Thứ Ba, 14 tháng 2, 2012

40 NĂM GẶP LẠI CA BÌNH MINH


Thân gửi anh chị Nguyễn Nguyên Bẩy - Lý Phương Liên.
Tôi là Lê Xuân Quang hiện đang sinh sống ở Berlin - nước Đức. Qua anh Trần Huy Thuận, đồng hương, đồng nghiệp và nhất là khi đọc tin trên trannhuong.com - anh chị đã’’trở về cố hương’’ nhân dịp tết Nhâm Thìn. Tôi rất vui khi biết tin chị Lý Phương Liên sau 40 năm ’’mất tích’’. Tôi đã mạn phép anh chị đưa tập thơ Ca Bình Minh lên mạng của mình :lexuanquang.org và viết mấy lời tâm tình nhằm giới thiệu với bạn bè tập thơ mà tôi yêu qúy từ 40 năm trước. Thành thật xin lỗi và cám ơn anh chị.  Hi vọng được truyện trò với anh chị qua hộp thư điện tử...
Chúc anh chị, các con, các chắu vui, khoẻ, gia đình an khang, thịnh vượng, làm ăn mọi sự như ý.
LeXuanQuang. Org
40 NĂM GẶP LẠI CA BÌNH MINH
Khoảng cuối năm 1970 , tôi đang học năm thứ 3, Khoa Xây Dựng -  Trường Đặi Học Xây Dựng  Hà Nội. Một buổi sáng lên lớp, nghe thầy Lê Kiều, giảng viên Bộ môn thi công giảng bài. Nghỉ giải lao giữa giờ, một bạn trẻ (tôi là cán bộ đi học hơn họ 8 tuổi, cả lớp đều là học sinh phô thông lúc đó ở độ 20) – biết tôi thích văn thơ - đưa cho mấy tờ báo Nhân Dân, bảo: Trong này có một số thơ của cô công nhân tên là Lý Phương Liên,  rất hay, anh đọc mà xem !
Thời đó, tôi thường đọc thơ Tiền chiến – Kháng chiến của các nhà thơ cựu trào như Thế lữ, Huy cận, Tố Hữu, Xuân Diệu… nên có vẻ thờ ơ, cầm, chưa đọc. Cậu kia cho là tôi coi thường, lên giọng, nhắc : Anh đừng xem thường thơ của cô này . Đọc đi rồi sẽ biết !
Lời nhắc nhở làm tôi chú ý, giở trang báo liếc qua… Thật không ngờ các bài thơ cuốn hút từ những giòng đầu tiên bởi ngôn từ giản dị nhưng toát lên hơi thở nhịp sống trẻ trung, có sức cuốn hút dữ dội… Tôi ngưỡng mộ LPL từ đó, có ý tìm, chờ các bài tiếp theo… nhưng sau có tin đồn - Lý Phương Liên bị’’Nhân Văn Giai Phẩm xúi’’ nên thơ’’ẻo lả, eõ ợt’’ và có bài còn’’chống chế độ …’’. Thế là tác giả những vần thơ làm giới trẻ yêu thích’’vô cớ mất tích’’..
Đã rất nhiều lần dò hỏi  thậm chí đến tận tòa báo Nhân Dân tìm, nhưng không ai cho biết tin tức về Lý Phương Liên. Thú thật – khi đó tôi đâm’’tơ tưởng’’ muốn được gặp cô gái  đã viết lên những vần thơ làm các chàng trai xúc động đến nghẹn lời :
’’…
Xa anh nói nhớ làm sao
Chân đứng tổ kiến lòng chao gió cành
Lẽ nào em buộc cánh anh
Buộc cánh anh
Buộc cánh anh cũng chẳng thành tình yêu

…’’ (Iời ru với anh)
Bốn mươi năm sau , hôm nay (1.2.2012) – TNcom đưa tin - Lý Phương Liên cùng người bạn đời Nguyễn Nguyên Bẩy’’quay về cố hương’’. Tôi lại được đọc trọn vẹn hai chục bài thơ của tập Ca Bình Minh đang đàng hoàng hiện diện giữa cuộc đời và đi trên Blog ĐỌT CHUỐI NON.com . Tôi bồi hồi nhớ lại qúa khứ…  
Với lòng ngưỡng mộ ’’Cô nhà thơ công nhân trẻ năm xưa’’ (giờ đã lên Bà), xin phép được copy những vần thơ và viết mấy lời tỏ lòng ngưỡng mộ , thân tình đi trên Blog của mình để bạn bè cùng thưởng thức.
Tôi chợt nghĩ lan man : Gía như Lý Phương Liên’’anh hoa phát tiết’’ lùi lại 30 – 40 năm sau…Gía như ’’Nàng’’đừng mất tích hơn 40 năm trước, thì những năm tuổi trẻ nối tiếp kia…và bây giờ Nữ sĩ của thi đàn Việt Nam đương đại sẽ… ra sao? Tin chắc rằng LPL sẽ cho các bạn trẻ khi xưa và các bạn già hôm nay được tiếp tục thưởng thức những vần thơ trác tuyệt .
Tiếc thay !
Dù muộn - muộn vẫn còn hơn không : Chúc Lý Phương Liên và Nguyễn Nguyên Bẩy vui, khoẻ, tiếp tục giòng thơ Ca Bình Minh năm xưa đã làm rung động bao  trái tim TRẺ , giờ hi vọng sẽ có các vần thơ mới - làm xúc động những trái tim GÌA !


Từ Email Tran Huy Thuận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét