

Bao giờ người mới thoát đời lênh đênh?

Thời gian đọng lại buồn tênh

Mỗi trang Kiều một mông mênh cõi người…
Thắp hương lạy hỏi thiên tài
Cuộc đời Kiều phải số trời đó chăng?

Nguyễn Du người đã yên nằm

Mà lời định mệnh vẫn thầm nhắc ai…
  
2 
Mẹ em bảo
“Có một đấng thiêng đứng trên đầu trái đất

Đôi mắt nhìn khắp cả xa sau…”

Mẹ em tin như thế từ lâu

Và cầu mong số phận đừng phụ bạc

Niềm tin ấy chẳng bao giờ đổi khác

Chết chồng lủi thủi nuôi con

Mẹ không thể làm gì cho đời mẹ vui hơn

Số phận buộc mẹ vào cơ cực

Những lúc mẹ thầm thào với con về hạnh phúc

Cũng là khi lòng mẹ nguyện cầu

Ai đưa mẹ tới mai sau

Thiên đường của một hành tinh khác

Con kinh hoàng nhận nỗi đau mẹ chết

Cuộc đời này có số phận thật chăng?

Cuộc đời này có số phận thật chăng?
Từ mộ huyệt cõi âm vọng đáp

Hãy sống đi rồi biết

Vời vợi cao xanh chỉ thấy mây cười

Mỗi người chúng ta đều có riêng một cửa vào đời

Mẹ biết chọn cửa nào để sinh con sung sướng

Ôi thiên cơ sau cửa đóng

Có đấng nào mách bảo mẹ đâu

Đời con còn đó mai sau

Sống là điều mẹ nguyện cầu cho con

Này cửa thiếp vàng sơn son

Này cửa xanh rờn mây biếc

Này cửa nâu đồng ánh bạc…

Cửa nào cũng khóa chốt, cài then

Hỡi oan hồn định mệnh Đạm Tiên

Hỡi réo rắt tiếng đàn Kiều trầm bổng

Xin đừng dọa người yêu cuộc sống

Em bước lên gõ cửa cuộc đời

Đời của tôi ơi

Em mở vòng tay đón
 
Hỡi trời cao đất rộng
Đời bao nhiêu sắc mầu, bao cung bậc âm thanh

Sắc mầu nào chẳng vẽ nên tranh

Cung bực nào chẳng thành thơ, thành nhạc

Đại dương nào ẩn trong màu nước biếc

Chẳng sóng ngầm, mắt bão với phong ba

Không có con đường nào toàn bóng mát và hoa

Không có vùng trời nào toàn chim hót

Không có cây khế vàng trong cổ tích

Kho báu cũng không, dù có mật khẩu vừng…

Em đón nhận đời em sau một thoáng hãi hùng

Chôn mẹ, nuôi đàn em thơ dại

An phận ư? Mơ hồ sợ hãi

Sống vẫn là lời mẹ dặn thiêng liêng…
 
3 
Thúy Kiều ơi, nàng nặng nợ Đạm Tiên
Trói mình trong định mệnh

Bẩy nổi ba chìm, lầu xanh am lạnh

Sắc tài năm tháng tàn phai

Tiền Đường tháo cởi nợ đời

Nợ đời không dứt được

Phật không cho nàng chết

Nàng phải tái hồi Kim Trọng ở trong thơ

Trói mình giấc chết như hoa

Trong đêm giấc chất dần dà như say

Sông Hồng đó, nọ Hồ Tây

Chết trong nước cuốn có ngày nổi lên

Kiểu gì chết cũng thấp hèn

Kiểu gì chết cũng làm hoen ố đời

Trên chết chóc muốn dập vùi

Trên đau thương mới là người, người ơi…
 
Tôi sẽ sống lâu, tôi sẽ sống dài
Tôi tuổi hai mươi, không nơi nào có được

Tôi sinh ra giữa cơn lốc xoáy tròn đất nước

Một ngàn chín trăm năm mươi

Cả dân tộc đổ xuống đầu giặc Pháp

Cơn phẫn nộ muốn làm người

Gian nan chỉ thấy môi cười

Bao máu đỏ nhuộm nên cờ chiến thắng

Hai mươi năm không ai ngồi đếm ngày đếm tháng

Những ngày sáu chín, bẩy mươi

Chẳng có nơi đâu hơn tuyệt diệu con người

Vai gánh nặng cuộc chiến tranh hủy diệt

Mỗi người dân đều nhận phần mất mát

Chia đều nhau bom đạn với cơm ăn

Khó chẳng riêng ai nên khó chẳng một mình

Chung số phận với nhân dân mà chiến đấu

Thúy Kiều ơi, thời tôi sống biết bao người đổ máu

Lúc tuổi hai mươi như nàng

Ai tuổi hai mươi chẳng kháo khát một môi hôn

Ai tuổi hai mươi không hẹn hò, ghen nhớ

Ai tuổi hai mươi chẳng ước ao làm chồng làm vợ

Vậy mà sống mãi tuổi hai mươi…

Em tuổi hai mươi như tất cả mọi người

Chọn số phận ở thời mình đang sống…

Muốn hỏi Kiều, hồn Đạm Tiên có hiện về báo mộng

Thời những trang Kiều bị tan nát đạn bom

Để một mai ai biết Kiều buồn

Đàn nàng gẩy không còn ai nghe nữa

Định mệnh đây, chúng tôi bay qua lửa

Cứu sống Kiều từng trang
 
4 
Thúy Kiều ơi, sao chưa hết bàng hoàng
Đàn tan hợp vẫn âm chìm, âm lạnh

Sao cứ mãi oán than thiên định

Sở Khanh, ưng khuyển bầy đàn

Thời nào chẳng có ngay gian

Nhân định cần chi lời khóc thảm

Hai vai tôi kéo lặc lè đồ đạc nặng

Cũng như nàng, có thể nặng hơn

Có khác chăng, nàng chẳng một đoái thương

Xe đồ tôi ai qua đường cũng đẩy
 
Những mái tóc bạc phơ hay đỏ cháy
Những nét cười duyên dáng cũng xăn tay

Ai cũng nhận xe đồ tôi chở nặng hôm nay

Là chính xe đồ mình chở nặng

Xung quanh tôi không một ngày buồn vắng

Không một đêm cay đắng tủi hờn

Không một ai có thể giầu hơn

Không ruột thịt mà đầy nhà ruột thịt

Không họ hàng mà xum vầy thân thiết

Không mẹ cha mà đầy đủ mẹ cha

Tôi vượt lên mình thực chẳng êm ru

Nhưng đứng lại thì chưa ngày tôi nghỉ

Tôi cứ đi chuyên cần bền bỉ

Trông xa về phía trời hồng

Thúy Kiều ơi, như người sang sông

Tôi đưa đò cập bến
Năm chị em côi nghỉ dăm ngày trên bến
Sắp đến đoạn đường ra biển dài lâu
Cuộc đời mình chưa lặng gió được đâu
Đất nước chiến tranh nhân dân còn cơ cực
Khi cái chết vãi từ trên phản lực
Bom chùm, bom lửa, bom bi…
Đời còn nhiều gian khó phải qua
Để đến được mùa hoa sai, quả trĩu
Cơ thể của nhân dân cơ hàn đang phải chịu
Số phận mình là số phận của nhân dân
Soi gương đời nhìn thấy hết gian truân
Thấy hết gian truân để mà cười, mà sống…
Đường ra biển có thể dài năm tháng
Mất mát nhiều hơn, gian khổ cũng nhiều hơn
Nhưng một điều chắc chắn phi thường
Chúng tôi sẽ lên bờ vào một ngày nắng đẹp…
Bạn có nghe tiếng gõ cửa cuộc đời mạnh gấp
Vọng từ xa đang nối đến gần?
Là thi nhân xin chớ vội gieo vần
Dù hai chữ viết hoa Định Mệnh
Là nhạc sỹ tài hoa chớ vội ghi lên phím
Tiếng nhân định âm vang…
Thúy Kiều ơi, tôi nghe rõ tiếng đàn
Nàng đang gẩy khúc nào mà bổng trầm réo rắt
Tiếng gõ cửa cuộc đời ngày thêm dồn, thêm gấp
Lắng nghe, lắng nghe… chính tiếng đập tay người
Chúng ta mở cửa cuộc đời
Và cầm lái con thuyền nhân định
Giữa biển lớn thuyền chúng ta lướt đến
Sáng toàn thân ánh sáng của con người! 

thơ lý phương liên/ ca bình minh/ NXB Văn Học 2010

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét