Thứ Tư, 10 tháng 7, 2013

Góc riêng tư/ Gặp gỡ nhà thơ Đông Tùng


DUYÊN GẶP..

Một người xếp việc đạo, khép cổng chùa. Hai người đóng cửa phòng văn phong thủy. Duyên gặp. 
Thơ đạo, thơ đời nhàn đàm mang mang xán lạn sáng mai nay.. 

Người tu hành, Phật đạo, phái Đại Thừa (chay toàn phần), thạc sĩ văn chương, nhà thơ Đông Tùng, tuổi Giáp Dần, gương mặt phúc hậu, tươi hồng, áo nâu sồng như ảnh..
Người trần tục, quy y tại gia, phái Tiểu Thừa (mặn nhiều hơn chay).



Người tu hành tặng ba cuốn sách thơ còn thơm mùi mực. Một sách Thơ và Thư Pháp tựa đề: Vạn Nẻo Phù Dung, với lời Sen " Em..đóa sen hồng/ Tôi..hạt nước trong/ Và bên tia nắng/ Bụt ở nơi lòng". Một sách Thơ và Thư Pháp tựa đề: Diệu Âm Chuông Thiền, với lời Chuông " Lời thơ, lời chuông/ Sắc thinh một thoáng/ Để thành ngàn muôn". Và một sách Thơ Chạm Vào Ký Ức... Cả ba sách đều là ấn phẩm của NXB Văn Hóa Văn Nghệ TPHCM, 2012 và 2013.


Cùng nghe Chạm Vào Ký Ức tâm sự: " Mênh mông nhưng sâu lắng/ Bát ngát nhưng tịch liêu../ Dung chứa vô vàn, có buồn đau lẫn hạnh phúc, có căm hận lẫn yêu thương..Ký ức là vậy, lúc đong đầy, lúc vơi cạn, khi bằng an, khi dâng trào / Trôi mãi dòng sông/ Một thời đọng lại/ Kỷ niệm nơi lòng/


Nghe thêm: " Có người gói cất nỗi đau thương để ngậm ngùi theo năm tháng. Có người gìn giữ niềm hạnh phúc cho cảm xúc được dài lâu với cuộc chơi. Như chiếc lá rơi làm lay động mây trời trên gương nước buổi tà dương, như làn hương phảng phất theo gió làm tỉnh mộng lúc sớm mai, như bàn tay nhỏ khẽ chạm vào vùng cô tịch của cõi lòng..

Cũng vậy, mỗi bài thơ trong thi tập là một bản tình ca được viết lên từ góc khuất của ký ức và sẽ đánh thức tâm hồn của người nào muốn tiếp nhận.. Viết về ai và của ai? Có thể đó là duyên trần của người thơ, cũng có thể đó là câu chuyện của kẻ khác, của thế nhân cũng được, của người thơ đã ra sao, ai mà chẳng một trái tim hồng!..


" Biết yêu thương và được thương yêu, chẳng phải là điều mầu nhiệm của cuộc sống và diệu dụng của trái tim hay sao? Tình yêu có thể làm cho con người tốt đẹp, hoàn thiện và hạnh phúc hơn, nhưng nó cũng có thể làm cho người ta trở nên ích kỷ, hẹp hòi.
Nếu như ta bước vào cuộc chơi bằng tinh thần tỉnh thức và bao dung thì lúc ta giã từ sẽ bằng cảm giác nhẹ nhàng và thanh thoát. / Mượn chút nắng bình minh/ Cho thơm mùa hoa lá/ Vì tình em vô ngã/ Nên nụ cười lung linh/.."


Một đôi âm dương trần tục, quy y tại gia, phái Tiểu Thừa (mặn nhiều hơn chay), nghe mát dạ cười, tự tin mà thưa thơ: / Dẫu không dài đời cũng trăm năm/ Sao chẳng trăm năm nương cửa Phật/ Bể đời khổ sao bể đời vẫn chật?/ Nào mấy người vào bể Như Lai/..
Ba ly trà vơi rót đầy nguyện thiện. Cùng nhấp ly, và cùng tâm nguyện: Mượn đường Phật hóa Sách Thơ Bạn Thơ và Văn bạn Văn vào Thiên cao, Địa sâu cho các bạn thơ  đã về nơi miền Phật ngâm nga thơ văn thời chúng ta đang sống bây giờ mà tích thêm phúc đức trước luân hồi.
Tu sĩ, nhà thơ Đông Tùng hương nhang tụng niệm sách Thơ Bạn Thơ, Văn Bạn Văn sau Thất Nhật, sẽ hóa tại Phật Tự Bình Tân Sài Gòn../ Cháy rồi cháy hết phần thơm/ Chân hương đứng lặng nỗi buồn vô vi/ Rồi mầu phẩm nhuộm phai đi/ Dẫu chẳng còn gì vẫn đứng chân hương..

Duyên gặp/
Nguyễn Nguyên Bảy/ Lý Phương Liên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét